16/10/2015 05:18 GMT+7

“Hội nghị Diên Hồng” bóng đá: Cứu bóng đá thoát đáy

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Lần đầu tiên Tổng cục TDTT sẽ tổ chức một “hội nghị Diên Hồng” để tìm hướng đi cho bóng đá VN. Hội thảo này sẽ lắng nghe những đóng góp, phản biện đa chiều của các nhà chuyên môn, nhà khoa học, nhà quản lý bóng đá... với mục tiêu cứu bóng đá đang rơi xuống tận đáy.

Hi vọng sau hội nghị này, bóng đá VN sẽ có hướng đi đúng để không còn những gương mặt thất thần như thế này của các CĐV Việt  trên khán đài sân Mỹ Đình trong trận thua 0-3 của tuyển VN trước Thái Lan đêm 13-10 - Ảnh: Nam Khánh
Hi vọng sau hội nghị này, bóng đá VN sẽ có hướng đi đúng để không còn những gương mặt thất thần như thế này của các CĐV Việt trên khán đài sân Mỹ Đình trong trận thua 0-3 của tuyển VN trước Thái Lan đêm 13-10 - Ảnh: Nam Khánh

Trao đổi với Tuổi Trẻ về công tác chuẩn bị "hội nghị Diên Hồng", ông Trần Đức Phấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết:

- Dự kiến hội nghị về phát triển bóng đá VN do Tổng cục TDTT chủ trì sẽ diễn ra vào tháng 12 tới tại Hà Nội. Thật ra chúng tôi muốn đẩy nhanh thời gian để có thể làm sớm hơn, tuy nhiên do từ đây đến cuối năm LĐBĐVN (VFF) bận rất nhiều công việc nên không thể làm ngay được. Ý tưởng tổ chức hội thảo để lấy ý kiến, tìm hướng đi phát triển các môn thể thao trọng điểm này đã được Tổng cục TDTT lên kế hoạch từ lâu. Trong đó bóng đá là môn thể thao vua, được cả xã hội quan tâm nên ngành thể thao sẽ mở màn bằng việc tổ chức hội thảo lấy ý kiến phát triển môn bóng đá.

* Thưa ông, ai sẽ là khách mời của hội nghị?

- Chúng tôi dự kiến sẽ mời đại diện các CLB chuyên nghiệp ở V-League, hạng nhất. Các CLB là những người hiểu nhất những thuận lợi, khó khăn... của bóng đá VN hiện nay. Ngoài ra còn có các chuyên gia bóng đá, các HLV có nhiều đóng góp cho nền bóng đá nhiều năm qua, các nhà khoa học thể thao, quản lý bóng đá...

* Những nội dung nào sẽ được đưa ra bàn luận để phát triển bóng đá VN trong khi chúng ta đang thiếu, yếu quá nhiều thứ, thưa ông?

- Chúng tôi mới đang trong quá trình xây dựng nội dung cho hội nghị, dự kiến hội nghị sẽ đưa ra bàn ba vấn đề quan trọng. Thứ nhất, công tác đào tạo VĐV bóng đá, xây dựng lực lượng cho các CLB, đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia. Kế đến là lối chơi bởi nhiều năm qua chúng ta vẫn loay hoay với câu hỏi: đội tuyển VN đang chơi lối chơi nào, cách đá nào phù hợp với người VN?

Thứ hai, góp ý về cách tổ chức, điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp hiện nay. Mỗi mùa giải trôi đi, cái VFF làm được cũng nhiều nhưng dư âm về những nghi vấn tiêu cực tại V-League, lối chơi thô bạo của cầu thủ, cách hành xử thiếu văn minh của người chơi bóng đá...

Thứ ba, góp ý về cách xây dựng hình ảnh bóng đá VN thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Bóng đá chuyên nghiệp phải có nhà tài trợ, muốn có tài trợ hình ảnh bóng đá phải đẹp, thi đấu chất lượng, khán giả đến đông. Để có được điều này, chúng ta phải xây dựng bộ máy VFF đủ mạnh để quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động bóng đá theo hướng chuyên nghiệp.

Nỗi buồn của cầu thủ Duy Mạnh sau trận tuyển Việt Nam thua tuyển Thái Lan (0-3) trên sân Mỹ Đình, Hà Nội ngày 13-10-2015 - Ảnh: nam khánh

* Tổng cục TDTT kỳ vọng sẽ thu được gì sau hội nghị này?

- Tổng cục TDTT, VFF rất cầu thị và muốn lắng nghe ý kiến của xã hội đóng góp cho bóng đá VN. Trên cơ sở ý kiến đóng góp, thậm chí phê phán, của các đại biểu tại hội nghị, chúng tôi sẽ chọn lọc và tiếp thu những điều phù hợp để thống nhất hướng đi cho bóng đá VN trong thời gian tới. Mục tiêu là làm sao để các CLB ngày càng mạnh, đội tuyển thi đấu có kết quả tốt, V-League có nhiều người đến xem... Nói chung tất cả đều nhằm đến việc đem lại niềm vui cao nhất cho người hâm mộ VN.

Về mặt quản lý nhà nước, Tổng cục TDTT sẽ lắng nghe, tham mưu cho Bộ VH-TT&DL, Chính phủ để tháo gỡ khó khăn về chính sách cho bóng đá phát triển.

Tôi rất mừng...

Đó là tâm sự của HLV Lê Thụy Hải khi nghe PV Tuổi Trẻ thông tin về "hội nghị Diên Hồng" của bóng đá Việt. Và đây là những chia sẻ của ông:

"Tôi chơi bóng đá từ năm 15 - 16 tuổi, làm bóng đá cũng hơn 50 năm nhưng cả đời chưa bao giờ được mời họp, được góp ý kiến cho một hội nghị nào về bóng đá VN. Do đó, khi nghe nói Tổng cục TDTT sẽ tổ chức một hội nghị bàn về sự phát triển của bóng đá VN, tôi rất mừng bởi dù muộn nhưng còn hơn không có. Tôi thấy VFF có một cái “hay đặc biệt” thế này, nếu như hội nhà văn thì ở đó phải có nhà văn giỏi, hội nghệ sĩ thì phải có nghệ sĩ nổi tiếng nhưng hội của những người làm bóng đá là VFF lại không có người nào có tiếng trong giới bóng đá làm trong đó. Cái tài của người quản lý bóng đá là có thể anh không biết “nghề” bóng đá nhưng anh phải biết nghe cấp dưới tham mưu để làm. Nếu như cấp dưới của anh không có nghề thì anh phải tìm người có nghề, tận dụng chất xám của họ giúp anh làm bóng đá tốt hơn.

Chúng ta vẫn có những danh thủ từng đóng góp rất nhiều cho bóng đá như các anh: Thế Anh, Cao Cường, Nguyễn Văn Vinh... Nếu những người này được mời đến góp ý kiến cho bóng đá thì bóng đá chỉ được chứ chẳng mất gì. Về mặt cá nhân, tôi góp ý cho bóng đá VN không phải vì tôi cay cú với ai mà chỉ vì tình yêu, sự nung nấu với nghề đã ăn vào máu của tôi".

K.XUÂN ghi

Phải cải tổ VFF

TT - Sau bài viết "Cảm ơn ông Miura" (Tuổi Trẻ 15-10), 250 ý kiến của bạn đọc đã gửi đến Tuổi Trẻ. Trong đó khá nhiều ý kiến cho rằng LĐBĐVN (VFF) phải chịu trách nhiệm chính trong trận thảm bại 0-3 của đội tuyển VN trước Thái Lan đêm 13-10 vừa qua chứ không phải HLV Miura, đồng thời yêu cầu cải tổ VFF.

Bạn đọc Anh Tuấn viết: "Bóng đá VN với tình hình trình độ cầu thủ như thế này, có mời những HLV nổi tiếng thế giới thì cũng vậy thôi". Còn theo bạn đọc Phan Trung Hiếu: "Đội tuyển VN có thuê HLV số 1 thế giới về huấn luyện thì vẫn thua người Thái vì chúng ta không có thực lực".

Tuy nhiên, theo bạn đọc Txh: "Hơn 1 năm huấn luyện, HLV Miura chưa làm được cho đội tuyển VN có lối chơi ổn định, mỗi trận đá mỗi cách không có sự kết dính giữa các tuyến, không bản sắc, chủ yếu chuyền dài, đá rắn... Huấn luyện như thế này thì mời HLV nội tốt hơn".

Hầu hết ý kiến đều cho rằng VFF phải chịu trách nhiệm chính chứ không phải HLV Miura. Bạn đọc Leolney@...viết: "Người nên từ chức không phải HLV Miura mà là tất cả những người không có chuyên môn bóng đá đang lãnh đạo bóng đá VN. Hãy để những người có chuyên môn cao và có năng lực vào đúng vị trí để cải tổ nền bóng đá nước nhà".

H.V tổng hợp

 

 

Diễn đàn Hiến kế cho bóng đá Việt

Theo ông Trần Đức Phấn: "Tổng cục TDTT tổ chức "hội nghị Diên Hồng" cho bóng đá với mong muốn được lắng nghe ý kiến của mọi thành phần trong xã hội góp ý để xây dựng một nền bóng đá phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, trong chức năng, phạm vi của tổng cục, chúng tôi chỉ có thể tiếp cận được với các nhà chuyên môn, các nhà quản lý bóng đá ở cấp CLB... chứ không thể nào tiếp cận được với tất cả mọi người, mọi giới. Vì vậy, bản thân tôi rất hoan nghênh khi Tuổi Trẻ tổ chức Diễn đàn góp ý cho bóng đá Việt Nam phát triển và hi vọng qua kênh thông tin rộng khắp của Tuổi Trẻ, chúng tôi sẽ được nghe nhiều ý kiến đóng góp hữu ích".

Nếu được mời tham dự, bạn sẽ nói điều gì ở "hội nghị Diên Hồng" của bóng đá Việt?

Tuổi Trẻ xin mời bạn đọc hiến kế cho bóng đá Việt. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ: bhvu@tuoitre.com.vn, thethao@tuoitre.com.vn

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên