26/01/2015 06:05 GMT+7

Hoảng hồn vì cúp nước

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG
VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG

TTO - Được báo cúp nước trong 7 tiếng (từ 22g ngày 24-1 đến 5g ngày 25-1), tuy nhiên nhiều cơ sở kinh doanh, người dân TP.HCM khốn đốn vì thực tế không như thông báo...

Người dân mỏi mòn chờ nước (ảnh minh họa) - Ảnh: Quang Khải

Theo thông báo từ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, kể từ 22g ngày 24-1 đến 5g ngày 25-1, nhằm bảo trì, sửa chữa hệ thống cấp nước và bảo dưỡng thiết bị tại Nhà máy nước Thủ Đức (công suất 800.000 m3/ngày đêm), đơn vị sẽ tiến hành cúp nước hoàn toàn tại sáu quận: 1, 2, 3, 5, 9 và Thủ Đức. Đồng thời, việc cúp nước cũng được thực hiện tại một số phường của các quận còn lại.

Cúp sớm, mở muộn

Mặc dù thông báo sẽ cúp nước từ 22g, tuy nhiên theo nhiều người dân, ngay từ 20g lượng nước đã yếu và đến khoảng 21g thì bị ngắt hoàn toàn.

Hàng trăm bạn đọc ở các quận huyện bày tỏ bức xúc vì cúp nước, mở nước không đúng theo giờ thông báo.

Chị Việt Trinh (ở phường 25, quận Bình Thạnh) giận dữ: “Nghe thông báo trên báo đài là sẽ cúp nước nên mình đã tranh thủ về nhà lúc 20g để dự trữ trước, dùng cho cả đêm. Vậy mà khi về tới nhà thì nước chỉ còn nhỏ giọt”.

Chị Trinh cho biết tối 24-1 nước cúp sớm nên chị không thể tắm, đồng thời chị cũng không thể nấu nướng.

“Cả khu trọ của mình đều bị bất ngờ vì không nghĩ nước cúp sớm đến vậy” - chị Trinh nói.

Theo chị Việt Trinh, đến khoảng 9g ngày 25-1 mới có nước trở lại, không như thông báo 5g có nước. Tuy nhiên, khi có nước lại, lượng nước rất yếu. Đến hơn 11g nước mới mạnh trở lại.

>> Chị Việt Trinh

Tương tự, anh Đức Duy (P.26, Q.Bình Thạnh) cho biết đến 11g sáng nước rất yếu, đục ngầu, vàng khè, không sử dụng được.

Bạn đọc Xuân Anh (phường 3, Q.9) nói: “Báo là 22g đêm cúp nước mà mới 20g ra mở vòi đã không còn giọt nào. Tính ra là cúp 12 tiếng chứ không phải 7 tiếng như trong thông báo”.

Bà Phùng Kim Loan (đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, Q.1) bức xúc: “Cúp nước gì mà từ 8g tối đến tận 9g sáng hôm sau. Nhà mình không có hồ cũng không có đồ đựng nước lớn nên việc đi vệ sinh, tắm giặt rất khó khăn. Đi vệ sinh phải… để đó vì không có nước giội”.

Đến hơn 8g sáng chưa có nước, bà Loan đã gọi theo số điện thoại in trên hóa đơn tiền nước nhưng không ai nghe máy.

Bà Loan bày tỏ: “Nói cúp giờ nào thì nên làm đúng giờ đó. Cúp nước phải làm đúng giờ như thông báo để người dân biết sắp xếp sinh hoạt”.

>> Bà Phùng Kim Loan

Nhiều bạn đọc ngụ phường 7, quận Phú Nhuận còn cho biết đến tận 10g30 sáng 25-1 nước mới chảy trở lại nhưng rất yếu.

Mất hơn 30% doanh thu

Không chỉ bị xáo trộn trong sinh hoạt sản xuất, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, đặc biệt là các loại hình dịch vụ nhà hàng, khách sạn, uốn tóc cho biết việc “cúp sớm, mở muộn” của đơn vị cấp nước làm họ thiệt hại hơn 30% doanh thu của ngày bình thường.

Trữ nước làm áp lực đường ống giảm đi, người dân sống càng xa càng khó có nước (ảnh minh họa) - Ảnh: Đức Phú

Là chủ một nhà hàng ẩm thực Singapore trên đường Nguyễn Thái Học, Q.1, ông N.L. bức xúc: “Mình không biết sẽ bị cúp nước, đến khi một người thân nói thì mới tá hỏa. Nhà hàng cần nước liên tục để nấu ăn, rửa chén, vệ sinh… Dù có chuẩn bị trước 1-2 khối nước nhưng không đủ”.

Ông L. cho biết tối 24-1, chỉ riêng việc giội nhà vệ sinh, nhà hàng của ông đã phải mua 30 bình nước (loại 20 lít).

Ông L. buồn bã chia sẻ: “Nhà hàng tôi đông khách là vào thứ bảy, chủ nhật. Giờ cao điểm từ 7g đến 24g đêm. Việc cúp nước từ 20g làm tôi mất hơn 30% doanh thu so với ngày bình thường. Đến tận 9g sáng tôi thấy vẫn chưa có nước”.

>> Ông N.L.

Chị Thanh Mai (Q.Thủ Đức) cho biết quán ăn khuya của chị phải đóng cửa từ 21g vì không còn nước sử dụng.

Khách sạn TQ (đường Phan Xích Long, phường 7, quận Phú Nhuận) trải qua một đêm “sóng gió” khi có nhiều khách trả phòng chỉ vì cúp nước.

>> Anh T.H.

“Chúng tôi đã làm tròn trách nhiệm”

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không chuyện “cúp nước sớm, mở nước muộn”, ông Lê Hữu Quang - trưởng phòng kinh doanh dịch vụ khách hàng Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện đúng theo thông báo đưa ra, việc này chúng tôi cũng đã có báo cáo với các sở ngành và UBND TP”.

Giải thích về sự cố này, ông Quang cho biết không có chuyện cúp nước sớm, có chăng là nước yếu sớm do thời điểm trước khi cúp nhiều người dân lo ngại thiếu nước nên đã tích trữ đồng loạt làm áp lực nước trong đường ống yếu đi. Trong suốt quá trình cúp nước, người dân vẫn tiếp tục sử dụng nên đường ống “bị rỗng”.

Ông Quang chia sẻ: "Lúc mở nước trở lại, do đường ống “bị rỗng”, theo nguyên tắc kỹ thuật, chúng tôi phải bơm từ từ cho nước dâng đầy đường ống trước rồi mới tăng dần áp lực. Nếu tăng đột ngột ngay từ đầu dễ làm vỡ đường ống".

Tuy nhiên, chính thời điểm này, khi có nước trở lại, tâm lý người dân sẽ tăng cường sử dụng, đồng thời một số người còn tích trữ (tức xả đầy các dụng cụ chứa nước trong nhà) làm áp lực nước trong đường ống không thể phục hồi ngay.

Do nhu cầu khách hàng nhiều nên những khu vực khác nhau sẽ có thời gian áp lực nước trở lại bình thường khác nhau.

>> Ông Lê Hữu Quang

Có thể xem việc cúp nước đêm 24-1 vừa qua là một trong những vụ cúp nước lâu nhất của TP. Ông Lê Hữu Quang khẳng định cúp nước lần này là để chuẩn bị đưa Nhà máy nước Thủ Đức 3 đi vào hoạt động. Các hiện tượng yếu nước, cúp nước tại một số khu vực trong TP cơ bản sẽ được giải quyết.

>> Ông Lê Hữu Quang

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên