26/05/2012 05:05 GMT+7

Hơi ấm từ những "vòng ôm"

 DƯƠNG MINH (ĐH Kinh tế - luật, TP.HCM)
 DƯƠNG MINH (ĐH Kinh tế - luật, TP.HCM)

AT - Khởi đi từ chương trình Đền ơn - đáp nghĩa của Ban tư tưởng văn hóa, Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 (TP.HCM), dự án cộng đồng Vòng Ôm được hình thành như một sự tiếp nối và mở rộng quy mô của hoạt động ý nghĩa này.

pEeyAOhV.jpgPhóng to
Các thành viên của dự án Vòng Ôm

Nếu ban đầu chương trình chỉ tổ chức những chuyến đi đến các mái ấm, nhà mở, thăm các mẹ Việt Nam anh hùng bằng số tiền quyên góp của mình, thì với dự án này, các bạn đã chủ động được nguồn kinh phí từ những sản phẩm do chính sinh viên ngoại thương làm ra.

Hoa tay - hoa đời

Những sản phẩm hand-made dường như đang là xu hướng được lựa chọn trong các hoạt động của sinh viên thời gian gần đây. Đơn giản vì đầu tư vốn cho sản phẩm không cao, các sản phẩm lại sử dụng không quá nhiều trang thiết bị, phù hợp với sự khéo léo của các bạn. Vì vậy, các thành viên trong ban tổ chức dự án đã thống nhất với việc chọn những sản phẩm hand-made từ đất sét Nhật Bản và bút chì quấn dây.

Bạn Hoàng Thị Hương Giang, phó chủ nhiệm dự án, cho biết: “Ban đầu tụi mình đã khảo sát rất nhiều nơi để lựa chọn nơi cung cấp nguyên vật liệu với giá rẻ nhất, nhờ người bán chỉ cho cách làm các sản phẩm, cộng với việc học hỏi trên các trang mạng nên cũng biết được cách làm sản phẩm. Sau đó, tụi mình hướng dẫn lại cho các bạn cộng tác viên. Điều thú vị là nhiều khi chính những bạn cộng tác viên lại tạo ra những sản phẩm đẹp mắt hơn cả các bạn trong ban tổ chức”.

j16Xg4v0.jpgPhóng to
Sản phẩm bút chì quấn dây

Những sản phẩm xinh xắn ra đời càng làm các bạn thấy hứng khởi, bắt tay vào việc quyên góp gây quỹ bằng các sản phẩm ấy. Các bạn lựa chọn địa điểm bán hàng chính tại ngôi trường mình đang học. Là một thành viên tích cực trong việc kêu gọi sinh viên mua sản phẩm quyên góp cho chương trình, bạn Thân Đức Nhơn cho biết: “Mình cảm thấy rất vui khi những sản phẩm làm ra được mọi người ủng hộ nồng nhiệt. Khi tham gia trực bán sản phẩm ở trường, mình có thể “lôi kéo” các bạn cùng mua sản phẩm. Biết được mục đích của hoạt động này nên mọi người sẵn sàng mua sản phẩm với giá đôi khi cao hơn giá trị thực rất nhiều”.

Giá của sản phẩm đất sét trung bình từ 15.000 - 30.000đ/sản phẩm. Giá của sản phẩm bút chì quấn dây: trung bình 15.000 đồng cho một bút gồm tám ký tự. Kết quả ngoài sức mong đợi, chỉ trong hai tuần số tiền bán sản phẩm thu về đã trên 10 triệu đồng. Khi bán sản phẩm, các bạn còn để thùng quyên góp, số tiền thu được là 4 triệu đồng, cộng với số tiền do các doanh nghiệp và sinh viên từ các trường khác ủng hộ khoảng 6 triệu đồng. Tất cả những con số ấn tượng đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng xung quanh mà người trẻ luôn ý thức và quyết tâm thực hiện.

Suối nhỏ về nguồn - Ươm mầm ước mơ

Sáng 25-2, các thành viên của dự án đã đến thăm nhà mẹ Việt Nam anh hùng Sơn Thị Kỷ. Tại đây, các bạn có cuộc trò chuyện với mẹ, nghe mẹ kể lại những câu chuyện ngày xưa, để hiểu và thấm thía hơn những sự hi sinh của thế hệ trước, và yêu hơn cuộc sống hôm nay.

Vào ngày 11-3, các sinh viên ngoại thương đã có cuộc hành trình về với vùng “đất thép thành đồng” Củ Chi. Tại mái ấm Thiện Duyên, các bạn đã có buổi giao lưu, tặng quà các bé bị nhiễm chất độc da cam. Cùng sinh hoạt, nấu ăn và trò chuyện với các bé, các dì trong mái ấm... Bạn Hương Giang chia sẻ: “Những mục tiêu mà dự án đặt ra là giúp đỡ cộng đồng và định hướng tư tưởng cho sinh viên. Ban đầu, khi chưa đi, có thể có bạn nghĩ là mình đến đó tặng quà, xong chụp ảnh rồi về. Nhưng sự thật không phải chỉ có vậy. Đến đó, nhiều bạn lần đầu tiên được tiếp xúc với trẻ em nhiễm chất độc da cam, đặc biệt là trẻ bị bại não, đã bị sốc và ám ảnh rất nhiều, rồi tổ chức trò chơi cho mấy bé cũng không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng nếu hoàn thành tốt những điều này thì đồng nghĩa chúng ta đã góp được một phần công sức nhỏ bé cho lợi ích của mọi người xung quanh”.

Bạn Thân Đức Nhơn cho biết: “Tham gia những chuyến đi, mình được mở rộng các mối quan hệ với những người xung quanh. Nói có vẻ nghe lý thuyết, nhưng thật sự những chuyến đi giúp mình trưởng thành rất nhiều”. Bạn Nguyễn Thái Hân, sinh viên năm 1 khoa kinh tế đối ngoại, cho biết: “Tham gia làm cộng tác viên cho dự án vì mình cảm thấy chuyến đi này rất ý nghĩa. Mình sẽ có được những kinh nghiệm ứng xử trong cuộc sống, biết quý trọng hơn những giá trị của cuộc sống thường ngày”. Bên cạnh hoạt động thăm mái ấm Thiện Duyên, các bạn cũng đã đến thắp nhang tại nghĩa trang liệt sĩ Củ Chi. 50 bạn sinh viên đã cố gắng đi khắp khu nghĩa trang liệt sĩ rộng hơn 94.000m2 để thắp nhang cho gần 8.000 ngôi mộ liệt sĩ.

Chuyến đi đã kết thúc, nhưng nhiều suy nghĩ và cảm xúc về cộng đồng, về cuộc sống vẫn đọng lại trong lòng những người tham gia. Hi vọng những năm tiếp theo Vòng Ôm sẽ tiếp tục đóng góp được nhiều hơn nữa để giúp đỡ cộng đồng và định hướng tư tưởng cho sinh viên.

RgnjJOhc.jpgPhóng toÁo Trắngsố 9 ra ngày 15/05/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 DƯƠNG MINH (ĐH Kinh tế - luật, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên