14/03/2012 14:29 GMT+7

Hoàn thành ca mổ thai nhi đầu tiên trên thế giới

HẠNH NGUYÊN (Theo The Sun Daily, The Star)
HẠNH NGUYÊN (Theo The Sun Daily, The Star)

TTO - Khi bé Alaitz vẫn còn là bào thai trong bụng mẹ, các bác sĩ ở Tây Ban Nha đã tiến hành phẫu thuật giúp chỉnh sửa dị tật trong phổi của em thành công.

033gHXEq.jpgPhóng to

Bé Alaizt đang phát triển hoàn toàn bình thường sau khi được phẫu thuật. Ảnh: The Sun Daily

zbB9Aa1O.jpgPhóng to

Chị Monica (thứ 3 từ trái sang), Marcos (thứ 4 từ trái sang) và con gái 16 tháng tuổi Alaitz cùng các bác sĩ tại Bệnh viện Clinic ngày 12-3. Ảnh: Reuters

Họ đã phẫu thuật xử lý hiện tượng tắc nghẽn trong cuống phổi của em. Đây là ca phẫu thuật thai nhi đầu tiên thế giới.

Các bác sĩ ở hai bệnh viện tại Barcelona là Clinic và Joan de Deu đã dùng kỹ thuật nội soi đưa thiết bị qua miệng của thai nhi. Cuộc phẫu thuật tiến hành từ cuối năm 2010, nhưng chỉ được chính thức công bố vào ngày 12-3.

"Đây là lần đầu tiên thế giới chứng kiến ca phẫu thuật như vậy. Lần đầu tiên chúng tôi thử nghiệm và đã có kết quả tốt đẹp" - giám đốc khoa bà mẹ, trẻ em ở Bệnh viện Clinic, ông Eduard Gratacos, thông báo

Vị trí phẫu thuật rất gần tim, trên các mô mỏng như tờ giấy cuốn thuốc lá. Nếu không phẫu thuật, em bé sẽ không thể sống.

11 tuần sau ca phẫu thuật, bé Alaitz (có nghĩa là Niềm vui) ra đời, nặng 2,5 kg.

Hiện bé đã được 16 tháng tuổi, và lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong cuộc họp báo ngày 13-3 cùng ba mẹ mình tại Bệnh viện Clinic.

Chị Monica Corominas, mẹ bé, cho biết sức khỏe của bé hoàn toàn bình thường. Bé cười khi vui và khóc khi đói bụng. Đây là lựa chọn duy nhất đối với cha mẹ em vào thời điểm đó nếu không muốn mất em bé.

90% thai nhi trục trặc khí quản thường qua đời. Trung bình cứ 10.000 thai nhi thì có 1 thai nhi bị bệnh này. Nhờ siêu âm mà các bác sĩ đã phát hiện dị tật sớm.

Ca phẫu thuật trên thai nhi 26 tuần tuổi, nặng 800 gam đã diễn ra trong 30 phút. Bác sĩ Gratacos giải thích họ buộc phải làm việc rất nhanh, như "cướp nhà băng" vì sự an toàn và nhạy cảm tới sức khỏe của thai nhi.

Bệnh viện Clinic là 1 trong 5 trung tâm phẫu thuật thai nhi lớn nhất trên thế giới.

HẠNH NGUYÊN (Theo The Sun Daily, The Star)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên