21/04/2012 03:27 GMT+7

Hơn 1.000 hộ dân thiếu nước sạch

ĐÔNG TRIỀU
ĐÔNG TRIỀU

TT - Xã nghèo Biển Bạch, huyện Thới Bình (Cà Mau) có năm ấp với 1.560 hộ dân nhưng hiện nay có đến bốn ấp với trên 1.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

tn4PNqWL.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Út ở xã Biển Bạch, huyện Thới Bình (Cà Mau) cho biết ao nước phèn này là nơi tắm rửa của nhiều trẻ nhỏ trong xóm - Ảnh: Đ.Tr.

Trong đó, theo ông Phạm Trường Sơn - phó chủ tịch UBND xã Biển Bạch, thiếu nước nặng nhất là ấp 18 và ấp Thanh Tùng. Người dân hai ấp này phải chắt chiu từng đồng mua nước với giá cắt cổ.

Ông Lê Bảo Diễn, một người dân ở ấp 18, cho biết mỗi tháng nhà ông sử dụng khoảng 4m3 nước nhưng phải tốn đến 400.000 đồng. “Giá nước đắt đỏ vậy nên xài hà tiện lắm, mỗi ngày chỉ dám tắm một bận vào chiều tối. Người lớn còn chịu được nhưng tội nhất là mấy đứa nhỏ” - ông Diễn nói.

Theo ông Nguyễn Văn Coi - bí thư chi bộ ấp 18, nạn thiếu nước trong ấp xảy ra từ năm 2011, khi có chủ trương chuyển đổi đất nông nghiệp sang nuôi tôm kết hợp trồng một vụ lúa. Khi ấy, người dân địa phương phá ao, đìa trữ nước mưa để mở rộng diện tích nuôi tôm. Để có nước xài, nhiều người mua lu, khạp... dự trữ nước mưa dùng trong mùa hạn nhưng dù có nhiều lu, khạp cũng chỉ cầm cự đến sau tết chừng một tháng là vét lu.

Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau đã đầu tư xây dựng bốn bồn nước phục vụ bà con xã Biển Bạch nhưng hiện chỉ có hai bồn hoạt động, đủ phục vụ khoảng 300 hộ dân. Còn hai bồn nước ở ấp Kinh 13 và Kinh 16 đã xuống cấp trầm trọng, không có khả năng sửa chữa gần hai năm nay.

Trước tình trạng này, mới đây UBND xã Biển Bạch đã gửi văn bản cầu cứu khẩn đến cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau. Theo đó, xã nhận định do hệ thống nước xây dựng trước đó đã xuống cấp nặng, nguồn nước không đủ bơm nên các hộ dân trong xã thiếu nước nghiêm trọng. Để có nước sinh hoạt, đầu mùa khô năm nay các hộ dân trong vùng phải mua nước giá cao do thương lái chuyên chở từ tỉnh Kiên Giang qua. Theo UBND xã Biển Bạch, nạn thiếu nước còn ảnh hưởng lớn đến công tác khám, điều trị của trạm y tế xã. Trường mầm non Biển Bạch với 500 trẻ học được đầu tư đồng bộ nhưng do không có nước sinh hoạt nên bếp ăn cho trẻ không hoạt động được.

Để giúp người dân giảm bớt gánh nặng, xã đã hỗ trợ 120 bồn nhựa chứa nước mưa (loại 500 lít) cho hộ nghèo có thêm dụng cụ chứa nước. Ông Phạm Trường Sơn cho biết cách tốt nhất là xây trạm bơm nước lớn đặt ở xã Tân Bằng rồi nối ống về các ấp của xã Biển Bạch. Tuy nhiên, theo ông Sơn, kinh phí xây dựng trạm bơm này rất lớn, vượt quá tầm của địa phương.

Chờ đến mùa khô năm sau

Ông Lý Minh Khởi, phó giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau, cho biết trung tâm đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau đề nghị ưu tiên nguồn vốn để đầu tư xây dựng trạm cấp nước tập trung cho xã Biển Bạch. Phương án là xây dựng trạm nước từ xã giáp ranh có mạch nước ngọt, sau đó dẫn nước về cung cấp cho người dân xã Biển Bạch. “Trung tâm đang chờ UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện. Hi vọng mùa khô năm sau người dân Biển Bạch không còn cảnh thiếu nước sử dụng” - ông Khởi nói.

ĐÔNG TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên