14/04/2012 07:45 GMT+7

Học thích nghi với khó khăn

Ông John Sculley
Ông John Sculley

TT - Tiếp tục câu chuyện khó khăn của doanh nghiệp VN, Tuổi Trẻ đã trao đổi với ông John Sculley - cựu chủ tịch PepsiCo toàn cầu, cựu TGĐ Tập đoàn Apple, đang tham gia nhiều quỹ đầu tư tại Mỹ qua email.

Read this on Tuoitrenews.vn

Dự kiến cuối tháng 4 ông sẽ đến VN để tìm hiểu môi trường đầu tư.

g0QJrXwZ.jpgPhóng to
Ông John Sculley - Ảnh: CTV

* Chọn VN là điểm đến trong hành trình đầu tư của mình, ông có lời khuyên nào cho doanh nghiệp VN tại thời điểm khó khăn hiện nay?

"Các nhà lãnh đạo cũng như những vận động viên giỏi, chỉ một ít người có sẵn tài năng từ khi sinh ra nhưng ba yếu tố quyết định thành công lại là: có được sự đào tạo, hướng dẫn tốt, không ngừng rèn luyện và biết học từ những việc mình làm"

- Sự thật là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ít kinh nghiệm bị quá tải khi cứ phải giải quyết vấn đề sự vụ nhỏ nhặt, đặc biệt là trong những lúc khó khăn. Tôi cho rằng người lãnh đạo phải làm việc với đội ngũ của mình để đưa ra giá trị cốt lõi của công ty một cách rõ ràng. Tôi đưa ra một số câu hỏi mà bất kỳ công ty nào cũng phải tìm cách trả lời, qua đó sẽ thấy được bức tranh sáng sủa hơn: 1. Khách hàng có những vấn đề nào mà công ty mình giải quyết tốt hơn đối thủ (nếu bạn không chỉ ra được thì công ty bạn sẽ khó mà cạnh tranh)? 2. Lợi nhuận của công ty sẽ được sinh ra ở bộ phận nào? 3. Chúng ta cần bao nhiêu vốn để vận hành bộ máy? 4. Bạn có thể diễn tả cụ thể mô hình kinh doanh của công ty mà không cần các bảng biểu phức tạp chứ?

5. Bạn có đang cố gắng thật sự để tạo ra một tổ chức có thể tận dụng cơ hội nhanh gọn và có tiềm năng mở rộng?

Chủ tịch trẻ nhất của PesiCo toàn cầu

Ông John Sculley được bổ nhiệm làm chủ tịch PesiCo toàn cầu năm 1977, khi đó ông mới 37 tuổi. Đến năm 1983 ông chuyển sang Tập đoàn Apple, sau đó giữ vị trí tổng giám đốc của Apple. Năm 1993 ông rời Apple trước khi tham gia Quỹ đầu tư Sculley Brothers LLC cho tới nay.

Dự kiến cuối tháng 4-2012, ông John Sculley sẽ đến VN để gặp gỡ những cộng sự và các tài năng trẻ VN trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông cũng sẽ có một cuộc gặp và chia sẻ với lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vào ngày 24-4.

* Doanh nghiệp VN, hầu hết có quy mô vừa và nhỏ với các bất lợi trong công nghệ và kỹ năng quản trị, cần phải làm gì để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu?

- Tôi đã có một thời gian dài theo dõi các doanh nghiệp châu Á và vấn đề theo tôi là các bạn không có một hình mẫu quản trị tốt. Dù là công ty mới thành lập hay có lịch sử lâu đời, chúng ta đều cần hình mẫu để noi theo và học tập. Để cạnh tranh trong môi trường toàn cầu, việc có thể nói tiếng Anh trôi chảy là quan trọng bậc nhất. Tôi từng gặp những người Việt rất thông minh, sáng tạo, siêng năng nhưng không thành công vì họ nói tiếng Anh không tốt. Bên cạnh đó, văn hóa châu Á khác Âu Mỹ ở chỗ người phương Tây chúng tôi chấp nhận rủi ro thất bại còn các bạn thì không. Điều đó sẽ tạo nên những rào cản để tiếp cận cơ hội và kể cả thành công.

* Ông đánh giá cao tố chất nào của một công ty mới khi lựa chọn hợp tác? Lãnh đạo công ty này cần phải chú ý điều gì để tồn tại và phát triển?

- Tôi luôn tìm kiếm các công ty đã, đang và sẽ có thể chiêu mộ những nhân sự tốt nhất. Ngay cả một ý tưởng tuyệt vời cũng không đảm bảo sự thành công nếu không có những con người phi thường hiện thực hóa nó. Bên cạnh đó, tôi cũng tìm những người mà tôi hay gọi “Nhà lãnh đạo thích nghi cao” - những người có thể nắm bắt cơ hội trước mắt và có đủ dũng khí cùng kỹ năng dẫn đầu sự thay đổi khi cần thiết.

Ông John Sculley
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên