07/08/2015 09:20 GMT+7

Hội thảo quốc tế kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Sáng 6-8 tại Hà Nội, Viện hàn lâm Khoa học xã hội VN và UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo về hội thảo quốc tế nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du.

Hội thảo sẽ diễn ra trong cả ngày 8-8, với chủ đề “Đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du: Di sản và các giá trị xuyên thời đại”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du.

Hội thảo hướng đến những tìm tòi mới, từ phát hiện văn bản đến diễn dịch văn bản, bao gồm cả dịch thuật, lý giải và đọc mới những cách diễn dịch trước đây, đồng thời tập trung vào việc tìm kiếm tư liệu, tiếp cận các tập thơ chữ Hán, Truyện Kiều của Nguyễn Du từ những góc nhìn mới.

PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp, viện trưởng Viện Văn học, cho biết ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 100 tham luận, trong đó có 90 tham luận của các học giả, nhà nghiên cứu trong nước và 16 tham luận của các học giả nước ngoài đến từ Trường đại học Silpakorn (Thái Lan), Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Pháp, Đại học Ngoại ngữ Tokyo (Nhật Bản), Viện hàn lâm Khoa học Nga, Viện hàn lâm Văn học Mông Cổ, Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc)...

“Trong các tham luận gửi về ban tổ chức hội thảo, có quá nửa số tham luận nói về Truyện Kiều. Đây cũng là chủ đề trọng tâm của hội thảo” - PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp cho biết.

Tháng 7-2015, Hội Kiều học VN và Thư viện Quốc gia VN cũng đã tổ chức hội thảo khoa học “Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều” với hơn 30 tham luận của các học giả trong nước.

Trước đó, ngày 25-10-2013, tại phiên họp lần thứ 37, UNESCO đã có nghị quyết số 37C/15 về việc tổ chức các lễ kỷ niệm với sự tham gia của UNESCO trong hai năm 2014 - 2015, trong đó có nội dung tổ chức lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du - đại thi hào của VN.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên