24/07/2013 09:40 GMT+7

Hoàn thiện cơ sở pháp lý về cấp mã số định danh cá nhân

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Từng bị rút ra khỏi chương trình nghị sự của Quốc hội vì nhiều vướng mắc chưa được làm rõ, dự thảo Luật hộ tịch vừa được trình thường trực Ủy ban Pháp luật thẩm tra lại vào ngày 22-7.

Điểm mới của dự thảo luật lần này là được bổ sung nội dung đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020.

Theo tờ trình của Chính phủ, hiện nay mỗi công dân đang sở hữu tới khoảng 20 loại giấy tờ khác nhau, mỗi giấy tờ là một mã số khác nhau và mỗi lĩnh vực, ngành lại có hệ thống dữ liệu quản lý riêng.

Đặc biệt, các mã số khác nhau của một người thường không có sự liên hệ, kết nối, thống nhất, gây tốn kém, khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và có thể gây phiền phức cho người dân. Vì vậy, đề án đã đặt mục tiêu cho giai đoạn 2013-2020 là phải hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp số định danh cá nhân, xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý thống nhất, thông suốt.

Trong đó, Luật hộ tịch được coi là sẽ tạo cơ sở pháp lý cho số định danh cá nhân (quy định sổ bộ hộ tịch, sổ hộ tịch cá nhân và cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử).

Dự án Luật hộ tịch sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên