20/04/2015 06:36 GMT+7

Hôm nay 20-4, ông Tập Cận Bình mang 46 tỉ USD tới Pakistan

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chủ tịch Trung Quốc tới Islamabad với gói đầu tư 46 tỉ USD, mở rộng chiến lược giao thông, thương mại của Trung Quốc tại khu vực Trung và Nam Á.

Quan hệ kinh tế giữa Pakistan và Trung Quốc  tăng nhiều những năm gần đây - Ảnh: Pakistantoday

Theo AFP, hôm nay (20-4), ông Tập sẽ tới thủ đô Islamabad. Đây là chuyến công du đầu tiên trong 9 năm của người đứng đầu Trung Quốc tại Pakistan.

Với gói đầu tư 46 tỉ USD, giới cầm quyền Pakistan hy vọng, hoạt động đầu tư của Trung Quốc sẽ giúp nước này chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng kinh niên và đưa Pakistan trở thành một trung tâm kinh tế trong khu vực.

Với kế hoạch có tên Hành lanh kinh tế Pakistan - Trung Quốc (CPEC), Bắc Kinh hy vọng, việc thúc đầy đầu tư vào Pakistan sẽ giúp Trung Quốc thực hiện những tham vọng mở rộng hoạt động giao thông, thương mại trên khu vực Trung và Nam Á, chống lại ảnh hưởng của Mỹ và Ấn Độ.  

Hai quốc gia đồng minh tuy đã có quan hệ gần gũi về quân sự và ngoại giao trong nhiều thập kỷ nhưng các quan hệ về kinh tế chỉ thực sự phát triển những năm gần đây. Năm ngoái, tổng giá trị thương mại song phương đạt 12 tỉ USD, trong khi trước đó 1 thập kỷ chỉ là 2 tỉ USD.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch, Phát triển và Cải cách liên bang Pakistan, Ahsan Iqbal nói: “Cơ hội thực sự trong Hành lang kinh tế Pakistan – Trung Quốc này là sẽ làm thay đổi quy mô mối quan hệ giữa hai nước, từ địa chính trị cho tới địa kinh tế”.

Hai quốc gia dự kiến hợp tác trong các dự án khí gas, than đá và năng lượng mặt trời sẽ cung cấp khoảng 16.400 MW điện, tương đương với tổng mức năng lượng hiện tại của Pakistan.

Kế hoạch đầu tư của Trung Quốc cũng bao gồm việc làm thêm đường bộ, đường sắt và các đường ống dẫn giúp cắt giảm hàng ngàn kilomet đường vận chuyển dầu từ Trung Đông tới Trung Quốc.

Cùng với đó là nâng cấp 3.000 km đường từ cảng Gwadar của Pakistan tới thành phố Kashgar của Trung Quốc. Pakistan đã chuyển giao quyền quản lý khai thác cảng này cho một công ty Trung Quốc từ năm 2013.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Trung Quốc Pakistan