21/03/2015 13:07 GMT+7

"Học tập Bác Hồ ​lối sống giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm"

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TTO - Sáng 21-3, cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm học 2014 - 2015 đã trao giải vòng thi thứ nhất và thứ hai nội dung thi trắc nghiệm.

Hai thí sinh Bùi Hữu Trung Nam và Hồ Lệ Trúc Lan Vi (giữa) nhận giải vòng thi thứ nhất và thứ hai nội dung thi trắc nghiệm - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Hơn 41.000 thí sinh tham gia

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngũ Duy Anh, vụ trưởng Cụ Công tác HSSV, Bộ Giáo dục – đào tạo, phó ban chỉ đạo cuộc thi, cho biết cuộc thi ngày càng thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia tìm hiểu và dự thi.

Hai vòng thi thu hút 41.349 thí sinh dự thi. Số thí sinh đạt điểm tuyệt đối 50/50 vòng1: 1.027 thí sinh, vòng 2 là 1.193 thí sinh.

Cuộc thi phát động từ ngày 23-1-2014, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức. 

“Đối với mỗi người dân Việt Nam, khi nhắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, là gợi nhớ đến di sản to lớn của Người để lại. Người là hiện thân tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ lỗi lạc; nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường, giản dị, ai cũng có thể học tập để làm một người công dân tốt.  

Cuộc thi không những tạo điều kiện để đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nâng cao sự hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn góp phần giáo dục đạo đức lối sống, lối sống giúp cho thế hệ trẻ làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Duy Anh phát biểu.

Là đơn vị đồng và cũng là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia cuộc thi đông nhất, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (nơi diễn ra lễ trao giải sáng 21-3), cho biết đây là lần thứ 2 Trường đồng hành cùng cuộc thi.

“Trường chúng tôi là ngôi trường mang tên Bác thời thanh niên. Nên từ khi có thông tin về cuộc thi, Trường đã triển khai thông tin cuộc thi sâu rộng trong toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên và HSSV của Trường và phát động toàn thể tích cực tham gia cuộc thi và xem đây là một trong những hoạt động hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong năm học 2014 - 2015”, tiến sĩ Hùng nói.

Đại diện đơn vị đồng hành và hai thí sinh đoạt giải Bùi Hữu Trung Nam và Hồ Lệ Trúc Lan Vi tham dự buổi giao lưu - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Noi gương Bác để sống tốt hơn

Trong phần giao lưu với đơn vị đồng hành và hai thí sinh đạt giải nhất, tiến sĩ Trần Ái Cầm, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chia sẻ bí quyết giúp Trường trở thành đơn vị đi đầu về số lượng thí sinh tham gia cuộc thi:

“Là ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh thời thanh niên, CB-GV-CNV và HSSV nhà trường luôn ra sức học tập, làm việc theo tinh thần, nỗ lực học tập, tích cực làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là quyền và lợi ích thiết thân của các cá nhân.

Chính vì vậy trong mỗi công tác, mỗi hoạt động của nhà trường chúng tôi đều lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để mỗi CB-GV-CNV và HSSV nhà trường thấm nhuần hơn tư tưởng và lời dạy của Người”.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, em Bùi Hữu Trung Nam, học sinh lớp 12B2, Trường THPT Long Khánh (Đồng Nai), cho hay bạn bè, dì dượng em có nhiều người tham gia cuộc thi này trước đó và họ đã kêu gọi em cùng tham gia.

“Trước khi tham gia cuộc thi, hàng tối sau khi học bài xong, em đều dành 1 đến 2 giờ đồng hồ để lên mạng tìn hiểu tư liệu về Bác cũng nhưng thông tin cuộc thi. Khi tham gia cuộc thi, những câu nói, lời dặn của Bác đã dần thấm vào tim em.

Em sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa trong học tập và cuộc sống để không phụ lòng những lời dạy của Bác”, Trung Nam chia sẻ.

Anh Võ Hùng Thuật (phải, đại diện báo Tuổi Trẻ) tặng hoa chúc mừng các thí sinh đạt giải nhì. - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Tương tự, bạn Hồ Lệ Trúc Lan Vi, sinh viên năm nhất khoa Dược, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, giải khuyến khích vòng 1 và giải nhất vòng 2, chia sẻ:

"Là sinh viên của ngôi trường mang tên Bác nên chúng em rất tự hào vì vậy nên khi cuộc thi tổ chức là em tham gia ngay. Sau khi đạt kết quả, em càng thấm thía hơn lời dạy của Bác: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí, ắt làm nên”.

"Em nghĩ nếu có quyết tâm, có mục đích, động lực thì sẽ vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Qua cuộc thi, em còn học hỏi được nhiều đức tính của Bác để vận dụng nó vào cuộc sống hàng ngày của mình như lối sống giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm… Đó là điều đọng lại trong em khi tham gia cuộc thi”,

Lan Vi cho biết thêm hiện bạn đang chuẩn bị tư liệu để tiếp tục tham gia vòng thi thứ 3 của cuộc thi.

60 cá nhân đoạt giải

Tổng cộng 60 cá nhân nhận giải từ 2 vòng thi. Mỗi thí sinh đoạt giải còn được nhận Giấy chứng nhận và quà lưu niệm của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Hiện cuộc thi vẫn tiếp tục nhận bài thi tự luận của thí sinh đến hếtngày 29-3.

Lịch công bố kết quả phần thi tự luận: 14 giờ chủ nhật, ngày 19-4. Công bố kết quả chung cuộc: 9 giờ ngày 26-4.

Lễ bế mạc, tổng kết và trao giải chung cuộc dự kiến tổ chức vào dịp 19-5 tại TP.HCM.

 

 

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên