29/04/2011 16:43 GMT+7

Hollywood đang buông lỏng hình tượng?

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Thời gian gần đây, khán giả không chỉ được thưởng thức những thước phim hay của Hollywood mà những bộ mặt say khước, những hành vi thô bạo, những câu nói kệch cỡm của nhiều ngôi sao tên tuổi cũng thi nhau lên báo, buộc họ có cái nhìn khác về kinh đô điện ảnh này.

HOEH64jS.jpgPhóng to
Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar - Mel Gibson - ra hầu tòa hôm 11-3 vì tội hành hung bạn gái cũ Oksana Grigorieva - Ảnh: AP

Hoàn cảnh hay sự thiếu bản lĩnh?

Những tháng đầu năm 2011, người hâm mộ chưa hết ngạc nhiên trước việc Mel Gibson ra tòa vì bạo hành bạn gái lại ngỡ ngàng trước việc Nicolas Cage say khướt, gây rối trật tự và hành hung vợ. Không ngạc nhiên sao được khi trước đó, Mel Gibson từng kiêu hãnh bước lên nhận tượng vàng Oscar danh giá và tự tin nói với cả thế giới rằng anh là người đàn ông rất chu đáo và yêu trẻ.

Trong khi đó, Nicolas Cage đã phải vất vả tập uống rượu và còn đến thăm các bệnh nhân cai nghiện rượu để chuẩn bị cho vai diễn trong Leaving Las Vegas (Rời khỏi Las Vegas). Vậy mà họ đã đánh mất hình tượng đẹp đẽ mà mình đã dày công xây dựng trong lòng công chúng chỉ vì những phút lạc lòng.

VpqbTLup.jpgPhóng to
Khuôn mặt say bí tỉ của Nicolas Cage khi bị bắt hôm 15-4 - Ảnh: AP

“Lắm tài, nhiều tật”, điều này đúng với một bộ phận những diễn viên đang không ngừng tăng lên ở Hollywood. Phải thừa nhận rằng, diễn viên luôn phải chịu áp lực rất lớn bởi guồng máy đào thải khắc nghiệt từ Hollywood. Đó cũng là lí do mà nhiều ngôi sao tên tuổi vẫn thường dùng để giải thích cho việc buông thả mình trong rượu, ma túy,... hay bạo lực, gây rối.

Nhưng nếu ai cũng đổ lỗi cho hoàn cảnh thì lấy đâu ra sự khác biệt giữa người bình thường và “người của công chúng”? Với những sai lầm trên, nếu là một người bình thường, người gánh chịu hậu quả vẫn là chính họ, gia đình và bạn bè. Nhưng diễn viên là người của công chúng. Những sai lầm của họ không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn đến người hâm mộ và cả xã hội. Sẽ ra sao nếu những “thần tượng” Hollywood khi không xuất hiện hào nhoáng trên thảm đỏ lại trở thành những con nghiện, con nợ thậm chí là tội phạm?

Một Hollywood “sạch”

Hollywood không thiếu những bộ phim hay, những tài năng diễn xuất vào hàng kiệt xuất nhưng thật khó để tìm được một diễn viên nổi tiếng chưa từng vướng xì căng đan, chưa từng mắc sai lầm. Vấn đề này không chỉ dừng lại ở bản lĩnh của diễn viên mà còn phụ thuộc nhiều vào cách mà Hollywood định hướng cho những ngôi sao của mình.

Tài năng là điều kiện cần cho một vị trí nhất định tại Hollywood. Nhưng phẩm chất và tư cách đạo đức mới là điều kiện đủ để một diễn viên có được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Rõ ràng, một diễn viên chỉ giỏi hóa thân vào những vai thiên thần trên màn ảnh trong khi ngoài đời lại sống buông thả thì sẽ khó thuyết phục được khán giả có cái nhìn tốt về họ.

Chính vì thế, không chỉ Hollywood mà cả những nền điện ảnh khác nên có một phần trách nhiệm trong việc nuôi dưỡng cả tài năng lẫn tâm hồn của các ngôi sao. Nếu chỉ chú trọng đến tài năng mà xem nhẹ nhân cách của diễn viên thì nơi thăng hoa của điện ảnh rồi cũng trở nên bát nháo không thua gì một xã hội thu nhỏ. Trong cái xã hội đó, những ngôi sao hạng A bỗng hóa thành những con nghiện, những con nợ và thậm chí là những tên côn đồ.

Thiết nghĩ, nếu những giải thưởng danh giá đi kèm với những điều kiện về tư cách, phẩm chất sẽ có tác dụng răn đe rất lớn đến những nhân vật đang được xem là “người của công chúng”. Một diễn viên sẽ bị tước danh hiệu mà mình vất vả mang về là cái giá xứng đáng cho những suy nghĩ lệch lạc và đánh mất bản thân vì những xa hoa, cám dỗ.

Mới đây, nữ diễn viên Lindsay Lohan đã bị tòa tuyên án 4 tháng tù giam, 120 giờ lao động công ích tại địa phương và 360 giờ tại một trung tâm phụ nữ vì tội ăn cắp chiếc vòng cổ trị giá 2.500 USD khi còn trong thời gian thử thách.

uRXLpGFO.jpgPhóng to
Sự hối hận muộn màng của ngôi sao trẻ Lindsay Lohan tại tòa án - Ảnh: US

Đây không phải lần đầu nữ diễn viên 25 tuổi này phải ra hầu tòa. Trước đó, Lindsay Lohan từng bị bắt vì lái xe khi đang say rượu, hành hung nhân viên trại cai nghiện ở Betty Ford,… Hiện cô đang được tại ngoại sau khi trả khoản tiền bảo lãnh là 75.000 USD và còn một cơ hội bào chữa trong buổi điều trần hôm 3-6 tới.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên