08/05/2018 12:41 GMT+7

Học kinh doanh online qua sách của doanh nhân Mỹ thành công - Phần 2

ĐẮC LUÂN
ĐẮC LUÂN

TTO - Bài học số 1: Để kiếm lời từ đam mê cá nhân, bạn phải biết cách biến chính mình thành một thương hiệu "mạnh".

Học kinh doanh online qua sách của doanh nhân Mỹ thành công - Phần 2 - Ảnh 1.

Ảnh: MEDIUM

Điều này đã đúng vào năm 2009 và thậm chí còn đúng hơn nữa vào năm 2016, hoặc vào ngay thời điểm hiện tại. Bạn có thể kiếm tiền bằng chính bản thân mình. Nhờ mạng Internet và mạng xã hội, chi phí cho việc gia nhập thị trường đã giảm hơn nhiều ở gần như mọi ngành nghề.

Thế giới đã thay đổi rất nhiều. Hai mươi năm trước, nếu bạn muốn được phát hiện ra tài năng diễn xuất, có lẽ bạn phải bay tới Hollywood.

Cơ hội chia đều và vô tận

Nếu bạn muốn tiến bước vào kinh doanh, có thể bạn phải theo học một trường đào tạo nghề này. Còn nếu muốn phát thông tin gì đó cùng lúc tới hàng triệu người? Đương nhiên không dễ (và cũng không rẻ) để bạn có thể được phát sóng vào giờ vàng trên TV hay đài phát thanh.

Tuy nhiên ngày nay, với Internet và mạng xã hội, mọi rào cản với thành công đã bị phá bỏ, cho dù bạn là doanh nhân, diễn viên hay một nhà sản xuất nội dung.

Các podcast hay được nghe hàng triệu lượt mỗi ngày. Diễn viên, nghệ sĩ và những người hoạt động sáng tạo được khám phá liên tục trên YouTube và Instagram. Trong khi đó, các doanh nhân trên toàn cầu đều nhận thấy rõ cơ hội tiếp cận trực tiếp với vô số khách hàng tiềm năng đang được mạng xã hội mang tới "miễn phí" cho họ.

Trên toàn thế giới người ta xem 1,25 tỉ giờ video trên YouTube mỗi ngày. Họ đăng tải 66.000 bức hình hoặc video trên Instagram mỗi phút. Và trung bình người ta dành khoảng 20% thời gian sử dụng thiết bị di động để vào Facebook.

Quy mô và sức mạnh của nền tảng mạng xã hội khiến cho bất cứ ai trong chúng ta đều có thể xây dựng một thương hiệu cá nhân. Chỉ với 1.000 người theo dõi, một người trên Instagram có thể kiếm được 5.000 USD mỗi năm, chỉ từ 2 nội dung đăng tải một tuần.

Rõ ràng, với những người thực sự muốn kiếm tiền, cơ hội để khai thác tiềm năng tài chính từ thương hiệu cá nhân là vô giới hạn.

Học kinh doanh online qua sách của doanh nhân Mỹ thành công - Phần 2 - Ảnh 2.

Ảnh: STARTUP DONUT

Biến mình thành thương hiệu

Một thương hiệu cá nhân là một hình ảnh trước công chúng, nó cho thế giới xung quanh hiểu rõ bạn đam mê điều gì và nó phản ánh bạn là ai.

Hãy bắt đầu với chính câu chuyện của tác giả Gary Vaynerchuk. Ông đã biến công việc kinh doanh rượu của gia đình từ một công ty trị giá 4 triệu USD thành 60 triệu USD với cách tiếp cận đơn giản: Gây dựng thương hiệu mạnh cho bản thân bằng cách trò chuyện trực tiếp với khách.

Ông thực hiện một video blog hết sức trung thực, thực hiện thao tác nếm rượu ngay trước ống kính camera và đưa ra lời khuyên thẳng thắn cho những người theo dõi.

Ông cũng dành nhiều giờ mỗi ngày để phản hồi từng tin nhắn nhận được trên Twitter và Facebook. Ông giúp đỡ mọi người thông tin và đáp lại, mọi người bắt đầu yêu thích ông, tin tưởng rồi mua hàng của ông.

Ông đã gây dựng được mối quan hệ một đối một với các khách hàng, một kiểu quan hệ mà trước đây bạn chỉ có thể thiết lập với những cửa hàng nhỏ ở trong khu vực sinh sống kế cận.

Rồi sau đó thì sao? Ông lại tiếp tục mang những kiến thức đã học hỏi được từ nghệ thuật tiếp thị online này và tư vấn cho những người khác. Hiện tại ông Vaynerchuk đang điều hành một công ty tiếp thị số với văn phòng đặt tại các thành phố lớn ở New York, Los Angeles, Chattanooga và London.

Học kinh doanh online qua sách của doanh nhân Mỹ thành công - Phần 2 - Ảnh 3.

Ảnh; TIPSCREW

"Thay đổi cuộc chơi"

Xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh trên thế giới mạng ngày nay là một trong những lộ trình sáng tỏ nhất để đi tới một doanh nghiệp thành công.

Không có thương hiệu cá nhân, bạn sẽ không thể thu được lợi nhuận từ đam mê. Điều may mắn là tạo ra một thương hiệu online đang trở nên ngày càng đơn giản. Không dễ, nhưng đơn giản.

Ngày nay, khi bạn hỏi một đứa trẻ nào đó lớn lên muốn làm gì, rất có thể nó sẽ trả lời bạn là "Cháu muốn là một ngôi sao YouTube’.

Nhiều người lớn có thể coi thường "ước mơ" này và sẽ trả lời kiểu "xoa đầu": "Đó không phải là công việc thực sự đâu cháu yêu", nhưng sự thật đã chứng tỏ có những người thực sự đang làm nghề của một "YouTuber" hiện nay.

Sự bùng nổ của mạng xã hội rõ ràng là yếu tố "thay đổi cuộc chơi", khiến bất cứ ai cũng có cơ hội để truyền tin tới một lượng khán giả rất lớn.

Và đây là lúc chúng ta tiếp tục tiến tới bài học số 2: Lựa chọn một phương tiện truyền thông phù hợp với con người cá nhân của bạn, giúp bạn kể được những câu chuyện mà người khác muốn nghe. Mời bạn đón đọc phần tiếp theo của bài viết này.

ĐẮC LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên