18/07/2014 21:01 GMT+7

Học hát mùa hè với Mỹ Linh

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Trại hè âm nhạc nằm sâu trong một con ngõ nhiều cây xanh và yên tĩnh trên phố Pháo Đài Láng (Hà Nội).

Cô Mỹ Linh giữa các em nhỏ của trại hè âm nhạc - Ảnh: Việt Dũng
Cô Mỹ Linh giữa các em nhỏ của trại hè âm nhạc - Ảnh: Việt Dũng

Mỗi sáng, bọn trẻ được bố mẹ đưa đến cổng và cả ngày hôm đó thế giới của trẻ sẽ chỉ có ca hát, nhảy múa và chơi cùng đủ thứ nhạc cụ, với những thầy cô kiên nhẫn và vui vẻ.

Lớp học cho các bé dưới 8 tuổi, cứ 10 phút học hát lại đồng thanh xin tạm nghỉ để chơi trò cá sấu lên bờ. Một lúc lại có tiếng chí chóe bất hòa, một lúc lại đuổi bắt khắp phòng. Phía bên lớp hợp xướng của các anh chị lớn hơn, cô Mỹ Linh và thầy Tuấn Nam cũng đang khá vất vả với khoảng 20 học sinh. Vẫn chăm chú cầm bản nhạc và hát theo lời bài hát Let it go nhưng thi thoảng lại có cô cậu quay ngang quay dọc để trêu chọc nhau.

“Tôi như tìm thấy tuổi trẻ của mình, những ngày trong sáng thơ ngây khi ở bên và dạy hát cho các con”, ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ khi đang tất bật với đủ thứ việc ở trại hè âm nhạc. “Nếu không yêu thích thì không thể làm được đâu vì bận lắm, như có con mọn, rất nhiều việc không tên” - Mỹ Linh cười. Trại hè đã khởi động được một tuần và với Mỹ Linh, đây cũng là những ngày chị thử sức với vai trò cô giáo trước đông học sinh như thế.

“Cháu thích đi trại hè ạ. Ở đây vừa được chơi vừa được hát. À, mà cháu thích học cả nhảy nữa” - Diễm Tâm, một thành viên trại hè, hồn nhiên nói. Một cô bé khác được các bạn gọi với biệt danh là “bé heo” thì vừa thở hổn hển vừa nói: ở đây vui hơn ở nhà, vui hơn đi học. Chơi đuổi bắt chán các cô bé lại tụ lại thành từng nhóm để hát và nhảy. Không khí mỗi lúc một rộn ràng dù ai cũng mướt mồ hôi.

“Ngày xưa mùa hè của chúng tôi là những ngày được chơi thỏa thích với các phong trào văn nghệ ở trường, quận rồi nhà thiếu nhi thành phố. Đi học cũng chỉ một buổi, còn lại là thời gian để chơi. Còn trẻ con bây giờ khổ quá, học rất nhiều, trong năm học ở trường rồi học thêm, hè về lại học tiếp. Tôi cũng là mẹ và tôi hiểu các con muốn chơi như thế nào trong mùa hè. Nhưng phải đến bây giờ tôi mới thực hiện được mong muốn là lập ra một trại hè âm nhạc để các con có mùa hè vui chơi đúng nghĩa” - ca sĩ Mỹ Linh bày tỏ.

“Mục đích vẫn là các con có thể vui vẻ tiếp xúc với âm nhạc, vui vẻ, tự tin khi biểu diễn. Trong đó tiêu chí đầu tiên vẫn là vui”. Các anh chị đã được tiếp xúc về âm nhạc ở lớp chuyên sâu cũng sẽ là những người truyền cảm hứng cho các em nhỏ hơn. Cậu con trai của Mỹ Linh và Anh Quân ngoài tham gia lớp nhạc còn giữ vai trò trợ giảng cho thầy Cường Seven ở lớp nhảy. Sự lúng túng của các thầy cô vốn chỉ quen biểu diễn với ban nhạc sẽ được khỏa lấp bởi các thầy giáo dạy nhạc ở học viện âm nhạc và ở các trường tiểu học quốc tế.

Dưới những tán cây xanh tràn ngập tiếng ríu rít trò chuyện, giọng hát còn chút ngượng nghịu. Những ám ảnh về sách vở, những buổi học thêm và bài tập về nhà dường như đã được bỏ lại phía ngoài cổng trại hè.

Trại hè âm nhạc do ca sĩ Mỹ Linh khởi xướng với các thành viên ban nhạc Anh Em, Dương Hoàng Yến, Nhật Thủy, Cường Seven, David Murray… Diễn ra từ ngày 7-7 đến 2-8 tại Trường tiểu học quốc tế VIP Hà Nội, trại hè âm nhạc gồm các lớp học thanh nhạc, piano - keyboard, kèn, nhạc cụ gõ, guitar và các lớp kỹ năng về hòa tấu, hợp xướng, hát tiếng Anh... Trại hè có ba nhóm: nhóm dưới 8 tuổi, nhóm 8-12 tuổi và nhóm chuyên sâu gồm các em đã có những kiến thức cơ bản về âm nhạc. Trước khi bước vào trại hè, các em phải tham gia một vòng kiểm tra đầu vào để xếp nhóm. Theo ca sĩ Mỹ Linh, để đảm bảo cho hoạt động đúng nghĩa của một trại hè là tiếp xúc với âm nhạc trong trạng thái vui vẻ nhất, hào hứng nhất, cả trại hè chỉ nhận 60 em cho cả ba nhóm. Học phí cho một tháng ở trại hè cùng các hoạt động thu âm và dã ngoại 6 triệu đồng mỗi em.

Nhạc hội đêm hè

Song song với trại hè âm nhạc, ca sĩ Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em cũng đang trong quá trình thực hiện dự án Young hit young beat. Một dự án nhằm sản xuất các sản phẩm âm nhạc cho giới trẻ, sáng tác trẻ, nghệ sĩ trẻ, nhạc sĩ trẻ... “Sau các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, nhiều bạn trẻ có khả năng về âm nhạc xuất hiện, họ hát được, sáng tác được, chơi nhạc cụ được, và họ nói được tiếng nói của thế hệ mình. Cái thiếu là một nhóm người có thể tập hợp các bạn ấy lại để có thể tạo thành một làn sóng âm nhạc mới” - ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ.

Ủng hộ những người đi sau, dự án này đã cho ra mắt album Young hit young beat vol.1 - Những ngày hè rực rỡ với 10 ca khúc tươi mới, chất nhạc hiện đại, “bắt tai” người nghe qua phần thể hiện của các giọng ca trẻ: Nhật Thủy, Uyên Linh, Anna Trương, Trung Quân, Văn Mai Hương, Bích Phương, Vũ Cát Tường, Nhật Thu, Hoàng Tôn.

Bên cạnh đó, một live show đi kèm vol.1 này cũng sẽ diễn ra vào 20g ngày 26-7 tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh (TP.HCM). Ngoài những tiết mục và nhân sự sẵn có từ album Young hit young beat vol.1, live show Những ngày hè rực rỡ còn có sự tham gia của ca sĩ Mỹ Tâm cùng sự giúp sức của đạo diễn Việt Tú, giám đốc âm nhạc Huy Tuấn, ban nhạc Mr. Bott và MC Tùng Leo.

H.H. - Q.N.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên