26/06/2016 07:50 GMT+7

Gần 2,7 triệu người Anh ký tên đòi trưng cầu lần hai

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Số người Anh cảm thấy “tiếc nuối” ngày càng tăng khi có gần 2,7 triệu người ký tên yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý lần thứ hai về tiến trình thoái lui của Anh khỏi EU.

Gần 2,7 triệu người Anh đã ký tên yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý lần thứ hai về tiến trình thoái lui khỏi EU của nước Anh. Ảnh chụp màn hình

Trên trang web ký tên kiến nghị của chính phủ Anh, tính đến thời điểm 7 giờ sáng ngày 26-6 (giờ Việt Nam), con số chính xác số người ký tên là 2.689.016 người.

Reuters tính toán, với số người tham gia và thời gian đã qua, trung bình cứ mỗi một phút sẽ có thêm 3.000 người mới ký tên.

Được biết, Quốc hội Anh sẽ phải xem xét một cuộc tranh luận về bất kỳ kiến nghị nào được đăng lên trang web quốc hội nếu nó đạt được đủ 100.000 chữ ký ủng hộ.

Chỉ có công dân Anh mới được tham gia ký tên vào kiến nghị này.

Kiến nghị nước Anh nên tiến hành trưng cầu dân ý lần hai được đăng tải trên trang web của Quốc hội Anh trước thời điểm trưng cầu dân ý ngày 23-6.

Theo kiến nghị này, trong trường hợp nếu phe ủng hộ ra đi hoặc ở lại giành chiến thắng ít hơn 60% số phiếu trong tổng số 75% cử tri Anh đủ điều kiện bỏ phiếu, thì nên tiến hành trưng cầu dân ý lần hai.

Những thiệt hại sau khi người Anh bỏ phiếu rời EU - Nguồn: D.KIM THOA, Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Những thiệt hại sau khi người Anh bỏ phiếu rời EU - Nguồn: D.KIM THOA, Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Kết quả bỏ phiếu ngày 23-6 cho thấy, 51,89% người dân đồng ý nước Anh ra đi, tương đương 17.410.742 cử tri nhưng chỉ chiếm 72% cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu trên toàn vương quốc.

Kể từ đó, số người ký tên yêu cầu trưng cầu dân ý lần hai ngày càng tăng, một phần xuất phát từ việc phe chiến thắng không hội đủ điều kiện trong kiến nghị, phần khác xuất phát từ tâm lý tiếc nuối của người dân.

Trước đó, trong một cuộc khảo sát được tiến hành vào ngày 24-6, một nửa cử tri cho biết nên giữ nguyên kết quả ngay cả khi EU đề xuất nâng cấp quy chế thành viên của Anh. 39% người dân lại mong muốn được tổ chức trưng cầu dân ý lần hai.

48% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với kết quả trong khi xấp xỉ 43% người khác cảm thấy không vui vì điều đó.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên