17/11/2016 00:37 GMT+7

Học phổ thông loại giỏi, có dễ tìm học bổng du học Nhật?

HÀ BÌNH thực hiện
HÀ BÌNH thực hiện

TTO - * Tôi đạt thủ khoa đầu vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam) năm học 2014-2015.

Tôi còn đạt huy chương vàng môn toán Olympic các tỉnh duyên hải và đồng bằng Bắc bộ 2015-2016, huy chương bạc khối thi học sinh THPT chuyên, Olympic toán sinh viên và học sinh 2016, giải nhì cuộc thi học sinh giỏi toán THPT quốc gia 2015-2016.

Với những thành tích trên, tôi có cơ hội nhận được học bổng du học Nhật Bản ngành công nghệ thông tin bậc đại học hay không? Nếu được, xin tư vấn giúp tôi đó là những chương trình học bổng nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trương Công Cường

(Quảng Nam)

- Chuyên gia tư vấn du học Nhật Bản của Công ty Esuhai (chuyên đào tạo, cử thực tập sinh và kỹ sư sang Nhật làm việc) trả lời: “Có thể khẳng định rằng những thành tích trong quá trình học phổ thông chỉ là yếu tố mang tính chất bổ trợ, chứ không quyết định toàn bộ khả năng tìm kiếm học bổng tại Nhật Bản.

Những yếu tố quyết định đến khả năng nhận học bổng bậc đại học dành cho các du học sinh (DHS) đi theo diện tự túc tại Nhật là: năng lực Nhật ngữ, thành tích thi của kỳ thi EJU (kỳ thi du học dành cho DHS tại Nhật), và thành tích tại trường đại học.

Thông thường, các DHS tại Nhật sẽ phải đăng ký vào một trường Nhật ngữ để học tiếng Nhật từ 1-2 năm trước khi thi vào các trường đại học, chuyên môn... Trong thời gian này, các DHS sẽ tham dự các kỳ thi cần thiết cho việc học lên cao, sau khi tốt nghiệp trường Nhật ngữ. Các kỳ thi đó gồm: kỳ thi JLPT (kỳ thi năng lực Nhật ngữ vào tháng 7 và tháng 12 hằng năm) ở trình độ N1, N2; kỳ thi EJU (vào tháng 6 và tháng 11 hằng năm); và kỳ thi tuyển sinh riêng của từng trường đại học, chuyên môn.

Sau khi thi đậu vào các trường đại học, chuyên môn, các DHS mới bắt đầu tìm kiếm và đăng ký các suất học bổng thích hợp. Các suất học bổng này có thể tìm bằng hai cách: nhờ trường Nhật ngữ tiến cử (ví dụ học bổng JASSO) hoặc tự ứng tuyển. Nếu nhờ trường Nhật ngữ tiến cử thì sẽ chắc chắn hơn. Tuy nhiên, những điều kiện kèm theo cũng khá khó khăn (ví dụ điểm EJU phải cao, thành tích học trong trường Nhật ngữ phải đạt mức nhất định...).

Việc tự tìm và tự tiến cử thì phổ biến hơn nhưng cũng cần phải có giấy tiến cử từ những người có địa vị (ví dụ như hiệu trưởng, trưởng khoa tại trường đại học, hay giáo viên hướng dẫn...) và thường phải làm bài test, viết luận, phỏng vấn.

Bạn có thể tham khảo link dưới đây để biết nhiều hơn về các loại học bổng của Nhật Bản: http://www.jpss.jp/vi/scholarship/.

Giải đáp thắc mắc du học Nhật

Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản 2016” sẽ diễn ra tại TP.HCM (từ 13g đến 15g ngày 18-11 tại Trung tâm hội nghị GEM, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q.1). Hội thảo do báo Tuổi Trẻ và báo Mainichi (Nhật Bản) phối hợp tổ chức.

Các bạn học sinh, sinh viên và quý nhà trường có nhu cầu tham dự (miễn phí) vui lòng đăng ký trước với bạn Minh Đức (0966 205 822) hoặc Thu Hà (0984 936 106 - đại diện ban tổ chức).

Sau đó, từ 12g đến 17g ngày 19-11, hội thảo du học Nhật Bản 2016 sẽ diễn ra tại hội trường B, Trung tâm hội nghị GEM, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1.

Ban tổ chức hội thảo sẽ bố trí cho mỗi trường một gian tư vấn để đại diện nhà trường có thể đối thoại trực tiếp với những học sinh, sinh viên có ý định du học Nhật hoặc bố mẹ (người bảo hộ) của học sinh.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2016 và mở cửa tự do cho khách tham dự.

HÀ BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên