27/12/2015 20:52 GMT+7

Hoàng tử Jordan kêu gọi FIFA công bố báo cáo điều tra của Garcia

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Ứng cử viên chiếc ghế chủ tịch LĐBĐ thế giới (FIFA) là Hoàng tử Jordan Ali bin Al Hussein kêu gọi FIFA công bố các báo cáo điều tra của luật sư Michael Garcia (Mỹ) về những nghi vấn tiêu cực trong cuộc vận động đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Lời kêu gọi của Hoàng tử Jordan Ali bin Al Hussein được phát đi khi ông tham dự hội nghị tại Dubai (UAE) cùng một ứng cử viên cho chiếc ghế chủ tịch FIFA khác là Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino.

Hoàng tử Jorrdan Ali bin Al Hussein.ẢNh: Sky Sports
Hoàng tử Jorrdan Ali bin Al Hussein.ẢNh: Sky Sports

Hoàng tử Ali kêu gọi FIFA công bố các báo cáo của luật sư Michael Garcia ngay lập tức bởi những ứng cử viên chạy đua cho chức ghế chủ tịch cần phải biết những gì đang xảy ra tại FIFA. Ngoài ra, FIFA cần công bố bản báo cáo này để mọi người được biết, đó chắc chắn là điều tốt cho FIFA.

Michael Garcia từng là chủ tịch bộ phận điều tra thuộc Ủy ban đạo đức của FIFA. Tháng 2-2013, Garcia bắt tay điều tra làm rõ nghi vấn liên quan đến cuộc vận động đăng cai World Cup 2018 của Nga và 2022 của Qatar. Sau 18 tháng làm việc và chi tổng cộng 6 triệu bảng Anh cho cuộc điều tra, Garcia làm bản báo cáo tổng kết dài 430 trang gửi đến Ủy ban đạo đức FIFA.

Tuy nhiên, Hans-Joachim Eckert, luật sư người Đức giữ chức chủ tịch bộ phận phân xử của Ủy ban đạo đức, cho rằng FIFA không thể công bố trọn vẹn bản báo cáo của Garcia vì điều này có thể tiết lộ danh tính những người cung cấp thông tin cho ông trong quá trình điều tra. 

Đến trung tuần tháng 11, Eckert công bố bản báo cáo tóm tắt dài 42 trang, thừa nhận có những yếu tố đáng ngờ trong cuộc bầu chọn Nga và Qatar, nhưng sự ngờ vực không lớn đến mức phải xem xét lại cuộc bầu chọn này. 

Ngay sau khi bản báo cáo của Eckert được công bố, Garcia lên tiếng phản đối: “Bản tóm tắt này có nhiều điều không được trình bày một cách đầy đủ và sai lầm so với những dữ kiện và kết luận được phân tích một cách chi tiết trong bản báo cáo của tôi”.

Mười ngày sau đó, Garcia khiếu nại với FIFA và yêu cầu bản báo cáo của ông phải được trình bày với công chúng một cách trọn vẹn. Ngày 16-12, FIFA bác bỏ khiếu nại này, ngay lập tức Garcia từ chức. 

Cũng tại hội nghị tại Dubai, tổng thư ký UEFA, Infantino kêu gọi FIFA phải minh bạch tài chính và cho đây là quyết định cải cách quan trọng nhất của ​​cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên