04/03/2012 08:44 GMT+7

Hơn 100 lính Pháp bị bắt ở Syria

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, al-Ahram)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, al-Ahram)

TTO - Báo al-Ahram ngày 3-3 dẫn lời nghị sĩ ủng hộ Syria thuộc Đảng Baath của Lebanon, Asem Konsoa, cáo buộc Pháp đã bí mật gửi quân tới Syria. Ông cho biết lực lượng của chính quyền Syria đã bắt giữ 100 lính Pháp.

Theo ông Asem Konsoa, lực lượng của chính quyền Syria cũng đã bắt giữ 18 quan chức Pháp và 70 người Lebanon vì đã tham gia và chiến đấu cùng lực lượng nổi dậy ở thành phố căn cứ Homs.

OuonmoMu.jpgPhóng to

Hình ảnh do Hãng thông tấn Syria cung cấp cho thấy lễ tang của một binh sĩ Syria bị giết trong các vụ bạo lực gần đây, được tổ chức ở bệnh viện quân đội thành phố phía bắc Latakia ngày 3-3-2012 - Ảnh: AFP

Ông Konsoa nhận định những “vụ bê bối” này có thể đe dọa tương lai chính trị của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, đồng thời đe dọa sẽ cung cấp thêm thông tin về những “kẻ chủ mưu Lebanon”.

Nghị sĩ Lebanon cũng dự báo xung đột vũ trang hiện nay ở Syria sẽ kết thúc trong một tháng, khi lực lượng quân sự Syria ngày càng kiểm soát được khu vực Baba Amr ở Homs.

Hãng AFP ngày 4-3 cho biết dư luận thế giới tiếp tục phản đối khi Syria tiếp tục ngăn chặn tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế cung cấp viện trợ khẩn cấp cho người dân khu vực Baba Amr. Anh và Thổ Nhĩ Kỳ cùng lên tiếng phản đối hành động mà Syria cho rằng “vì lý do an ninh” này. Trong khi đó, Trung Quốc lên tiếng kêu gọi các bên ở Syria dừng bạo lực một cách vô điều kiện.

Theo Ủy ban quan sát nhân quyền Syria, ít nhất 37 người, trong đó có 14 lính chính phủ, đã bị giết ở Syria ngày 3-3. Trong một diễn biến khác, thi thể hai nhà báo phương Tây bị giết ở Syria đã được đưa về Paris (Pháp). Đại sứ Pháp ở Damascus Eric Chevallier đã khẳng định thi thể của phóng viên ảnh người Pháp Remi Ochlick và nhà báo Mỹ Marie Colvin đã được đưa lên máy bay Air France sáng sớm 4-3 (giờ Việt Nam). Sau đó thi thể của Marie Colvin sẽ được đưa về Mỹ vào ngày 6-3.

Hai nhà báo này bị giết khi trung tâm báo chí dựng tạm ở Baba Amr bị pháo kích vào ngày 22-2-2012.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, al-Ahram)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên