28/04/2016 19:49 GMT+7

Hội Nghề cá VN: cá chết không liên quan tảo nở hoa

L.ANH
L.ANH

TTO - Đây là ý kiến của T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài nguyên - môi trường, xung quanh nguyên nhân cá chết vừa qua.

Theo T.Ư Hội Nghề cá Việt Nam, các dấu hiệu của vụ cá chết vừa qua không thấy liên quan đến tảo nở hoa, do không có các dấu hiệu đặc trưng như xác tảo giạt vào bờ gây ô nhiễm, tảo nở dày đặc gây đổi màu nước, cá chết tầng đáy chứ không phải tầng mặt như chết do tảo.

Theo Hội Nghề cá, đến thời điểm này nguyên nhân cá chết do độc chất là có cơ sở nhất.

Hội Nghề cá cũng đặt ra những câu hỏi đang là băn khoăn của ngư dân: Khu vực Kỳ Anh, Hà Tĩnh nơi xảy ra cá chết đầu tiên có bao nhiêu nhà máy xả thải ra biển? 300 tấn hóa chất Formosa đã nhập về đã sử dụng bao nhiêu và có xả thải ra biển? Kết quả phân tích độc chất trong mang và dạ dày cá chết?

T.Ư Hội Nghề cá cũng đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ ngư dân và người nuôi cá lồng bị thiệt hại 15 kg gạo/người/tháng từ tháng 4 đến khi có thể tái sản xuất, đồng thời cử người thu gom cá chết, tránh xảy ra việc dùng cá chết làm thực phẩm.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên