18/01/2015 06:35 GMT+7

Hôm nay, 140 gian tư vấn chào đón học sinh

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Từ 7g sáng nay (18-1), Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức sẽ diễn ra cả ngày tại Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM (268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM).

Sinh viên Trường ĐH Tài chính - marketing luyện tập chuẩn bị cho lễ khai mạc Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 - Ảnh: Như Hùng
 

Bên cạnh phần tư vấn do ban tổ chức thực hiện, ngày hội năm nay còn có 140 gian tư vấn của 93 trường ÐH, CÐ, trung cấp, trung tâm dạy nghề, các trung tâm tư vấn du học, trung tâm ngoại ngữ, trường ÐH, CÐ nước ngoài.

Nhiều “chiêu” độc

Hầu hết các trường đều cho biết sẽ mang đến ngày hội nhiều hình ảnh sinh động, bắt mắt nhất để trang trí gian tư vấn theo đặc trưng của từng trường và tổ chức nhiều hoạt động tư vấn đặc biệt dành cho thí sinh.

Gian tư vấn của các trường giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về sự đa dạng của bậc học, ngành học, môi trường đào tạo... cụ thể của từng trường.

Tại đây học sinh sẽ được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với đại diện trường mà mình quan tâm.

Tại ngày hội những năm trước, gian tư vấn của Trường ÐH Công nghệ TP.HCM luôn sôi động và mang đến những cách thức tổ chức đầy mới lạ, cuốn hút với nhiều “chiêu” độc.

Phát huy “truyền thống” này, mấy ngày qua Trường ÐH Công nghệ TP.HCM đã nhộn nhịp chuẩn bị các thiết bị, mô hình, sản phẩm để kịp mang đến ngày hội.

ThS Nguyễn Quốc Anh, trưởng phòng tư vấn tuyển sinh - truyền thông nhà trường, cho biết để phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu tìm hiểu thông tin của học sinh, năm nay nhà trường huy động gần 100 thành viên gồm các giảng viên, sinh viên có mặt tại ngày hội.

Học sinh có cơ hội xem biểu diễn, tham gia vận hành máy bay mô hình, nhiều loại xe robot và trình diễn sản phẩm công nghệ của nhà trường...

“Tại ngày hội năm nay trường sẽ có đến bốn gian tư vấn. Khoa kế toán - tài chính - ngân hàng sẽ mang đến mô hình mô phỏng đầu tư tài chính cá nhân Cashflow, học sinh yêu thích nhóm ngành kinh tế có thể tham gia đầu tư thử. Khoa khoa học xã hội và nhân văn phát 5.000 phiếu trắc nghiệm xác định sở thích, lựa chọn ngành nghề và đánh giá năng lực thí sinh. Khoa công nghệ thực phẩm sẽ mang đến mô hình làm và trực tiếp chế biến các loại bánh." 

"Các thành viên câu lạc bộ bartender (pha chế) đang tập hợp thêm nhiều loại thức uống để thực hiện pha chế các loại nước uống tại ngày hội. Khoa kiến trúc mỹ thuật đã huy động 40 sinh viên chuẩn bị 600 tờ giấy để khắc họa chân dung, viết thư pháp và tặng 800 vòng đeo tay handmade cho học sinh, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thi, vẽ mẫu giúp học sinh dễ dàng hình dung các môn năng khiếu” - ông Quốc Anh tiết lộ.

Kho thông tin lớn

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 sẽ là kho thông tin khổng lồ cho học sinh. Nhiều trường ĐH lớn tham gia ngày hội như ĐHQG TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật, Luật TP.HCM, Tài chính - marketing, Kinh tế TP.HCM, Giao thông vận tải TP.HCM, Nông lâm TP.HCM, Ngân hàng TP.HCM..., các trường CĐ, trường nghề, các trung tâm tư vấn du học và các chương trình liên kết quốc tế.

Ngoài ba khu vực tư vấn chuyên sâu do ban tổ chức thực hiện, tại mỗi gian tư vấn của mình, các đơn vị sẽ cung cấp thông tin chi tiết về chương trình đào tạo, lĩnh vực ngành nghề, dịch vụ... 

Theo ThS Nguyễn Ðăng Lý - hiệu trưởng Trường CÐ nghề Kinh tế công nghệ, gian tư vấn của trường sẽ trưng bày giới thiệu ngành dược bằng hình thức trình diễn các phản ứng hóa học, phát thuốc và vitamin miễn phí cho học sinh.

Sinh viên bộ môn du lịch của trường sẽ giới thiệu thông tin về khối ngành du lịch, trình diễn và làm tại chỗ kỹ thuật cắt tỉa rau củ, trình diễn kỹ thuật làm bánh cupcake và bánh cookie; học sinh có thể tham gia trực tiếp làm bánh... Còn sinh viên ngành thiết kế đồ họa sẽ chụp ảnh sticker. Thí sinh được chụp ảnh vui nhộn và nhận ảnh tại chỗ để làm kỷ niệm ngay tại gian tư vấn của trường.

Trình diễn sản phẩm trí tuệ

Hàng loạt sản phẩm trí tuệ do chính thầy trò của các trường chế tạo cũng được mang đến giới thiệu tại ngày hội. Không chỉ triển lãm đơn thuần, các bạn học sinh đến đây sẽ được xem tác giả của những sản phẩm công nghệ cao này trình diễn.

Với chủ đề “Nhịp sống sinh viên”, gian tư vấn của Trường ÐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM sẽ trưng bày các sản phẩm của ngành công nghệ sinh học (cây lai tạo giống), công nghiệp thực phẩm (kẹo, sữa...) do chính sinh viên của trường tự biên tự diễn.

Trường ÐH Nguyễn Tất Thành đã thiết kế một chương trình chi tiết với rất nhiều hoạt động hướng nghiệp tại gian tư vấn của trường. Ngoài các thông tin về tuyển sinh của trường, nhà trường sẽ mang đến ngày hội một số sản phẩm nghiên cứu của sinh viên và giảng viên khoa cơ khí, khoa điện - điện tử như: xe lăn điện, robot sumo, robot chiến đấu cứu hỏa, robot dạng người, robot kiến...

“Ðến với ngày hội, khoa y sẽ triển lãm mô hình học thuật và các giảng viên sẽ tư vấn sức khỏe miễn phí cho học sinh. Khoa thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp cũng có nhiều sản phẩm, dịch vụ miễn phí phục vụ ngày hội” - chị Lâm Triều Ánh Tuyết, bộ phận truyền thông nhà trường, tiết lộ.

Trường CÐ Viễn Ðông cho biết sẽ mang đến ngày hội chiếc ôtô hybric. “Ðây là chiếc xe chạy bằng nhiên liệu xăng và điện, được trường đầu tư cho sinh viên học khối ngành ôtô trị giá trên 3 tỉ đồng. Bên cạnh đó tại gian tư vấn của chúng tôi sẽ trưng bày nhiều mô hình, sản phẩm của sinh viên ngành điện - điện tử, điều dưỡng và thiết kế đồ họa” - bà Phan Lệ Thu, giám đốc Trung tâm tư vấn hướng nghiệp sinh viên nhà trường, chia sẻ.

Lần đầu tiên có mặt tại ngày hội, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM đã lên kế hoạch tổ chức khá nhiều hoạt động. Chị Nguyễn Hoàng Yến - phó trưởng phòng công tác chính trị và quản lý sinh viên nhà trường - cho biết: “Tại gian tư vấn của trường, các giảng viên, sinh viên sẽ tham gia ký họa và biểu diễn vẽ trên máy. Các bạn trẻ yêu thích mỹ thuật có thể đến với gian tư vấn của chúng tôi để cùng trải nghiệm năng khiếu của mình cũng như chiêm ngưỡng các tác phẩm của các sinh viên thực hiện”.

MINH GIẢNG

* Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Ảnh: N.K.

Chương trình được xã hội ghi nhận

Trung ương Đoàn đánh giá cao chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp mà báo Tuổi Trẻ dày công thực hiện trong nhiều năm qua. Ý nghĩa lớn lao và thiết thực của chương trình được cả xã hội ghi nhận, tính lan tỏa trong cộng đồng của chương trình cũng rất lớn. Điều đó cũng hiển hiện trên từng chặng đường của các thí sinh khi tạo ra một hành trang vững chãi cho các em trong bước đầu bỡ ngỡ vượt vũ môn.

Chương trình được tổ chức hằng năm với quy mô lớn, mở rộng trên nhiều địa phương cả nước, huy động một lượng học sinh đông đảo từ nhiều trường THPT tham gia. Không những thế, nội dung và các bước của chương trình cũng được tổ chức rất khoa học, tác động hiệu quả tới tâm lý, tinh thần cho các học sinh.

Tham gia ngày hội, các em có cơ hội tận mắt chứng kiến những trường đại học, cao đẳng và trường nghề mà mình ước mơ, ấp ủ hay giao lưu, đồng thời gần gũi với các anh chị sinh viên đi trước, qua đó gieo trong các em niềm ước mơ, hi vọng và niềm tin lớn lao.

Qua các gian tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, các em được tư vấn thông tin để chọn được ngành nghề đúng, phù hợp; được hỗ trợ tâm lý, sức khỏe để có cách học, ôn thi khoa học, phương pháp làm bài thi hiệu quả; được định hướng về nghề nghiệp cho tương lai...

Trung ương Đoàn trong nhiều năm qua cũng đã phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những chương trình mang ý nghĩa, nhân văn do báo Tuổi Trẻ tổ chức, trong đó có nhiều chương trình tuyên dương, trao thưởng, học bổng, tiếp sức học sinh, thí sinh...

Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn báo Tuổi Trẻ tiếp tục góp công sức và tiếng nói của mình trong sự nghiệp phát triển giáo dục, trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh, sinh viên nói riêng và thanh thiếu niên nói chung.

* Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: 

Ảnh: N.K.

Giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi

Bộ GD-ĐT đã có kế hoạch đưa đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, nắm vững quy chế cũng như chủ trương đổi mới tuyển sinh của Bộ GD-ĐT tham gia các ngày hội và chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ năm 2015.

Các chuyên gia tuyển sinh của Bộ GD-ĐT sẽ giải đáp cho thí sinh mọi băn khoăn, lo lắng trước kỳ thi THPT quốc gia, tư vấn cho các em chọn môn thi, chọn ngành, chọn trường một cách phù hợp, giúp các em có đủ thông tin cần thiết để tự tin bước vào kỳ thi sắp tới.

Qua các hoạt động tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT cũng nắm bắt được những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh để bổ sung, hoàn chỉnh quy chế tuyển sinh, đảm bảo cho sự thành công của mùa tuyển sinh đầu tiên theo phương thức mới.

Bộ GD-ĐT vẫn đang trong giai đoạn tổng hợp ý kiến góp ý để hoàn thiện quy chế tuyển sinh trước khi ban hành vào tháng 2-2015.

Xin được thông tin thêm rằng năm 2015, phần mềm tuyển sinh sẽ giúp thực hiện công tác thống kê một cách toàn diện, hỗ trợ hiệu quả cho thí sinh trong đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Phần mềm tuyển sinh sẽ cập nhật thông tin đăng ký xét tuyển các ngành, các trường một cách cụ thể để thí sinh nắm rõ hơn cơ hội của mình trong xét tuyển.

Với kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức theo phương thức mới, Bộ GD-ĐT tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo của toàn ngành và sự quan tâm của cả xã hội, thí sinh sẽ được bảo đảm quyền lợi tối đa và các trường cũng yên tâm về chất lượng nguồn tuyển.

LÂM HOÀI - NGỌC HÀ ghi

Danh sách ban tư vấn Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 tại TP.HCM

 

* Nhóm ngành khoa học xã hội - kinh tế - luật - sư phạm - công an - quân đội

1. PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT

2. TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

3. TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM)

4. Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing

5. Thạc sĩ Lê Văn Hiển, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM

6. PGS.TS Lê Vũ Nam, trưởng khoa luật Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM)

7. TS Phan Ngọc Minh, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM

8. Đại tá Nguyễn Công Anh, trưởng phòng tuyên huấn Quân khu 7

9. Đại úy Nguyễn Văn Trường, phó đội trưởng đội đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM.

* Nhóm ngành khoa học tự nhiên - kỹ thuật - y dược - nông lâm

1. PGS.TS Trần Anh Tuấn, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT

2. TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM

3. PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM

4. PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

5. PGS.TS Hồ Thanh Phong, hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM)

6. TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM)

7. TS Lê Chí Thông, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM)

8. TS Vũ Đức Lung, phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM)

9. PGS.TS Đặng Văn Tịnh, quyền trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM

10. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

* Tư vấn tâm lý - sức khỏe - gỡ rối hướng nghiệp

1. TS Đinh Phương Duy, chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM

2. TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM

3. TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

4. Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM.

Tặng bạn đọc phụ trương Cùng bạn chọn trường

Bên cạnh những thông tin chính thức về một kỳ thi quốc gia THPT 2015, những thắc mắc của các bậc phụ huynh, thí sinh... cũng sẽ được chuyển tải thông qua chuyên mục “Tư vấn một kỳ thi” do Bộ GD-ÐT, chuyên gia tư vấn tuyển sinh đến từ các trường ÐH, CÐ trong toàn quốc trực tiếp tư vấn. Đặc biệt phụ trương Cùng bạn chọn trường sẽ dành nhiều thông tin qua chuyên mục “Các trường tự giới thiệu”, giúp phụ huynh và học sinh hiểu tường tận ngành đào tạo của từng trường ÐH, CÐ và TCCN để chọn đúng ngành nghề yêu thích và phù hợp năng khiếu; giúp các trường giới thiệu những ưu thế của mình một cách sâu sắc và tinh tế.

Dự kiến đầu tháng 2, khi Bộ GD-ÐT ban hành quy chế một kỳ thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ÐH, CÐ, Tuổi Trẻ sẽ ra mắt số 3 của phụ trương Cùng bạn chọn trường, được in cạnh trang nội dung nhật báo Tuổi Trẻ và trên tuyensinh.tuoitre.vn với nhiều nội dung phong phú, liên quan đến thông tin tuyển sinh.

Chi tiết về phụ trương, vui lòng liên hệ phòng quảng cáo trung tâm: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, điện thoại: (08) 3997 4848 - (08) 3844 0928, fax: (08) 3997 4949, email: tiepnhan@tuoitre.com.vn - kehoach@tuoitre.com.vn. Hoặc tại văn phòng 2: 416 Nguyễn Chí Thanh, P.6, Q.10, TP.HCM, điện thoại: (08) 39572526 - (08) 39572527, fax: (08) 39572528, email: vp2@tuoitre.com.vn và các văn phòng đại diện của Tuổi Trẻ ở các tỉnh thành.

TUỔI TRẺ

 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên