10/05/2012 04:49 GMT+7

Học thật với rau củ quả

PHI LONG
PHI LONG

TT - Từ một năm trở lại đây, nhiều trường học tại TP.HCM đã đưa rau vào trồng trong khuôn viên trường để những tiết học trở nên sinh động hơn.

N8hzpC17.jpgPhóng to

Học sinh Trường tiểu học Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM) dành thời gian ra chơi để chăm sóc vườn rau - Ảnh: PHI LONG

“Trong môn tập đọc lớp 2 có bài Giàn mướp, học sinh trường tôi học xong vẫn thắc mắc với cô giáo: “Giàn mướp như thế nào vậy cô?” khiến giáo viên bối rối. Chúng tôi đã giải thích, đưa ra cả hình minh họa nhưng vẫn không thỏa mãn sự tò mò của các em vì không được sờ tận tay, thấy tận mắt. Đó là lý do thôi thúc nhà trường cho ra đời một vườn rau nhỏ ngay trong khuôn viên để học sinh học thật trên rau trái”, cô Nguyễn Thị Thu Thảo - hiệu trưởng Trường tiểu học Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM) - cho biết. Một khoảng đất nhỏ chạy sát chân tường được tận dụng, những cây rau diếp cá, mướp, gừng, mía... thay nhau đâm chồi.

Nằm ngay giữa khu đất vàng của Q.1, Trường tiểu học Lương Thế Vinh cũng chật vật kiếm một ít đất trong khoảng không gian vốn đã chật hẹp của trường cho học sinh... tập làm nông dân. Những cây mồng tơi xanh mơn mởn, vài cây cà chua đã cho quả chín mọng hay giàn mướp vừa kịp cho ra lứa trái đầu tiên đều do chính tay học sinh trồng. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Long cho biết thầy cô là người hướng dẫn cách trồng, kỹ thuật chăm sóc trong khi học sinh trở thành những nông dân nhí trồng trọt trên mảnh đất nhỏ ngay trong trường. Nguyễn Ngọc Minh Thùy, học sinh lớp 5/2, tự hào khoe mấy cây bắp do em trồng: “Em tự tay xới đất, gieo hạt, tưới nước để có được thành quả là những cây bắp như bây giờ. Những bạn tham gia trồng cây ai cũng tỏ ra thích thú vì đây là lần đầu tiên được thấy những cây này ngoài đời lại do chính mình trồng”.

Ngay góc văn phòng Trường Lương Thế Vinh la liệt khay xốp để trồng rau, nhà trường cũng “hi sinh” vườn hoa trước kia để tận dụng làm chỗ trồng rau. Trường nhờ đến các phụ huynh làm ở công ty cây xanh để tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật. Thầy Long cho biết trước đây có đến thăm một trường bạn, thấy mô hình quá hay nên quyết tâm “học theo” để học sinh có cái thực tập những kiến thức từ sách vở. Còn cô Thảo bộc bạch: “Chúng tôi chỉ tốn 2 triệu đồng để làm vườn rau. Mình ít tiền làm theo kiểu tiết kiệm, cô trò cùng đi tìm cây, rau mang về trồng và chỉ tốn ít tiền mua ximăng, vật liệu”. Chỉ từng ấy cũng đủ mang lại niềm vui và sự háo hức của hơn 500 học sinh của trường. Và cũng chỉ từng ấy, những tiết học của các em trở nên sinh động hơn thường ngày. Để rồi giờ ra chơi cô cậu nào cũng xung phong đi tưới rau, nhặt cỏ.

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên