05/02/2017 10:28 GMT+7

Học trò nhận lì xì đầu năm bằng nhạc cổ

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TTO - Đêm mùng 8 tháng giêng Đinh Dậu, tức ngày 4-2, học sinh Trường THCS Alpha Hà Nội được lì xì đầu năm bằng chương trình Chuyện nhạc cổ phố tết.

Các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh cổ nhạc cất giọng hát ru ngọt ngào - Ảnh Đức Triết
Các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh cổ nhạc cất giọng hát ru ngọt ngào - Ảnh: Đức Triết

Chương trình diễn ra giữa “giếng trời” thơ mộng của ngôi trường, được trang trí hàng chục chiếc đèn lồng do các em học sinh kết bằng máy bay giấy cùng những nhạc cụ cổ truyền như trống cái, trống cơm, đàn bầu, cây sáo, cây nhị, đàn nguyệt…

Các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh cổ nhạc như NSND Xuân Hoạch, NSND Thanh Hoài, NSND Mẫn Thu, NSND Minh Gái, NSƯT Thanh Bình, NSƯT Bích Liên, NSƯT Thúy Ngần… đã đem đến cho học sinh, phụ huynh trường Alpha những tiết mục mẫu mực của nghệ thuật truyền thống như chèo, tuồng, hát văn, hát xẩm, tấu nhạc lễ hội đình làng Việt, hát ru Bắc bộ, xẩm Mẹ dạy con, hát văn Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa, chầu văn Cô đôi thượng ngàn, trích đoạn tuồng Ông già cõng vợ đi hội, các trích đoạn chèo Anh Nô - Thị Màu, Súy Vân, Phù thủy sợ ma.

Theo ông Đàm Quang Minh - chủ nhóm Đông Kinh cổ nhạc, để soạn một chương trình nhạc cổ dành cho học sinh không dễ. Vẫn là những trích đoạn chèo cổ, tuồng cổ, hát văn… nhưng tất cả đều được biên tập lại (sử dụng nhiều vũ đạo, giản lược lời ca) vừa chuẩn theo mẫu mực vừa dễ hiểu, dễ xem, dễ nghe. Và đan xen vào đó là đôi lời giới thiệu về nhạc cụ, tích trò, điệu hát.

Ở tuổi 78, NSND Mẫn Thu, chọc cười học sinh với vai anh cả lắp trong trích đoạn tuồng cổ Ông già cõng vợ đi hội, chia sẻ biểu diễn cho các cháu nhỏ, bà thấy khó hơn rất nhiều. Không chỉ hát hay, múa đẹp mà nét mặt, giọng nói phải nhí nhảnh, hồn nhiên thì mới hấp dẫn các cháu được.

Vì thế, học sinh và phụ huynh trường Alpha đã không thể dời chân suốt gần 2 tiếng của chương trình. Cả không gian biểu diễn vang rền giọng hát, thánh thót tiếng đàn, giục giã trống hội… luôn ăm ắp những ánh mắt ngạc nhiên, những tiếng cười hỉ hả, những tràng pháo tay không ngớt…

“Đây là lần đầu tiên em được biết đến chèo, tuồng, hát văn. Ban đầu em không hiểu lắm và thấy hóa trang hơi… sợ nhưng càng xem thì càng thấy thích thú. Các nghệ sĩ vừa hát, vừa múa thật khéo, thật điệu nghệ” - học sinh Nguyễn Ngọc Anh, lớp 7A3 Trường THCS Alpha, bộc bạch.

Đông đảo học sinh, phụ huynh trường THCS Alpha Hà Nội hào hứng với Chuyện nhạc cổ phố Tết - Ảnh Đức Triết
Đông đảo học sinh, phụ huynh Trường THCS Alpha Hà Nội hào hứng với Chuyện nhạc cổ phố tết - Ảnh: Đức Triết

Còn cô hiệu trưởng Phạm Quỳnh Dương chia sẻ đây là món quà mừng tuổi năm mới dành cho các em học sinh được họa sĩ Đặng Thị Khuê nối nhịp cầu giữa nhà trường với nhóm Đông Kinh cổ nhạc. “Chúng tôi muốn tạo điều kiện để các em được trở về với không gian văn hóa dân tộc mà rất đáng tiếc lâu nay các em ít có cơ hội được tiếp xúc, thưởng thức. Mà các nghệ sĩ phần đông đã ở tuổi xưa nay hiếm (70-80 tuổi) nhưng luôn biểu diễn tràn ngập năng lượng. Vậy tại sao chúng ta không sống với điều đó, tiếp tục những truyền thống đấy?”, cô Dương nói.

Thực ra, đây là sự kết nối tự nguyện, sự gặp gỡ của những tấm lòng vì con trẻ, vì những giá trị truyền thống. Xúc cảm luôn là sự bắt đầu của tri thức, vì thế nên cần đưa những giá trị nguyên bản đến với trẻ em. Tôi hi vọng bằng tài năng, các nghệ sĩ của Đông Kinh cổ nhạc chuyển tải nguyên vẹn những giá trị tinh thần vô giá ấy đến các em và chắc hẳn sẽ để lại những dấu ấn khó quên trong tâm hồn trẻ nhỏ.

Họa sĩ Đặng Thị Khuê 

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên