21/07/2015 07:58 GMT+7

Hoạt động Đoàn vẫn chưa đủ sức hấp dẫn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Nửa nhiệm kỳ Đại hội Đoàn lần IX (2012 - 2017) đã qua với nhiều tín hiệu khả quan, song cũng còn không ít những băn khoăn trước nhiều câu hỏi từ thực tiễn đặt ra với tổ chức Đoàn tại TP.HCM.

Các chương trình, hoạt động giáo dục truyền thống do tổ chức Đoàn tại TP.HCM thực hiện đã thu hút và tạo cảm xúc trong đoàn viên thanh niên tham dự - Ảnh: Q.L.
Các chương trình, hoạt động giáo dục truyền thống do tổ chức Đoàn tại TP.HCM thực hiện đã thu hút và tạo cảm xúc trong đoàn viên thanh niên tham dự - Ảnh: Q.L.

Đó là những ý kiến từ hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX diễn ra vào ngày 20-7-2015.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng nói có thể vui vì tỉ lệ tập hợp thanh niên nửa đầu nhiệm kỳ đã trên 63% so với mục tiêu cả nhiệm kỳ là 65%.

Tuy nhiên, anh Thắng cho rằng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng hoạt động Đoàn vẫn chưa tác động đến thanh niên trên diện rộng, chưa đủ sức hấp dẫn với thanh niên ngoài Đoàn, chưa theo kịp nhu cầu ngày càng đa dạng của thanh niên thành phố, nhất là chưa có bộ công cụ để có thể đánh giá chính xác sức lan tỏa, hiệu quả trong các hoạt động do Đoàn tổ chức đối với đoàn viên thanh niên...

Với các đề án, công trình trọng điểm của nhiệm kỳ, Thành đoàn phải khai thác, tận dụng nguồn lực để thực hiện. Riêng công trình Nhà văn hóa Thanh niên đã có chủ trương và chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Thành đoàn cần phối hợp các bộ phận liên quan, chủ động tham mưu cơ chế để đẩy nhanh dự án
Ông NGUYỄN THÀNH PHONG

Loay hoay và lúng túng

Anh Trần Hồng Nhân (Đoàn khối ngân hàng TP.HCM) nói Đoàn làm rất nhiều nhưng cách làm chưa đổi mới, loay hoay với những con số, báo cáo nên thiếu sức hấp dẫn với số đông thanh niên ngoài Đoàn.

Dẫn câu chuyện có đơn vị trực thuộc Đoàn khối có hẳn “đội hình đoàn viên chuyên dự hoạt động” quanh quẩn với một số gương mặt nhất định, anh Nhân cho rằng nhất thiết phải đầu tư hoạt động của Đoàn cấp cơ sở, song song với duy trì hoạt động cấp thành hấp dẫn mới mong thay đổi góc nhìn của số đông về Đoàn.

Vai trò giáo dục của Đoàn là câu chuyện nhận được nhiều góp ý tại hội nghị. Anh Nguyễn Thái Hà (Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng nên giáo dục ý thức trách nhiệm công dân và giáo dục pháp luật trước khi bàn đến giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. “Thanh niên hôm nay không thể không biết kiến thức pháp luật cơ bản, có lối sống đẹp và ý thức công dân” - anh Hà lý giải.

Liên quan đến việc giáo dục, chị Thùy Linh (Quận đoàn Gò Vấp) mong muốn có các chương trình trải nghiệm thực tế cho thiếu nhi, nhất là các bạn chưa ngoan, vì “nhiều bạn học rất giỏi nhưng kỹ năng rất kém, không biết cả phụ giúp việc nhà” - chị Linh nói.

Anh Võ Doanh Điểm (Tổng công ty Dệt may Gia Định) đề nghị cần tập trung giải pháp hỗ trợ hoạt động Đoàn, cán bộ Đoàn tại các đơn vị thoái vốn và trở thành doanh nghiệp ngoài nhà nước khi cổ phần hóa doanh nghiệp. Ý kiến này cũng được nhiều đại biểu đề cập.

Mỗi cán bộ phải làm gương

Trao đổi với đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt của thành phố, ủy viên Trung ương Đảng - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói: “Tôi tha thiết đề nghị mỗi cán bộ Đoàn không ngừng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, học tập và phải nêu gương sáng cho đoàn viên thanh niên”.

Theo ông Phong, đôi khi cán bộ phát biểu rất hay nhưng bản thân không là tấm gương sáng. Do đó, ông đề nghị mỗi cán bộ đừng bao giờ tự hài lòng với chính mình bởi phấn đấu rèn luyện là một quá trình liên tục.

Ông Phong đề nghị nửa nhiệm kỳ còn lại, hoạt động Đoàn cần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn, đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật trong xây dựng nông thôn mới, tham gia hiệu quả xây dựng thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn, an toàn giao thông. “Đoàn phải làm tốt việc tham gia tổ chức, góp ý văn kiện, tuyên truyền đại hội Đảng các cấp và chuẩn bị nhân sự đủ năng lực giới thiệu tham gia cấp ủy” - ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong thẳng thắn nói thấy lo lắng vì còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt và sẽ rất khó đạt trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Anh Phong chỉ ra giải pháp và kết quả giáo dục đạo đức lối sống còn khá nghèo nàn trong khi chưa có đơn vị nào trên cả nước có được hệ thống các danh hiệu, giải thưởng cao quý dành cho từng đối tượng riêng với con số những điển hình được tuyên dương nhiều như TP.HCM nhưng lại chưa phát huy được đội ngũ này.

Anh Phong cũng đề nghị Thành đoàn với vị trí đơn vị dẫn đầu hoạt động Đoàn cả nước triển khai hiệu quả các phong trào, chương trình mới của Trung ương Đoàn.

Giá trị mẫu hình thanh niên: chuyện khó!

Nhiều ý kiến nói cuộc vận động xây dựng giá trị mẫu hình thanh niên còn thiếu giải pháp, chưa cụ thể nên cơ sở lúng túng khi thực hiện. “Thành phố phải đi đầu trong việc xây dựng mẫu hình nhưng cần chỉ rõ đâu là đặc trưng của thanh niên thành phố vì hiện các tiêu chí còn khá chung chung” - một đại biểu nêu ý kiến.

Anh Lâm Đình Thắng cho rằng ngay chính cán bộ Đoàn cũng chưa hiểu đúng về cuộc vận động này. “Chúng ta không đi tìm một con người mẫu để rồi gần 3 triệu thanh niên thành phố nhìn vào để làm theo vì chắc chắn không thể có mà chỉ là xây dựng những giá trị đẹp, điển hình chung nhất để từ đó mỗi thanh niên thành phố phấn đấu thực hiện” - anh Thắng chia sẻ.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên