07/11/2014 09:35 GMT+7

​Hơn 2.000 ô tô “hai không” ngang nhiên lưu hành

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN

TTO - Trung tâm đăng kiểm Hà Tĩnh vừa công bố tỉnh này có 2.029 xe cơ giới “hai không” - không kiểm định (hoặc quá hạn kiểm định) và không đóng phí đường bộ ngang nhiên lưu hành.

Một chiến sĩ công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) kiểm tra chiếc xe tải không đăng kiểm và yêu cầu chủ xe ký vào bản cam kết - Ảnh: Văn Định

Đủ mọi lý do

Trong số 2.029 phương tiện quá hạn kiểm định (280 xe con, 152 xe khách, 1.467 xe tải, 130 các loại xe khác), TP. Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh có số lượng xe “hai không” nhiều nhất.

6g ngày 30-10, chúng tôi đã có mặt tại ngã ba đường Vũ Quang (TP. Hà Tĩnh) để ghi nhận CSGT TP. Hà Tĩnh kiểm tra, xử phạt những xe hết hạn kiểm định.

Sau nhiều lần ra lệnh dừng một số xe khả nghi, tổ cảnh sát giao thông phát hiện xe biển số 38C-0460.4 đã hết hạn kiểm định hơn 6 tháng nhưng vẫn lưu hành. Lái xe cho biết xe này mượn của doanh nghiệp 1-5 để đi chơi nên không biết hết hạn kiểm định.

Sau khi lái xe không xuất trình được giấy tờ, trung úy Trần Mạnh Cường, tổ trưởng tổ cảnh sát giao thông (công an TP. Hà Tĩnh) chỉ đạo áp tải xe về trụ sở để tạm giữ, đồng thời lập biên bản xử phạt hành chính.

Khi bị thổi phạt vì lỗi hết hạn đăng kiểm, lái xe ben biển số 38N-4850 cho biết đây là xe của doanh nghiệp Lam Hồng đóng ở thị trấn Cày (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Vì xe liên tục chạy vật liệu ở công trường nên quên đưa xe đi đăng kiểm.

Theo trung tá Hoàng, sau khi có chỉ đạo của Ủy ban tỉnh về xử lý tình trạng xe quá hạn kiểm định, công an huyện đã cho người xuống tận các xã, thị trấn trực tiếp làm việc với chủ xe để xác minh rõ loại xe và yêu cầu chủ xe ký vào bản cam kết thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng kiểm.

Theo chân các CSGT huyện Kỳ Anh, chúng tôi gặp một số chủ xe quá hạn kiểm định, mới hiểu nguyên nhân vì sao nhiều xe không đăng kiểm, không đóng phí đường bộ.

Anh Nguyễn Hữu Ước ký vào bản cam kết nếu cho xe chạy sẽ bị tạm giữ, xử phạt - Ảnh: Văn Định

Anh Nguyễn Hữu Ước - ở xóm Bắc Sơn Hải, xã Kỳ Hải (Kỳ Anh) cho biết chiếc xe tải của anh hết hạn kiểm định hơn 9 tháng nay. Xe này anh mới mua được hơn một năm và đang còn 5 năm nữa mới hết hạn sử dụng.

“Để sửa xe đạt tiêu chuẩn đăng kiểm thì phải mất ngót vài chục triệu, trong khi giá trị xe chỉ 60 triệu. Do làm ăn khó khăn, không lấy đâu ra số tiền đó để sửa, ngoài ra còn tiền phí đăng kiểm, phí đường bộ nên không đưa xe đi đăng kiểm”, nói xong, anh Ước ký vào bản cam kết.

Còn tại doanh nghiệp vận tải Mận Vũ (thị trấn Kỳ Anh), khi cảnh sát giao thông thông báo doanh nghiệp này có 7 xe tải hết hạn, chưa đi đăng kiểm lại theo định kỳ, bà chủ doanh nghiệp cho biết 7 xe nói trên đã bán cho các chủ khác và không biết họ đang lưu hành hay đã bán sắt vụn. CSGT buộc doanh nghiệp ký vào bản xác minh đã bán để truy tìm chủ xe mới.

Khó khăn khi xử lý

Cảnh sát giao thông TP. Hà Tĩnh kiểm tra, xử phạt những xe hết hạn kiểm định - Ảnh: Văn Định

Ông Võ Ngọc Sơn, giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng Hà Tĩnh, cho biết trong 2.029 xe không kiểm định vẫn lưu hành thì có rất nhiều xe quá hạn từ 3-4 năm. Tình trạng này đã báo cáo và được Ủy ban tỉnh chỉ đạo cho các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Hiện nay xe quá hạn kiểm định hoạt đồng chủ yếu ở các huyện miền núi, ngoài ra còn phải kể đến các mỏ đá, khu kinh tế Vũng Áng…

“Thường khi  lưu thông vào thành phố, những xe hết hạn đăng kiểm lợi dụng thời gian không có lực lượng chức năng đứng chốt mới chạy nên rất khó phát hiện”, trung úy Cường cho hay.

Còn tại huyện Kỳ Anh, trung tá Hà Phi Hoàng, đội trưởng đội giao thông công an huyện Kỳ Anh, cho biết huyện này có 324 xe cơ giới quá hạn hoặc không kiểm định.

“Đó là chưa kể bên trong công trường Formosa có hàng trăm xe quá hạn kiểm định, công khai hoạt động nhưng rất khó kiểm soát. Muốn vào kiểm tra thì phải báo lên cấp trên, lập đội liên ngành mới có thể kiểm tra, xử lý”, trung tá Hoàng nói.


Với thực tế hơn 2.000 xe không đăng kiểm vẫn hoạt động ở Hà Tĩnh, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng con số này rất lớn, có thể có xe ở địa phương khác vào hoạt động ở Hà Tĩnh. Đồng thời không loại trừ cả xe thuộc diện tạm nhập tái xuất, xe không có hồ sơ quản lý.

Để xử lý số lượng xe này thì trông chờ vào lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường chứ cơ quan đăng kiểm ngoài chức năng phối hợp thông báo thì khó đi dừng xe để kiểm tra thường xuyên.

 T.PHÙNG

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên