07/05/2013 00:05 GMT+7

Học bổng đến với học sinh La Hủ

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TT - Chương trình “Tháng 3 biên giới” đã tới vùng biên ải Mường Tè (tỉnh Lai Châu) trao 30 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho học sinh người La Hủ ở xã biên giới Pa Vệ Sử.

xDkHAGk8.jpgPhóng to
Trao học bổng cho học sinh La Hủ (tỉnh Lai Châu) - Ảnh: Đức Bình

Dù là ngày nghỉ (chiều chủ nhật 5-5), nhưng biết tin đoàn công tác gồm đại diện báo Tuổi Trẻ, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng từ Hà Nội vượt gần 1.000 km đến trao học bổng và quà, hầu hết giáo viên và học sinh người La Hủ ở Pa Vệ Sử đều ở lại trường chờ đón. Một số giáo viên, phụ huynh và học sinh cấp I ở hơn chục điểm trường đã tập trung tại trung tâm từ buổi sáng.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hiếu, hiệu trưởng Trường THCS bán trú Pa Vệ Sử, cho biết đường sá xa xôi, nhiều bất trắc là một trong những lý do khiến ít có khách đến với xã nghèo vùng biên Pa Vệ Sử. “Chưa cần nói đến học bổng và quà, chỉ riêng sự xuất hiện của đoàn công tác đã khiến chúng tôi thấy vui và ấm lòng”, thầy Hiếu cho biết.

Ông Lỳ Lỳ Hừ, chủ tịch HĐND xã Pa Vệ Sử, cho biết xã có 14 thôn bản thì người La Hủ chiếm 13/14 thôn bản. Người La Hủ giờ đã định canh định cư rồi, không còn “lá vàng” du canh du cư nữa, nhưng cuộc sống của đồng bào vẫn rất cực khổ. Gần như 100% hộ dân trong bản thuộc hộ nghèo, với thu nhập quy thóc, ngô là 350 kg/người/năm (6.000 đồng/kg thóc). Lương thực mà người La Hủ sản xuất chỉ đủ dùng 2-3 tháng, những tháng còn lại họ ăn củ mài, sắn, ngô, và trông vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng... “Mỗi cháu được học bổng 2 triệu đồng thì lớn lắm, có ý nghĩa lớn cho gia đình học sinh, giúp học sinh yên tâm đến lớp”, ông Lỳ Lỳ Hừ nói.

Nhận học bổng, em Lỳ Cà Ly (lớp 8 Trường THCS bán trú Pa Vệ Sử) xúc động: “Thầy cô giáo bảo nghèo khó càng phải học, học để thành cô giáo, bác sĩ... mới không tái nghèo. Có học bổng này, em sẽ dành để bố mẹ mua gạo, mua vở”.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên