Xe
25/11/2022 14:04 GMT+7

Honda muốn xe máy, ô tô dùng chung pin với mọi thiết bị điện, thay dễ như thay áo

QUANG PHONG
QUANG PHONG

Honda kỳ vọng pin xe điện có thể dễ dàng tháo lắp, thay thế và sạc lại, áp dụng cho cả người dùng và các nhà sản xuất.

Honda muốn xe máy, ô tô dùng chung pin với mọi thiết bị điện, thay dễ như thay áo - Ảnh 1.

Hệ sinh thái mà Honda mong muốn nơi một loại pin duy nhất có thể sử dụng cho phần lớn thiết bị người dùng dùng tới hằng ngày - Ảnh: Honda

Honda, trong buổi phỏng vấn với tờ The Drive trong tuần này, đã hé lộ một "môi trường" đặc biệt mà họ đang phát triển nơi ô tô, xe máy hay thậm chí cả các vật dụng gia dụng và máy cắt cỏ đều sử dụng chung một dòng pin điện, để người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi, thay thế và sạc lại bất cứ lúc nào.

Trên thực tế, phần cứng này đã tồn tại dưới tên gọi Honda Mobile Power Pack e và Power Pack Exchanger e, dù độ thực tiễn mang lại chưa tới ngưỡng hoàn hảo như thương hiệu Nhật mong muốn. Kích thước và trọng lượng pin Mobile Power Pack e lớn hơn ắc quy cầm tay một chút với dung lượng 1,3Wh.

Một số thiết bị dùng pin đa năng hiện tại của Honda - Ảnh: The Drive

Trong khi đó, Honda Mobile Power Pack Exchanger e, về cơ bản, là một "máy bán hàng tự động" nơi người dùng có thể đổi pin. Ngoài ra máy này cũng có khả năng sạc lại pin người dùng đổi để đổi lại cho họ về sau.

Hệ sinh thái mà Honda kỳ vọng là mọi thiết bị điện Honda đều sử dụng chung một loại pin. Khi người dùng chạy hết pin ô tô, họ có thể lấy pin một thiết bị khác như máy cắt cỏ thay thế ngay lập tức trong khi chờ sạc lại. 

Nếu cần dùng ô tô và xe máy cùng một lúc mà không có sẵn điện, họ lại có thể lấy pin 2 thiết bị khác thế chỗ tạm thời.

Honda muốn xe máy, ô tô dùng chung pin với mọi thiết bị điện, thay dễ như thay áo - Ảnh 3.

"Máy bán hàng tự động" - nơi người dùng có thể đổi pin điện phương tiện của mình - Ảnh: The Drive

Ngoài ra, người dùng tiết kiệm cũng có thể mua nhiều thiết bị và pin duy nhất để sử dụng luân phiên, chẳng hạn máy thổi tuyết vào mùa đông và máy cắt cỏ vào mùa hè.

Nhược điểm của hệ thống trên ở thời điểm hiện tại là Honda chưa có công nghệ ưng ý để chế tạo một dòng pin có dung lượng tốt ở mức kích thước/trọng lượng mong muốn. Một chiếc xe điện 3 bánh chạy pin hiện tại của họ có thể di chuyển 75km nếu sử dụng pin trên, nhưng với ô tô con số thật (nếu có xe hỗ trợ) sẽ thấp hơn rất nhiều.

Honda muốn xe máy, ô tô dùng chung pin với mọi thiết bị điện, thay dễ như thay áo - Ảnh 4.

Kích thước loại pin điện hiện tại của Honda lớn hơn ắc quy thường thấy một chút - Ảnh: The Drive

Chưa có xe điện toàn cầu nào, Honda vẫn nghĩ mình không đi sau đối thủ Chưa có xe điện toàn cầu nào, Honda vẫn nghĩ mình không đi sau đối thủ

Một trong những hãng xe đi đầu trong lĩnh vực hybrid là Honda sẽ không có một dòng xe điện ‘toàn cầu’ nào, có thể là cho tới năm 2024.

QUANG PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên