21/04/2015 11:02 GMT+7

Người dân Hong Kong được phép bầu lãnh đạo năm 2017?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 22-4, chính quyền đặc khu Hong Kong công bố những đề xuất cải cách chính trị cho phép người dân bầu lãnh đạo trong cuộc bầu cử 2017.

Lãnh đạo đặc khu Hong Kong đang dự một buổi chất vấn tại hội đồng lập pháp của đặc khu này - Ảnh: AFP
Lãnh đạo đặc khu Hong Kong dự một buổi chất vấn tại hội đồng lập pháp của đặc khu này - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, các nghị sĩ ủng hộ dân chủ đang đe dọa phủ quyết đạo luật này vì họ quan ngại chỉ có những ứng cử viên đã được Chính phủ Trung Quốc rà soát mới được tranh cử.

Theo AFP, các ứng cử viên tranh cử cần đảm bảo 120 phiếu, trong đó có 10% phiếu bầu từ Ủy ban đề cử với thành viên phần lớn là người của Chính phủ Trung Quốc.

Số ứng cử viên chạy đua vào bộ máy chính quyền đặc khu Hong Kong năm 2017 phải trải qua vòng bỏ phiếu thứ hai của ủy ban này. Sau đó, hơn 5 triệu cử tri hợp pháp ở Hong Kong mới bỏ lá phiếu bầu lãnh đạo cho đặc khu này.

Nghị sĩ Đảng Công dân Hong Kong Ronny Tong Ka Wah và 26 người khác tuyên bố sẽ phủ quyết luật bầu cử này.

Trong khi đó, lãnh đạo đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh khẳng định ông tự tin những đề xuất cải cách chính trị ở Hong Kong sẽ được công chúng ủng hộ và được thông qua ở Hong Kong.

Tuy nhiên, tiến sĩ Willy Lam thuộc Đại học Hong Kong nhận định chính quyền của ông Lương Chấn Anh phải có ít nhất bốn phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ dân chủ thì những đề xuất cải cách chính trị này mới được thông qua. “Đây là một cuộc chiến khá vất vả” - tiến sĩ Willy Lam nhấn mạnh.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên