10/04/2012 06:52 GMT+7

Hơn 1.000 bài dự thi tuần qua

K.B.
K.B.

TT - Hơn 1.000 bài đã gửi đến tham dự cuộc thi tuần qua, trong đó gần 500 bài tập trung bình luận hai trận đấu muộn diễn ra đêm chủ nhật 8-4: Manchester United (M.U) - Queens Park Rangers (QPR) và Arsenal - Manchester City (M.C).

TT - Hơn 1.000 bài đã gửi đến tham dự cuộc thi tuần qua, trong đó gần 500 bài tập trung bình luận hai trận đấu muộn diễn ra đêm chủ nhật 8-4: Manchester United (M.U) - Queens Park Rangers (QPR) và Arsenal - Manchester City (M.C).

Bài dự thi đoạt giải nhất viết về câu chuyện sắp tuyệt vọng trong cuộc đua giành ngôi vô địch của HLV đội M.C Roberto Mancini. Bạn đọc Nguyễn Văn Nguyện đã lẩy một chi tiết rất hay liên quan đến HLV Mancini, đó là HLV người Ý thường khoác lên người chiếc khăn quàng cổ mỗi khi ông ra sân chỉ đạo. Bạn đọc Nguyễn Văn Nguyện ví chiếc khăn ấy như "vòng kim cô" khiến Mancini không can đảm, không dám thay đổi, vứt bỏ. Hậu quả là M.C tụt lại phía sau trong cuộc đua nước rút với "người hàng xóm" M.U. Bài viết này đã chinh phục toàn bộ thành viên ban giám khảo. Nguyễn Văn Nguyện cũng là một cái tên khá mới của cuộc thi.

Bạn đọc Ngọc Hoài trong bài viết Nỗi lòng người thua trận đã chia sẻ với tình cảnh của những đội bóng nhỏ sau phán quyết sai của trọng tài. Bạn đọc Ngọc Hoài lấy dẫn chứng thủ quân đội QPR Shaun Derry bị trọng tài Lee Mason đuổi oan ức trong trận QPR thua M.U 0-2 và bình luận: "Bóng đá Anh có nhiều vòng đấu khá giống với bóng đá VN là sai lầm của trọng tài ảnh hưởng đến nhiều CLB, tội nhất là những đội bóng nhỏ. Bao nhiêu khát vọng, chờ đợi của CÐV và khát khao chiến thắng của cầu thủ, ban huấn luyện đã tan thành bọt bong bóng xà phòng chỉ sau tích tắc sai lầm của trọng tài". Bài viết này được ban giám khảo chấm giải ba.

Ngoài những câu chuyện liên quan hai trận đấu trên, chúng tôi cũng nhận được các bài bình luận về đội Newcastle, về chiến thắng xứng đáng của Arsenal, phê phán ngôi sao đội M.C Mario Balotelli... Dưới đây là kết quả vòng 33 của cuộc thi:

Giải nhất: Mancini và hội chứng "chiếc khăn quàng cổ", giải nhì: Chích chòe hót trong mưa (Nguyễn Ðắc Khả Doanh), giải ba: Nỗi lòng người thua trận (Ngọc Hoài).

8 giải khuyến khích: Dòng chữ Tengwar vô hình (Lê Hoài Dư), Tử thần áo đen (Kbril), Ðịnh mệnh (Hoàng Danh), Có một tình yêu không bao giờ chết (Phan Dung), Cây dừa M.U, cây tùng M.C (Trần Ðức Huy), Người hàng xóm đáng kính (Hoài Ân), Nếu trọng tài Anh bắt ở... V-League (Phạm Trường), Võ Minh Trí và Lee Mason (Lê Dũng).

Rạng sáng hai ngày 11 và 12-4, vòng 33 Premier League sẽ tiếp tục với nhiều cặp đấu được dự báo rất hấp dẫn như Blackburn - Liverpool, M.C - West Brom, Wigan - M.U... Chúng tôi chờ tiếp tục nhận được bài dự thi từ bạn đọc. Bài dự thi hay sẽ được đăng trên số báo thứ sáu ngày 13-4.

K.B.

Mancini và hội chứng “chiếc khăn quàng cổ”

Nhắc đến HLV Roberto Mancini, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một cầu thủ Ý điển hình, hào hoa và lịch lãm cả trên sân cỏ và bây giờ là trên băng ghế huấn luyện. Với người hâm mộ Giải ngoại hạng Anh, chiếc khăn quàng cổ ông Mancini luôn khoác lên người trong mỗi trận đấu đã trở nên quá quen thuộc đến mức từng gây ra vô số tranh cãi xung quanh. Nhưng càng về cuối mùa giải, chiếc khăn quàng cổ ấy lại giống hệt như sợi dây treo cổ cứ thít chặt lấy ông Mancini và chậm rãi đếm ngược từng ngày.

Với ông Mancini, chiếc khăn quàng cổ như là hiện thân của sự chỉn chu và phần nào đó là cả sự bảo thủ. Chẳng vậy mà vị HLV người Ý đã biến Manchester City (M.C) thành “một cỗ máy” với những bước chạy hủy diệt nhưng cũng dễ dàng khựng lại chỉ vì một chi tiết nhỏ bị hỏng hóc. Một chiến thuật, một đội hình lặp đi lặp lại... ông Mancini đã “lập trình” M.C chính xác và khoa học. Thế nhưng ông Mancini đã quên mất một điều rằng những Augero hay Silva cuối cùng cũng chỉ là những người trần mắt thịt chứ chẳng phải sắt thép.

Những đồng tiền của các tỉ phú Ả Rập dù là vô tận, nhưng một người làm công như ông Mancini cũng chẳng thể có quyền tiêu hoang mãi. Thật khó để nói cho hết được chiếc khăn quàng hay chính áp lực từ nỗi khao khát danh hiệu, từ tham vọng của các ông chủ khiến ông Mancini “nghẹt thở”. Chỉ biết rằng ông Mancini ngày càng thiếu thốn những ý tưởng, những sự thay đổi nhằm làm M.C có một cái gì đó mới mẻ hơn. Ông Mancini loay hoay trong cái vòng luẩn quẩn của mình và M.C cứ khựng lại trong cuộc đua với “tay đua lọc lõi” Alex Ferguson.

Không ai có quyền chê trách Mancini chỉ vì ông thích đeo khăn quàng cổ. Nhưng người hâm mộ M.C có quyền giận dữ với vị thuyền trưởng lịch lãm người Ý khi ông đã không thể tháo bỏ cái “vòng kim cô” ràng buộc chính mình.

Giá như ông Mancini can đảm hơn một chút, dám thay đổi, dám vứt bỏ... thì M.C đã chẳng phải trắng tay chỉ vì một chiếc khăn quàng cổ!

NGUYỄN VĂN NGUYỆN(giáo viên Trường THCS Trần Hào, Hòa Quang Nam, Phú Hòa, Phú Yên)

K.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên