14/12/2016 10:25 GMT+7

Hơn nửa triệu người Trung Quốc chết vì làm việc kiệt sức

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nước có số người chết vì làm việc kiệt sức nhiều nhất thế giới với 600.000 nạn nhân mỗi năm.

Những người phụ nữ đứng trên ghế sofa với các tờ giấy có nội dung lên án những ảnh hưởng của chuyện làm việc quá tải đối với đời sống gia đình họ trong một sự kiện tại Thượng Hải ngày 8-8-2016. Một trong những người cầm tấm biển ghi
Người biểu tình đứng trên ghế sofa với các tờ giấy có nội dung lên án ảnh hưởng của chuyện làm việc quá tải đối với cuộc sống gia đình trong một sự kiện tại Thượng Hải ngày 8-8-2016. Một trong những tấm biển ghi "Không có bữa tối nào giá trị hơn bữa tối được đoàn tụ cùng gia đình" - Ảnh: China News Service

Theo báo China Daily, thông tin do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa công bố. Thống kê cho thấy số người chết vì làm việc kiệt sức cũng có độ tuổi trẻ hơn và ở nhiều lĩnh vực ngành nghề, trong đó có truyền thông, quảng cáo, chăm sóc y tế và công nghệ thông tin.

Một vụ việc mới nhất được truyền thông Trung Quốc đưa tin là cái chết của một kỹ sư mới 24 tuổi. Người này có thói quen thường xuyên làm việc quá tải và anh đã tử vong sau một thời gian dài làm việc không nghỉ.

Năm ngoái, trang zhaopin.com cho biết hơn một nửa trong số 13.400 nhân viên văn phòng ở Trung Quốc cho biết họ không có thời gian vận động cơ thể trong giờ làm việc và hơn 2/3 trong số họ làm thêm nhiều hơn 5 giờ mỗi tuần.

Theo đài CCTV của Trung Quốc, sở dĩ có tình trạng này là vì nhiều người trẻ hiện nay đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh khắc nghiệt để có nguồn thu nhập mong muốn và để được thăng tiến trong sự nghiệp.

Làm việc quá nhiều cộng thêm với áp lực tinh thần đã dẫn tới tình trạng kiệt sức và thậm chí là tử vong của nhiều lao động trẻ.

Việc thiếu những cơ chế bảo vệ pháp lý cũng là một nhân tố khác nữa khiến các điều kiện làm việc lành mạnh cho người lao động không được đảm bảo.

Luật lao động của Trung Quốc quy định chỉ làm việc 8 giờ mỗi ngày và 44 giờ mỗi tuần. Tuy nhiên ở nhiều công ty, những người không làm thêm thường bị xem là lười biếng và không có chí tiến thủ.

Để tránh tình trạng làm việc quá tải dẫn tới kiệt quệ, trang sina.com.cn khuyên các nhân viên văn phòng nên ăn nhiều trái cây và rau, tránh cà phê và thức ăn nhanh, ăn sáng đúng giờ, tập thể dục thường xuyên và đi tắm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên