18/11/2015 19:33 GMT+7

Hơn 100 phim tài liệu Việt Nam hồi hương

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Ngày 18-11, tại Hà Nội, Viện phim VN (Bộ VH-TT&DL) tổ chức đón nhận phim Việt Nam hồi hương do hội hữu nghị Đức - Việt trao tặng.

Chủ tịch Hội hữu nghị Đức Việt, GS Gunter Giesenfeld (trái) trao tặng phim cho Viện phim VN - Ảnh: V.V.TUÂN

Hội hữu nghị Đức – Việt đã trao tặng 103 phim nhựa màu 35mm và 16mm, tương đương 206 cuốn phim, do VN sản xuất từ những năm 1960 đến 1970.

Số phim này đã được hội hội nghị Đức - Việt bảo quản, giữ gìn từ năm 1975, sau khi được Đại sứ quán VN tại Đức chuyển giao.

Trong số này, có nhiều tên phim nói về cuộc chiến tranh ở VN giai đoạn 1954-1975 như: Lũy thép Vĩnh Linh; Vĩ tuyến 17 - ngày và đêm; Thành phố bên sông Hồng; Tội ác còn mãi sau chiến tranh; Hà Nội cuộc đọ sức 5 ngày 1972; Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam 1967; Mở đường Trường Sơn…

GS Gunter Giesenfeld - Chủ tịch Hội hữu nghị Đức - Việt chia sẻ: “Tôi còn nhớ rõ trong thời kỳ ấy (những năm 1960-1970), tôi thường xuyên định kỳ được gặp đoàn VN và thường mang cho các bạn VN một vài dụng cụ kỹ thuật. Đổi lại, các bạn VN để lại cho tôi phần lớn các thước phim từ thời Việt Nam dân chủ cộng hoà và của xưởng phim Giải phóng mang theo, sau khi đã công chiếu…

Những thước phim này được chúng tôi bảo tồn, được sao chép, và đôi khi cũng được lồng tiếng cho các sự kiện mượn trình chiếu. Chúng tôi đã thành lập một tổ dịch vụ phim VN cho công tác này. Sau khi nước Đức thống nhất, phòng lưu trữ nhỏ của chúng tôi đã tiếp nhận thêm rất nhiều phim mới, mà Đại sứ quán VN tại Born, trước khi chuyển về Berlin, đã chuyển giao cho tôi. Trong đó, phần lớn là những phim ở dạng phim 35mm.

Chúng tôi quyết định đưa những thước phim này về VN, bởi những thước phim này thuộc về VN, chứ không phải thuộc về chúng tôi” – GS Gunter Giesenfeld cho biết.

Ông Đào Quốc Hùng - quyền viện trưởng viện phim Việt Nam phát biểu, đây là số lượng phim khá lớn, có giá trị và là nguồn tư liệu bổ sung quý giá cho kho phim của Viện phim VN. Trong tương lai, Viện phim VN sẽ quảng bá những thước phim tư liệu quý của VN tới khán giả trong và ngoài nước”.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên