25/03/2013 06:20 GMT+7

Hội thảo về đàm phán ký kết Hiệp định Paris tại Pháp

TTXVN
TTXVN

TT - Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 22-3 chính quyền thành phố Choisy Le Roi, ngoại ô phía nam thủ đô Paris đã phối hợp với Đại sứ quán VN tại Pháp và một số đối tác liên quan tổ chức hội thảo với chủ đề “1968-1973: các cuộc đàm phán hòa bình từ VN đến thế giới”.

Trưng bày văn bản gốc Hiệp định Paris

DNyA1qGE.jpgPhóng to
Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cùng thị trưởng TP Choisy Le Roi cắt băng khánh thành quảng trường mang tên “Hiệp định Paris” - Ảnh: VOV

Hội thảo này được xem là điểm nhấn của tuần lễ kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở VN (27-1-1973 - 27-1-2013), diễn ra từ ngày19 đến 26-3 theo sáng kiến của thành phố Choisy Le Roi, là thành phố kết nghĩa với quận Đống Đa của thủ đô Hà Nội và cũng là nơi hai đoàn đàm phán VN từng lưu trú giai đoạn 1968-1973.

Đặc biệt, tham gia sự kiện này có đoàn đại biểu VN do bà Nguyễn Thị Bình - nguyên phó chủ tịch nước, nguyên trưởng đoàn đàm phán Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam VN - dẫn đầu cùng đông đảo bạn bè Pháp yêu mến và quan tâm đến văn hóa, lịch sử phát triển VN, giới nghiên cứu lịch sử, các chuyên gia VN học và bà con Việt kiều tham dự hội thảo.

Hội thảo được chia làm ba phần chính gồm “Ký kết Hiệp định Paris: hoàn cảnh và ý nghĩa lịch sử”, “Tác dụng của việc ký kết Hiệp định Paris về hòa bình ở VN, quan hệ ngoại giao Pháp - Việt và hệ quả của mối quan hệ này đối với thế giới” và “Góc nhìn về VN ngày nay: sau chiến tranh ở VN - sự phát triển và hiện đại hóa đất nước. Văn hóa hòa bình: xây dựng thế giới hòa bình cho ngày mai”. Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (năm nay 86 tuổi), bằng sự phân tích sâu sắc, logic, chặt chẽ của “một nhà thương thuyết tài ba”, “nhân vật lịch sử” của dân tộc VN, đã giúp các đại biểu tham dự hiểu được cặn kẽ hơn tình hình VN, tình hình thế giới cũng như nội tình của nước Mỹ trong giai đoạn này. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Bình cũng đưa ra những lý giải giúp bạn bè Pháp hiểu được vì sao một dân tộc nhỏ bé như VN lại có thể đi đến thắng lợi cuối cùng.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên