10/07/2015 09:35 GMT+7

Hơn 100 người bị hại mua phải đất nông nghiệp phân lô bán nền

HÀ MI
HÀ MI

TT - Chủ tịch xã Hóa An (TP Biên Hòa, Đồng Nai) và cấp dưới cũng đã thiếu trách nhiệm và lợi dụng chức vụ quyền hạn, tạo điều kiện cho Hồ Phi Hùng lừa đảo người dân.

Bị cáo Hồ Phi Hùng tại phiên tòa Ảnh: H.M.
Bị cáo Hồ Phi Hùng tại phiên tòa - Ảnh: H.M.

Ngày 9-7, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ phân lô, bán nền xảy ra ở xã Hóa An (TP Biên Hòa, Đồng Nai) ra xét xử. 

Ba bị cáo phải ra tòa là: Hồ Phi Hùng (nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng - thương mại Hùng Mỹ) bị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trần Văn Ngọc (nguyên bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Hóa An) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Văn Đình Núi (nguyên tổ viên tổ trật tự đô thị xã Hóa An) bị truy tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau gần một ngày thẩm vấn các bị cáo và gần 100 người bị hại, hội đồng xét xử quyết định tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ thêm trách nhiệm của nhiều cá nhân khác.

Cụ thể, theo hội đồng xét xử, qua các lời khai tại tòa xuất hiện nhiều bị hại mua đất nông nghiệp phân lô, bán nền của bị cáo Hùng nhưng chưa được cơ quan điều tra mời lấy lời khai.

Các bị hại được triệu tập khai cũng biết đất nông nghiệp do ông Hồ Phi Hùng bán (do người khác đứng tên) là đất nằm trong quy hoạch làm công trình nhưng vẫn mua để xây dựng nhà trái phép, nên phải xác định lại tư cách tham gia tố tụng (có phải là người bị hại hay người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan).

Nhiều bị hại khai tại tòa mua đất của Hùng qua các “cò” đất, nhưng Hồ Phi Hùng khai không biết, quá trình điều tra cũng chưa xác định được “cò” có đưa tiền cho Hùng hay không.

Theo hội đồng xét xử, việc bị cáo Hồ Phi Hùng gây ra hậu quả có liên quan đến nhiều người ở xã Hóa An và đội thanh tra xây dựng của UBND TP Biên Hòa.

“Trong vụ án cũng có nhiều nhân chứng nhưng không có trong danh sách triệu tập như người của UBND xã Hóa An và UBND TP Biên Hòa” - tòa nhận định.

Theo cáo trạng, từ tháng 12-2012 đến tháng 7-2013 ông Hồ Phi Hùng mua hơn 1,1ha đất nông nghiệp tại xã Hóa An. Khu đất lúa này nằm trong quy hoạch đất mặt nước, đất công viên cây xanh, không được thay đổi mục đích sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên, ông Hùng lợi dụng danh nghĩa pháp nhân công ty (không có chức năng kinh doanh bất động sản) lập dự án khu dân cư, làm đường, vẽ bản đồ quy hoạch khu dân cư Hóa An rồi phân lô, bán đất nền. Có hơn 100 người mua nền đất, ông Hùng thu lợi hơn 11 tỉ đồng.

Hai bị can Trần Văn Ngọc và Văn Đình Núi thiếu trách nhiệm và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây hậu quả nghiêm trọng, tạo điều kiện cho bị can Hùng thực hiện hành vi lừa đảo.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên