03/09/2011 06:30 GMT+7

Học làm cha

LAN ANH
LAN ANH

TT - Nhiều gương mặt nam nhi ngượng ngùng đến với lớp học “Những ông bố đích thực” ở phòng đào tạo Bệnh viện Phụ sản T.Ư (Hà Nội).

hWpmba4H.jpgPhóng to

Các ông bố thảo luận để làm cha thật tốt - Ảnh: Nguyễn Nam

Có người đi một mình, có người đi cùng vợ sắp sinh.

Lần đầu lúng túng

Anh Nguyễn Hùng Cường (31 tuổi, sẽ đón con đầu lòng vào tháng 11-2011):

Trước khi đến tham gia chương trình “Những ông bố đích thực”, vợ chồng tôi đã tìm hiểu thông tin để đón thành viên mới trong gia đình qua sách vở, Internet, kinh nghiệm của những người đi trước..., nhưng cũng có những thông tin trái chiều, không biết thông tin nào đúng, thông tin nào sai. Nên khi nghe có lớp học dành cho các ông bố, tôi đã đăng ký tham dự. Vợ mới sinh con sẽ vất vả lắm, tôi sẽ cố gắng hơn để chia sẻ với vợ.

Lớp học kéo dài trong bốn buổi sáng thứ bảy, từ ngày 13-8 đến 3-9. Điểm giống nhau của cả lớp học là họ đều sắp làm cha mẹ lần đầu.

Trong buổi học thứ ba có chủ đề đồ dùng cho bé, các ông bố rất sôi nổi với đề tài này. Một ông bố là giáo viên băn khoăn có nên mua giường riêng và cho bé “ra riêng” sớm? Có ông bố lại không biết có nên dùng lại đồ của các em bé nhà bạn bè, họ hàng vì ông bà đã xin về rất nhiều đồ đẹp? Có ông bố muốn học kinh nghiệm nuôi trẻ như ở nước ngoài, vì sao bên đó trẻ tự lập được từ sớm, ít quấy khóc đòi bế? Rồi nên dùng tã vải hay tã giấy cho nhàn; nên mua bao nhiêu tã, bao nhiêu quần áo cho em bé sắp ra đời, mua ở đâu vừa tốt vừa rẻ...

Trăm thứ linh tinh, khiến lớp học tưởng ngượng nghịu ban đầu hóa ra hết sức sôi nổi.

Anh Nguyễn Đức Nam - cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên (CSAGA), người điều hành chương trình “Những ông bố đích thực” - là một thanh niên chưa vợ, cũng chưa làm cha, nhưng khá khéo léo trong vai trò giảng viên cho lớp học của những ông bố.

Bài học thư giãn, anh Nam hướng dẫn các ông bố và các bà mẹ đang mang bụng bầu kềnh càng tập thở. Anh Nam bảo những lúc em bé trong bụng quấy đạp, những lúc lo lắng, stress, bố mẹ có thể tập thở theo bài để thư giãn và tĩnh tâm, giúp em bé đang quấy đạp được thư giãn theo.

Từ cuối năm 2010 đến nay, có bốn nhóm học làm cha đã được mở ở Hà Nội và ba nhóm khác học ở tỉnh Hòa Bình. Nói là “học” nhưng thật ra các ông bố đến để được chia sẻ, trải nghiệm cảm giác mới mẻ, lạ lẫm khi sắp được làm cha và đón nhận, ứng xử với giây phút gia đình có thêm một thành viên bé bỏng.

“Tôi thấy thương vợ hơn”

Đây là chia sẻ của nhiều ông bố sau buổi học. Khác hẳn với phụ nữ có giai đoạn mang thai, khiến lớn dần lên bản năng làm mẹ, các ông bố hầu như rảnh rang nên có người bảo đàn ông thật sướng, không cần mang nặng đẻ đau, cứ “tự nhiên lại có con”!

Thế nhưng không phải vậy, anh Nam kể ngay buổi học đầu tiên các ông bố đã nhao nhao muốn học về những dấu hiệu trước khi sinh. Họ rất băn khoăn về chuyện em bé có khỏe mạnh không, sinh con có dễ dàng không, sức khỏe của người mẹ trong giai đoạn mang thai và mới sinh có tốt không. Có ông thấy tủi thân vì bà vợ vốn coi mình là nhất, nay chuẩn bị có con lại chuyển chồng xuống vị trí số 2.

Theo bà Nguyễn Vân Anh - giám đốc CSAGA, các buổi sinh hoạt nhóm làm cha được thiết kế theo hướng làm quen và xây dựng nội quy nhóm (buổi 1), “Trước khi sinh con” (buổi 2), “Một cuộc sống mới” (buổi 3) và “Ứng xử trong quan hệ gia đình” (buổi 4).

Mục tiêu là tăng sự hiểu biết giữa nam và nữ giới, chuẩn bị tinh thần cho người cha chào đón sự ra đời của con mình, đồng thời truyền cảm hứng cho các ông bố để chia sẻ cảm giác làm cha, làm chồng, làm người trụ cột gia đình đích thực...

Ban đầu các ông bố thường ngượng nghịu đến nhóm cùng với vợ, nhưng dần dần có ông đến một mình và rủ thêm người “đồng cảnh” đến cùng chia sẻ.

Một bà mẹ được hoan nghênh nhiệt liệt vì “kinh nghiệm” hay: không nên cho trẻ dùng bỉm cả ngày, tập cho bé đi vệ sinh theo giờ. Nếu có điều kiện thì mua đồ mới cho bé, còn không thì dùng lại của người quen, bạn bè cũng rất tốt. Em bé hay quấy đừng nên bế nhiều, tạo cho bé thói quen mè nheo, hãy cho bé tự lập, bé sẽ ngoan hơn... Điều này không mới với các bà mẹ, nhưng với các ông bố thì mới quá và họ lại vỗ tay rào rào cảm kích.

Lần đầu làm cha, cái gì chẳng lạ.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên