08/01/2017 17:12 GMT+7

​Hội An: Sức mua quất yếu, nhà vườn lo lắng

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TTO - Nhiều nhà vườn trồng quất bán Tết tại Hội An đang rất lo lắng do tình hình mua bán trầm lắng. Nếu mọi năm, vào thời điểm này nhà vườn đã bán hết quất cho thương lái thì nay nhiều hộ vẫn còn tồn đọng cả nửa vườn.

Nhà vườn bày quất dọc đường vừa chăm bón vừa tiếp thị - Ảnh: TẤN LỰC
Nhà vườn bày quất dọc đường vừa chăm bón vừa tiếp thị - Ảnh: TẤN LỰC

Chỉ tay vào vườn quất cả hàng trăm gốc, ông Nguyễn Văn Liêm, nhà vườn phường Thanh Hà, cho biết các năm trước đến cuối tháng 10 âm lịch đã bán xong hết từ lâu. Thị trường chủ yếu là Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… nhưng năm nay một số khách sỉ báo hủy đơn hàng, không mua nữa dù giá bán đã thấp hơn năm ngoái từ 200-300 ngàn đồng/gốc. “Một chậu quất năm ngoái giá sỉ trung bình 1,2 triệu đồng nay bán 700 ngàn đồng.

Trừ tiền giống chậu, phân thuốc và công chăm sóc ra thì hầu như chẳng còn lời bao nhiêu. Đã vậy, năm nay những tháng gần tết mưa nhiều, cây vào chậu bị ngâm nước thối rễ chết khoảng 30%” - ông Liêm nói.

Trong khi đó, anh Võ Thanh Vui (32 tuổi), một nhà vườn khác tại phường Thanh Hà, cho biết cũng mới tiêu thụ một nửa trong số 700 gốc quất.

Thời tiết mưa kéo dài buộc nhà vườn phải phun nhiều thuốc diệt nấm mốc để giữ trái làm tăng chi phí. Trong khi đó giá bán vẫn bình ổn, giá bán lẻ dao động trung bình từ 2-3 triệu đồng/gốc quất đẹp (lá xanh, trái to, cây có lộc, dáng đẹp).

Bà Nguyễn Thị Vân, trưởng Phòng Kinh tế TP Hội An, cho biết Hội An là đầu mối cung ứng quất Tết cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhưng đến hiện tại, lượng bán sỉ không đạt như các năm, quất tại vườn còn tồn nhiều. 

Toàn thành phố có khoảng 800 hộ trồng hoa, cây cảnh. Ngoài quất, các loại hoa khác như mai, cúc, mãn đình hồng, thược dược, cũng thua thiệt nhiều, từ nay đến tết nếu không có nắng là không nở nụ. Đặc biệt, hơn 100 ngàn gốc ly ly trồng tại các phường Cẩm Hà, Cẩm An, Tân Châu cũng bị hư hại rất nhiều.

“Lẽ ra các loại hoa nào mất mùa thì những loại cây kiểng khác sẽ được giá, nhưng năm nay sức mua của người dân hạn chế rất nhiều. Mọi năm khách tự tìm đến tận vườn tìm mua nhưng nay nhà vườn phải quảng cáo khắp nơi, tình hình mua bán rất trầm lắng. Năm nay vấn đề tiêu thụ hoa cây cảnh của Hội An sẽ rất khó khăn” - bà Vân cho biết.

Ông Nguyễn Văn Liêm, nhà vườn quất phường Thanh Hà, lo lắng vì quất còn tồn đọng nhiều - Ảnh: TẤN LỰC
Ông Nguyễn Văn Liêm, nhà vườn quất phường Thanh Hà, lo lắng vì quất còn tồn đọng nhiều - Ảnh: TẤN LỰC
Lượng mua quất sỉ tại nhà vườn khá trầm lắng - Ảnh: TẤN LỰC
Lượng mua quất sỉ tại nhà vườn khá trầm lắng - Ảnh: TẤN LỰC
TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên