25/12/2013 08:10 GMT+7

Hội nhập bắt đầu từ đâu?

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra trong hai ngày 23 và 24-12, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết số lượng đoàn cán bộ từ các địa phương và bộ ngành trung ương hằng năm ra nước ngoài công tác rất lớn.

Cụ thể, năm 2013 mặc dù số lượng các đoàn đi nước ngoài có giảm so với năm 2012 nhưng vẫn còn khoảng 2.300 đoàn (năm 2012 có 3.780 đoàn, trung bình một ngày có sáu đoàn đi nước ngoài).

“Các đoàn đi về cơ bản có thúc đẩy tăng cường quan hệ, có hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn nhiều đoàn đi ra ngoài chưa hiệu quả, trùng lắp. Và đặc biệt là có một vài vấn đề cứ hỏi đi hỏi lại, làm cho bạn thắc mắc vì sao đoàn trước vừa hỏi thì đoàn sau lại hỏi tương tự”-Phó thủ tướng nói.

Những tưởng các đoàn đi công tác nước ngoài nhiều, tốn kém ngân sách thì sẽ yên tâm về kiến thức hội nhập quốc tế, nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy.

Cũng tại hội nghị trực tuyến, lãnh đạo nhiều địa phương bày tỏ băn khoăn, lo lắng vì đất nước đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng hơn với hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do với EU... nhưng việc nắm bắt nội dung cốt lõi của các hiệp định này còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc xây dựng chương trình hành động cụ thể của từng địa phương, từng doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND TP.HCM thẳng thắn nhận xét trong khi ở cấp trung ương đang tập trung đàm phán thì địa phương và doanh nghiệp còn lúng túng, chưa nắm rõ lộ trình và giải pháp cần tập trung trong hội nhập sắp tới. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cũng bày tỏ lo lắng về việc TPP sẽ tác động đến nông nghiệp cả nước nói chung và ở đồng bằng sông Cửu Long ra sao.

Những băn khoăn, lo lắng của lãnh đạo các địa phương làm nhiều người nhớ đến trong một hội nghị được tổ chức với quy mô toàn quốc gần đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh được mời đến thuyết trình về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Ông cố gắng đẩy nhanh bài thuyết trình của mình, dành thời gian cho phần hỏi đáp với gợi ý các đại biểu có thể hỏi những vấn đề cần quan tâm về kinh tế đất nước, “ví dụ như Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP là gì? Ta tham gia thì có thuận lợi và thách thức nào?”.

Hội trường với hàng trăm đại biểu là quan chức lãnh đạo một số ngành cấp tỉnh và cấp bộ, sau nhiều lần Bộ trưởng Bùi Quang Vinh gợi ý, không có cánh tay nào giơ lên. Cuối cùng là tiếng vỗ tay để nghỉ sớm.

Rõ ràng hội nhập không chỉ đơn thuần là sức ép bên ngoài, hội nhập phải bắt đầu từ nhận thức và ý thức bên trong.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên