09/06/2017 11:50 GMT+7

​Hơn 1 triệu người đề nghị Liên Hợp Quốc cấm sử dụng nhựa một lần

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Hơn 1 triệu người đã ký vào đơn kiến nghị gửi Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đề nghị cấm sử dụng nhựa 1 lần trên toàn thế giới trong vòng 5 năm tới để hỗ trợ chiến dịch “Dọn sạch biển” nhằm chấm dứt nạn rác thải đại dương.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra ngày 6-6, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc cho biết động thái trên được đưa ra trong bối cảnh hơn 20 nước cam kết ủng hộ chiến dịch “Dọn sạch biển”, vốn kêu gọi các chính phủ, nghiệp đoàn và người dân chấm dứt việc sử dụng lãng phí nhựa dùng 1 lần cũng như loại bỏ việc sử dụng các hạt nhựa siêu nhỏ trong mỹ phẩm - hai nguồn chính gây ra rác thải đại dương.

Theo người đứng đầu Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc Erik Solheim, dù đã có 20 nước cam kết giảm rác thải nhựa song vẫn cần thêm sự ủng hộ của nhiều nước khác để có thể giảm đáng kể 8 triệu tấn nhựa trên đại dương mỗi năm, gây nguy hại cho các loài sinh vật ở đại dương và tàn phá môi trường.

Kể từ khi chiến dịch “Dọn sạch biển” được đưa ra hồi tháng 2 vừa qua, nhiều nước đã cam kết giảm mạnh lượng rác thải đại dương, trong đó có Indonesia cam kết giảm tới 70%.

Kenya dự định sẽ đưa ra lệnh cấm túi bóng vào tháng 9 tới, và Thụy Điển sẽ thông báo khoản cam kết tài chính nhằm hỗ trợ chương trình dọn sạch rác thải đại dương này.

Thống kê cho thấy hiện có khoảng 350 triệu tấn nhựa đang trôi dạt trên khắp đại dương, ước tính, đến năm 2025, cứ 3 tấn cá sẽ có 1 tấn nhựa.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên