12/11/2013 15:27 GMT+7

Hội đàm giữa hai Bộ trưởng giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

TTXVN
TTXVN

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga Livanov Dmitryi Victorovich đã có cuộc hội đàm tại Hà Nội ngày 12-11.

Chiều nay, tổ chức lễ đón cấp nhà nước Tổng thống Putin “Giao thương kinh tế vẫn chưa xứng tầm”

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía chính phủ, nhân dân Liên Xô trước dây và Liên bang Nga ngày nay. Rất nhiều thế hệ giáo sư, nhà giáo, các cơ sở giáo dục của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã giúp đỡ Việt Nam đào tạo hàng chục vạn cán bộ, chuyên gia trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề, những người mà sau này trở thành những thế hệ nòng cốt phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết hiện nay Bộ Giáo dục Đào tạo cũng như toàn ngành giáo dục đang tiến hành những cải cách toàn diện, sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, hướng tới nền kinh tế tri thức. Do vậy, Việt Nam rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Khoa học, các cơ sở đào tạo của Liên bang Nga trong đào tạo nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, hợp tác cùng nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến... trong những năm tới.

Cụ thể, trong giai đoạn 2013-2020, Việt Nam mong muốn Liên bang Nga tiếp tục hỗ trợ một số hoạt động hợp tác trọng tâm như: tăng số lượng đào tạo sinh viên trình độ đại học, sau đại học của Việt Nam tại Liên bang Nga lên khoảng 1.000 chỉ tiêu theo lộ trình đến năm 2020, trong những ngành mũi nhọn Việt Nam đang cần nhân lực như công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ vũ trụ, công nghệ năng lượng, công nghệ y dược, nghiên cứu khoa học Biển và thiết kế tàu thủy...

Đặc biệt hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển khoa học công nghệ hạt nhân tại Việt Nam phục vụ việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam. Tập trung sự quan tâm và hỗ trợ một khoản tín dụng đáng kể triển khai thành công Đề án lập trường Đại học Công nghệ Việt - Nga. Ngay sau chuyến thăm này, các cơ quan hai bên cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đàm phán, thống nhất các điều khoản có thể ký kết Hiệp định khung về tài trợ tài chính cho Dự án quan trọng này.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đề xuất cần khôi phục và tăng cường nghiên cứu, giảng dạy tiếng Nga và văn hóa Nga tại các cơ sở giáo dục Việt Nam ở mọi cấp học. Hai bên cũng nhận thấy cần nâng cấp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ hiện nay thành Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga Livanov nhất trí trước những đề xuất của phía Việt Nam, khẳng định những chuyên ngành phía Việt Nam đề nghị hỗ trợ đào tạo cũng là những chuyên ngành Liên bang Nga đang ưu tiên. Do vậy, sẽ có các hợp tác chặt chẽ giữa những cơ sở giáo dục của hai nước để phát triển nguồn nhân lực. Riêng về năng lượng hạt nhân, đây là lĩnh vực mới tại Việt Nam nên phía Liên bang Nga sẽ ưu tiên hỗ trợ đào tạo chuyên gia và phía Việt Nam cần xác định rõ số lượng, mức độ đào tạo để xây dựng chương trình phù hợp.

Bộ trưởng Livanov cũng khẳng định, Chính phủ Nga rất quan tâm tới việc tăng cường nghiên cứu, giảng dạy tiếng Nga và văn hóa Nga tại Việt Nam, sẵn sàng có các hỗ trợ cần thiết cho các thư viện mini trong trường học tại Việt Nam cũng như ủng hộ việc triển khai trường Đại học Công nghệ Việt - Nga. Phía Liên bang Nga luôn sẵn sàng đón nhận sinh viên Việt Nam sang theo học tại các trường đại học, cao đẳng của Nga và hy vọng ngay trong năm học tới, số lượng du học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ tăng thêm.

Bộ trưởng Livanov hy vọng hai nước sẽ có sự hợp tác mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng thời với vị thế tại khu vực và quốc tế, Việt Nam sẽ là cầu nối tin cậy giữa Liên bang Nga và các nước Đông Nam Á về giáo dục và đào tạo.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên