27/08/2017 10:08 GMT+7

Hoàng Xuân Vinh lý giải thất bại ở SEA Games 29

HUY ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)
HUY ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)

TTO - Tham dự buổi họp báo do đoàn thể thao VN tổ chức sáng ngày 27-8, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đưa ra lý giải sâu về việc anh đã thất bại ở SEA Games 2017.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ về thất bại của mình tại SEA Games 29. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thất bại của Hoàng Xuân Vinh là một trong những điều khó hiểu nhất của đoàn thể thao VN tham dự SEA Games 2017. Mới cách đây 1 năm, anh còn giành 1 HCV, 1 HCB ở Olympic, nhưng tại SEA Games anh chỉ giành được vỏn vẹn 1 HCB (10m súng ngắn hơi)

Nhận định về điều này, Hoàng Xuân Vinh cho biết: “Tất nhiên, mọi người đã nhìn nhận tôi với tư cách của một nhà vô địch Olympic. Nhưng trong bắn súng rất khó nói, tâm lý khi thi đấu môn này là một điều phức tạp. Tôi đã gặp một số xáo trộn về tâm lý tại kỳ SEA Games này. Những dư âm của Olympic tôi vẫn chưa thể nào ổn định được.

Trong kỳ SEA Games này, chủ nhà Malaysia đã cắt giảm khá nhiều nội dung, trong đó có những nội dung đồng đội. Điều này đã gây cho tôi nhiều sức ép hơn về thành tích, càng khiến tâm lý của tôi nặng nề hơn. Nhưng dù có nói thế nào đi nữa, tôi đã không thể vượt qua được chính mình, phong độ của tôi không hề tốt ở SEA Games này. Tôi rất xin lỗi người hâm mộ vì chưa hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Thất bại này cũng giúp tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm”.

Đã là HCV Olympic thì liệu còn sức ép gì tại SEA Games? Đó là câu hỏi mà rất nhiều độc giả thắc mắc với Hoàng Xuân Vinh. Dù không nói thẳng nhưng xạ thủ 43 tuổi này ngụ ý việc anh giành HCV Olympic thực sự là một chuyện bất ngờ, không đồng nghĩa anh cũng như bắn súng VN đã đạt đến đẳng cấp hàng đầu thế giới.

“Nhiều năm qua theo khảo sát, theo dõi của chúng tôi, Liên đoàn bắn súng đang dần thay đổi luật chơi. Với luật chơi mới, các VĐV khi thi đấu sẽ có nhiều hưng phấn hơn. Điều này rất có lợi với những VĐV đến từ các quốc gia chưa thực sự phát triển môn bắn súng như VN, các VĐV sẽ phát huy được mặt mạnh của mình.  Bản đồ huy chương môn bắn súng từ đó có sự thay đổi. Nhưng bề dày của bắn súng VN thì vẫn đang bị hổng. Những VĐV của một số quốc gia có đầu tư lớn như Hàn Quốc mới duy trì được đẳng cấp của họ”, Hoàng Xuân Vinh nói.

Đại diện lãnh đạo đoàn TTVN tại SEA Games 29 và các vận động viên tiêu biểu của VN tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 27-8. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Đại diện lãnh đạo đoàn TTVN tại SEA Games 29 và các vận động viên tiêu biểu của VN tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 27-8. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Hoàng Xuân Vinh cũng cho biết anh hiện còn có nhiều tham vọng trong tương lai, trước mắt là ở kỳ Asiad sang năm nên chưa tính đến chuyện giải nghệ.

Trong khi đó, trưởng đoàn thể thao VN Trần Đức Phấn cho biết tuy bắn súng thất bại ở kỳ SEA Games này nhưng vẫn được xem là môn thể thao quan trọng của VN khi hướng đến các kỳ đại hội lớn.

“Bắn súng là 1 môn rất đặc thù, các VĐV không mất nhiều sức lực nhưng tâm lý lại bị đè nặng. Ở giai đoạn này, tôi nghĩ chúng ta vẫn chưa có đủ khả năng để cạnh tranh các môn thể thao quan trọng sức mạnh, sức bền, sức nhanh ở những kỳ đại hội lớn. Chúng ta vẫn sẽ đặt bắn súng là môn quan trọng để tiến vào Asiad, Olympic. Ngoài ra còn có bắn cung”, ông Phấn nói.

Nói về thất bại của Hoàng Xuân Vinh, ông Phấn nói: “Không phải lúc nào cũng theo logic cứ hễ HCV Olympic thì còn e ngại gì SEA Games nữa. Xạ thủ Hà Minh Thành giành được 1 HCV ở SEA Games này, nhưng xem lại rất đau tim. Bắn súng hễ đã thua là thua luôn chứ không như những môn khác, nếu phong độ không tốt thì từ kỳ vọng HCV cũng sẽ rớt xuống HCB”

HUY ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên