19/12/2013 14:02 GMT+7

Hoàn công nhà có bắt buộc nộp hóa đơn đỏ?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Nhà tôi ký hợp đồng xây dựng với một công ty nhưng thi công nửa chừng thì ngưng. Sau đó tôi thuê một đơn vị thi công khác không có tư cách pháp nhân để tiếp tục thi công. Nhà tôi vừa hoàn thành xong. Xin hỏi thủ tục hoàn công bao gồm những giấy tờ gì?

Có cần hóa đơn đỏ của nhà thầu thi công hay không? Nếu có, trong trường hợp nhà tôi thuê hai nhà thầu, nhà thầu thứ 1 không chịu xuất hóa đơn, nhà thầu thứ 2 thì giá trị hợp đồng không lớn (70 triệu đồng). Như vậy tôi phải làm thế nào?

Thanh Thúy (tatthanhthy@... )

- Trả lời:

Ngày 6-2-2013, Chính Phủ ban hành Nghị định số 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tuy nhiên, cho tới nay Bộ xây dựng cũng như UBND TP.HCM chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện, tại nghị định này cũng không quy định rõ về trình tự thủ tục cũng như thành phần phải có trong biên bản nghiệm thu và đưa công trình vào sử dụng.

Do vậy, tôi nêu ra các quy định trước đây (đã bị nghị định trên thay thế) để bà tham khảo.

Theo điều 25 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, sau khi xây dựng xong công trình, chủ đầu tư (tức chủ nhà) phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình.

Theo khoản 3 điều 26 Nghị định 209/2004/NĐ-CP, thành phần nghiệm thu bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và nhà thầu thiết kế (nếu có).

Cùng với giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình (trường hợp này cần có thêm bản vẻ hiện trạng công trình) là cơ sở để chủ đầu tư lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định (điều 13 Quyết định 54/2007/QĐ-UBND của UBND TPHCM).

Việc chủ đầu tư không thể liên hệ với nhà thầu để ký biên bản nghiệm thu công trình, về nguyên tắc chưa có quy định nào để tiến hành nghiệm thu công trình như thế.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số chủ đầu tư xây dựng công trình vì lý do nào đó mà không thể liên hệ với nhà thầu xây dựng để ký biên bản nghiệm thu công trình. Chủ đầu tư đã liên hệ với một nhà thầu xây dựng khác để tiến hành đo vẽ và ký biên bản nghiệm thu công trình. Tất nhiên để đủ thủ tục thì chủ đầu tư và nhà thầu mới này cũng có ký “hợp đồng xây dựng” khống.

Đây là cách làm theo tôi là trái pháp luật, nếu bị phát hiện sẽ bị xứ lý.

Trên đây là vài ý kiến để bà tham khảo.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên