18/02/2014 11:48 GMT+7

Học kỹ thuật ôtô, chọn Bách khoa hay Sư phạm kỹ thuật?

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Em muốn học ngành kỹ thuật ôtô nhưng không biết chọn trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM hay ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM). Theo nhiều người, chất lượng đào tạo hai trường ngang nhau. Thầy cho em ý kiến với ạ. (minhtien10@...)

o6d4set9.jpgPhóng to
Học sinh làm trắc nghiệm chọn ngành tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 tại TP.HCM do Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: TTO

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) là 2 trường đào tạo về ôtô mạnh nhất phía nam hiện nay. Không thể so sánh giữa 2 trường vì mỗi trường đi theo hướng khác nhau.

Trường ĐH Bách khoa dạy thiên về tính toán thiết kế, học lý thuyết nhiều. Ngược lại, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thiên về hướng công nghệ: tính toán, thiết kế vừa phải, thực hành rất nhiều (từ cuối năm thứ hai, 3 ngày học lý thuyết, 3 ngày thực hành dưới xưởng).

Như vậy, nếu bạn đi theo con đường thiết kế thì nên chọn Trường ĐH Bách khoa. Nếu đi theo hướng công nghệ thì nên chọn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật

* Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có tuyển sinh ngành truyền thông và mạng máy tính không? Ngành kỹ thuật điện tử truyền thông và công nghệ điện tử truyền thông khác nhau thế nào? (hoangduc0169@...)

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM không có ngành truyền thông và mạng máy tính. Ngành kỹ thuật điện tử truyền thông học sâu về thiết kế tính toán các mạch điện tử. Trong khi đó ngành công nghệ điện tử truyền thông học cách chế tạo vận hành sửa chữa thiết bị đện tử viễn thông. Đó là điểm khác nhau cơ bản giữa hai ngành này.

* Xin thầy cho biết những điểm khác nhau giữa các chuyên ngành: khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật phần mềm. (lydanghuy1511@...)

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng: Khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm: đào tạo kỹ sư có khả năng thiết kế, xây dựng và triển khai những hệ thống phần mềm đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

Chương trình sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng thuộc lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin, kiến thức cốt lõi ngành khoa học máy tính, và kiến thức, công nghệ chuyên sâu của ngành như trí tuệ nhân tạo, bảo mật và an toàn máy tính, xử lý dữ liệu khối lượng lớn từ mạng internet và các mạng xã hội, thiết kế và phát triển các ứng dụng cho các thiết bị di động và môi trường web.

Ngành kỹ thuật máy tính: trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng thuộc lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin, kiến thức cốt lõi ngành kỹ thuật máy tính và kiến thức, công nghệ chuyên sâu của ngành như vi xử lý, vi điều khiển, thiết kế vi mạch, phần mềm nhúng, phần mềm cho các thiết bị điều khiển tự động, robot công nghiệp.

* Em định thi vào ngành công nghệ thông tin nhưng nghe nói ngành toán ứng dụng cũng đi sâu về lập trình phần mềm và web (đúng ý thích của em). Tuy nhiên ngành này ít trường đào tạo. Năm nay em định thi vào ngành toán ứng dụng. Em muốn biết thêm về chương trình đào tạo của ngành này ạ? (dieuhanhphuc@...)

PGS-TS Đỗ Văn Dũng: Ngành toán ứng dụng có mục tiêu đào tạo:

- Trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng Toán học tích hợp sát với các lĩnh vực ứng dụng (tài chính, kinh tế, marketing, bảo hiểm, ...)

- Cung cấp kiến thức cơ bản cùng những kỹ năng sử dụng các mô hình Toán học để mô tả cơ cấu, sự vận hành các hệ thống trong từng lĩnh vực ứng dụng.

- Sinh viên biết sử dụng các công cụ hỗ trợ tính toán từ đơn giản đến phức tạp và sử dụng nhuần nhuyễn các công cụ này để giải quyết các bài toán ứng dụng (C, C++, Matlab, SPSS, Eviews, R, SAS, ...)

- Cung cấp các kiến thức khoa học xã hội tuỳ vào chuyên ngành đào tạo (tài chính, kinh tế, marketing, bảo hiểm, ...)

Đó là mục tiêu đào tạo của ĐH Hoa Sen. Các trường khác có ngành này cũng tương tự. Tuy nhiên SV sẽ không được trang bị sâu về viết phần mềm hoặc lập trình web như em nghĩ đâu. Muốn học sau về các phần đó em nên đăng ký học công nghệ thông tin.

* Em học tốt khối A1: Toán: 9,2 - Lý: 8,5 và Anh Văn: 8,0. Em muốn đăng kí thi vào trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) nhưng vẫn lo là ngành em sẽ đăng kí có điểm chuẩn năm 2013 rất cao. Mong thầy, cô trong ban tư vấn cho em lời khuyên. (ctgthanhnguyen@...)

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng: Sức học của em như vậy là khá tốt. Em nên chọn các ngành điểm chuẩn năm rồi từ 20-22 khả năng đậu sẽ rất cao.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên