25/04/2014 00:59 GMT+7

Hội An: Đừng vì con tép mà mất cả con tôm

NGUYỄN VĂN MỸ
NGUYỄN VĂN MỸ

TT - Lâu nay Hội An là điểm sáng nổi bật bởi sự thân thiện và độc đáo. Trước đây đã bán vé, hà cớ gì gần đây bị phản ứng kịch liệt?

Du khách không ai phản đối việc mua vé tham quan di tích, thắng cảnh hoặc các điểm du lịch cụ thể. Họ phản đối cách làm tùy tiện, xem thường du khách.

Du khách lên mạng phàn nàn chuyện mua vé vào Hội AnDu khách phản ứng cách thu phí tham quan Hội AnVào Hội An : 6 USD mua cảm giác bực bội?

HdOXw18H.jpgPhóng to
Phố cổ Hội An cần giữ hình ảnh thân thiện, hiền hòa vốn là nét thu hút du khách nhiều năm nay - Ảnh: Thanh Ba

Cũng cần nói thêm rằng trên thế giới không nước nào bán vé tham quan cả thành phố đang hoạt động, dù là thành phố di sản thế giới hay cả quốc gia như Vatican. Hiến pháp VN cũng quy định công dân VN có quyền đi lại khắp lãnh thổ, trừ các vùng quân sự, vùng cấm. Khách vào bất cứ điểm tham quan nào đều phải mua vé, phố cổ cũng vậy, đó là điều hiển nhiên.

Nếu khách chỉ đi ngoài đường, chụp ảnh phía trước thì không thể bắt họ mua vé. Khách chỉ ghé ăn uống, sử dụng một số dịch vụ cũng vậy. Tận thu như hiện nay, trước mắt có thêm nguồn thu trực tiếp nhưng sẽ thất thu thuế. Các khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu sẽ mất một lượng khách lớn vì sự phi lý, tự dưng phải mua vé dù không tham quan.

Hầu như các phố cổ thế giới không bán vé tham quan. Từ Luang Prabang (Lào) đến Đại Lý và Lệ Giang (Trung Quốc), từ Arbat (Nga) đến cảng Liverpool (Anh) và các kiến trúc hai bờ sông Seine (Pháp), từ Quebec (Canada) đến Kyoto (Nhật)... Đại Lý và Lệ Giang đều có tường thành bao bọc, có các cửa chính vẫn không bán vé. Các đồng nghiệp Trung Quốc nói với tôi rằng: “Sau khi miễn vé cửa, doanh thu du lịch trong thành cổ tăng hơn gấp đôi. Khách vào ăn uống, chi tiêu... lời gấp mấy lần tiền mua vé, lại không tốn kém quản lý, báo cáo, kiểm tra... Miễn vé cửa là cách quảng bá cho thành cổ hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần có những quy định: nhà trong phố cổ cấm làm mới. Nếu hư hỏng, xuống cấp, dân phải tự bỏ tiền sửa chữa vì đó là nhà, là nguồn sống của họ. Bằng không, nhà nước sẽ mua lại hoặc hùn vốn. Hằng năm, nhà nước đều trích lại một phần thuế từ các công ty lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu, dịch vụ trong khu vực cho thành cổ”.

Nếu Hội An chưa dám miễn vé như các phố cổ khác thì cứ bán vé các điểm du lịch riêng lẻ như lâu nay. Du khách sẵn sàng cảm thông và chấp nhận. Xin đừng chặn đường hoặc xét vé khi khách đang lang thang ngắm phố, ăn uống, mua sắm. Đừng vì con tép mà mất cả con tôm, thậm chí tôm hùm. Tôi tin là Hội An sẽ kịp sửa sai để lấy lại hình ảnh và tình cảm tốt đẹp mà bấy lâu du khách đã ưu ái dành riêng cho phố cổ.

NGUYỄN VĂN MỸ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên