Theo thống kê từ nền tảng SocialTrend của YouNet Media, từ ngày 1-1 đến 14-5-2024, thị trường F&B Việt liên tục được "hâm nóng" bởi hơn 170 hot trend (xu hướng) về chủ đề ăn uống trên mạng xã hội. Đứng đầu loạt hot trend chính là trà sữa hành lá khi thu về 168.450 lượt thảo luận và 392.420 lượt tương tác.
Trà sữa hành lá bắt nguồn từ một thức uống ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), món ăn này sau đó được một cửa hàng trà sữa tại Việt Nam làm theo và bùng nổ sau loạt video review của một số food reviewer trên nền tảng TikTok.
Đa phần, trà sữa hành lá nhận về các phản hồi tiêu cực như: "nhìn hết muốn thèm uống trà sữa", "rùng mình", "ghê sợ", "thấy đau bụng". Song món đồ uống này cũng duy trì độ "hot" cả tuần và thu về lượng tương tác lớn từ cộng đồng mạng.
Ngoài trà sữa hành lá, nước cốt mận xanh cũng là cái tên ồn ào oanh tạc mạng xã hội nửa đầu năm với 40.100 lượt thảo luận và 1.060 lượt tương tác.
Nước cốt mận xanh gây ám ảnh cho thực khách bởi màu sắc xanh đen cùng hương vị "chua lạ lùng".
Thức uống này bắt đầu được biết đến từ những video review với loạt biểu cảm "bẹo hình bẹo dạng" của giới trẻ Trung Quốc. Ngay sau đó, nước cốt mận xanh được một số hot TikToker trải nghiệm, review và gây sốt tại Việt Nam vào đầu tháng 4.
Theo khảo sát của YouNet, đa phần các xu hướng ăn uống gây tranh cãi chỉ tồn tại trong thời gian ngắn từ 4 đến 42 ngày bởi yếu tố "độc lạ", kích thích người tiêu dùng. "Các thương hiệu trong ngành F&B nên theo dõi không chỉ độ "gây bão" của các món ăn mới mà còn cả phản hồi người dùng, để "chọn đúng trend" và tối ưu sức hút của hot trend trong việc gia tăng nhận diện thương hiệu mình", đơn vị này khuyến cáo.
Nhiều trào lưu bền vững ở lại với thị trường
Theo báo cáo thị trường F&B năm 2023 của iPOS: "65,3% người tiêu dùng Việt Nam đang bắt kịp xu hướng với việc lựa chọn món ăn, đồ uống ưa thích theo trend".
Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong thời đại số. Thực tế cho thấy bên cạnh những trend ăn uống "sớm nở tối tàn" cũng có nhiều xu hướng "thoát vai", đáp ứng đủ các tiêu chí về chất lượng và trở thành những món ăn quen thuộc trong đời sống người Việt như: trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt, cà phê muối…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận