29/10/2011 10:33 GMT+7

Hoàng gia Anh bỏ luật nối ngôi thiên vị nam giới

H.MINH
H.MINH

TTO - Hàng thế kỷ phân biệt giới tính của hoàng gia Anh đã kết thúc ngày 28-10 sau khi những nhà lãnh đạo của Khối thịnh vượng chung đồng ý hủy bỏ luật ưu tiên con trai trong thứ tự thừa kế ngai vàng và cấm bất cứ ai có khả năng lên ngôi quân chủ kết hôn với một người Công giáo La Mã.

s5Jhs8R0.jpgPhóng to

Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại hội nghị thượng đỉnh của Khối thịnh vượng chung ở Perth, Úc ngày 28-10 - Ảnh: Getty Images

Tất cả 16 nước thuộc Khối thịnh vượng chung, với nữ hoàng Elizabeth là nguyên thủ tối cao, đã đồng ý với những thay đổi do Thủ tướng Anh David Cameron đề xuất. Ông cho rằng luật kế vị như hiện giờ đã lỗi thời.

“Ý kiến cho rằng một người con trai nhỏ tuổi hơn sẽ kế vị thay vì người con gái lớn tuổi hơn đơn giản vì anh ta là nam giới, hoặc rằng một người có khả năng đăng cơ trong tương lai có thể kết hôn với bất cứ ai thuộc tôn giáo gì trừ một người Công giáo La Mã là cách nghĩ kỳ quặc ở những quốc gia hiện đại như chúng ta bây giờ”, Reuters dẫn lời ông Cameron nói với các phóng viên.

Thỏa thuận trên được đưa ra bên lề một hội nghị thượng đỉnh của Khối thịnh vượng chung có mặt nữ hoàng Elizabeth ở thành phố miền tây nước Úc Perth.

Luật thừa kế ngai vàng hiện thời được thông qua từ những năm 1688-1700, được viết để đảm bảo rằng vị quân chủ Anh phải là người theo đạo Anh giáo, cấm những người trong danh sách đăng cơ kết hôn với một người Công giáo La Mã, nhưng lại không cấm các tôn giáo khác hay những người vô thần.

Luật này được đề ra trong một thời kỳ lịch sử đầy biến động ở Anh, sau khi Vua Henry VIII tuyên bố ly khai khỏi giáo hội Công giáo La Mã vào thế kỷ 16. Luật trên được đưa ra vào thời điểm xung đột tôn giáo ở châu Âu rất căng thẳng và những người Công giáo La Mã bị coi là mối đe dọa với nước Anh.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên