17/12/2016 15:02 GMT+7

Học sinh Singapore phải tự dọn nhà ăn, hành lang trường học

HỮU CÔNG (Theo Straits Times)
HỮU CÔNG (Theo Straits Times)

TTO - Học sinh, sinh viên từ tiểu học đến cao đẳng ở đảo quốc sư tử sẽ phải tự dọn dẹp lớp học, nhà ăn và hành lang mỗi ngày khi các trường mở cửa trở lại vào tháng một tới.

Hoạt động vệ sinh trường lớp giúp “trau dồi thói quen sống tích cực cho học sinh ở cả trường học và ở nhà” - Ảnh: Straits Times
Hoạt động vệ sinh trường lớp giúp “trau dồi thói quen sống tích cực cho học sinh ở cả trường học và ở nhà” - Ảnh: Straits Times

Các trường được quyền linh hoạt quyết định công việc vệ sinh của trường sẽ nên làm những gì và làm lúc nào.

Quy định này được chính thức đưa vào thực hiện sau thông báo hồi tháng hai đầu năm của Bộ giáo dục nước này rằng sẽ đưa việc vệ sinh phòng ốc hằng ngày đi vào bắt buộc vào cuối năm nay. Hiện có 365 trường học ở Singapore.  

Trường tiểu học Xinmin ở Hougang đã triển khai công việc trực nhật cho các em kể từ tháng sáu. Sau khi các giáo viên hoàn tất bài giảng cuối cùng, 10 phút trước khi tan trường, các học sinh sẽ làm vệ sinh phòng học. Hiệu phó của trường Clement Lee nói việc này giúp các em phát huy những giá trị tốt đẹp.

Còn ở Trường trung học Coral ở Pasir Ris, các học sinh tay cầm giẻ lau, đồ gắp và găng tay dọn sạch các thùng rác, sắp xếp lại bàn ghế, và quét sàn nhà trong năm phút trước khi vào lớp. Để khích lệ các em, trường tiến hành kiểm tra vệ sinh ít nhất hai lần mỗi học kỳ. Sau khi kiểm tra sàn nhà, thùng rác, bàn ghế, bảng trắng và bảng thông báo, các lớp được thông báo số điểm của mình. Lớp nào giữ gìn vệ sinh tốt sẽ được tuyên dương ở buổi chào cờ vào cuối mỗi học kỳ.

Bộ giáo dục Singapore nói ý kiến phản hồi cho thấy những hoạt động thế này đã giúp “trau dồi thói quen sống tích cực cho học sinh ở cả trường học và ở nhà”.

Bộ giáo dục nhận thấy các trường ở Nhật Bản và Đài Loan cũng có cùng quy định trên. Ở đây, vệ sinh trường lớp trở thành thói quen hằng ngày của học sinh. Nhiều trường không thuê lao công.  

Tiến sĩ Timothy Chan, giám đốc học tập ở SIM Global Education, nói rằng các trò nhận được nhiều hơn là việc chỉ dọn vệ sinh phòng ốc. “Nó tạo nên mối quan hệ bình đẳng, bất kể địa vị xã hội hay sự giàu có, và xây dựng tính cách nơi các em”, ông nói.

HỮU CÔNG (Theo Straits Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên