17/11/2014 12:38 GMT+7

​Hoại tử nặng sau xạ trị ung thư

HÀ LINH
HÀ LINH

TT - Rất nhiều bệnh nhân sau xạ trị ung thư đầu mặt cổ bị biến chứng hoại tử không lành tới tận xương viêm rò mủ hôi thối.

Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, đã được chữa trị nhờ kỹ thuật tạo hình

Bệnh nhân Trần Thị A. (Cà Mau) bị ung thư nhãn cầu cách đây hơn 10 năm đã được xạ trị khỏi ung thư. Tuy nhiên, tổn thương xạ trị K nhãn cầu đã gây hoại tử toàn bộ da vùng ổ mắt, gò má, xương gò má và các xương thành ổ mắt, một phần xương mũi của chị.

Chị đã đi khám và chữa trị nhiều nơi nhưng không có kết quả, cuối cùng chị ra Hà Nội tới Bệnh viện Trung ương quân đội 108 với hi vọng mong manh.

Tại khoa phẫu thuật tạo hình hàm mặt, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ tổ chức hoại tử gồm xương và phần mềm viêm rò vùng gò má, ổ mắt, thành bên sống mũi, tạo hình che phủ bằng vạt da cân đùi trước ngoài vi phẫu. Sau mổ, bệnh nhân hết tình trạng viêm rò hoại tử, được hẹn tạo hình tiếp để tái tạo vùng mắt.

Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Văn T. (Hà Nội) bị ung thư lợi phải chiếu xạ và vùng chiếu xạ bị biến chứng sau hai năm, dù chữa trị mọi cách nhưng vết thương do vùng chiếu vẫn không lành, ngày càng lan rộng làm hoại tử hết phần mềm và một bên xương hàm dưới.

Bệnh nhân phải bị cắt một nửa hàm dưới, nạo vét hết vùng hoại tử xung quanh và tạo hình lại mới hết đau đớn và hôi thối.

PGS.TS Nguyễn Tài Sơn, chủ nhiệm khoa phẫu thuật tạo hình hàm mặt (Bệnh viện Trung ương quân đội 108), cho biết gần đây khoa thường xuyên tiếp nhận và điều trị hoại tử tổ chức vùng hàm mặt cho các bệnh nhân bị biến chứng nặng sau xạ trị ung thư vùng hàm mặt.

Phần lớn bệnh nhân đến viện với mức độ tổn thương rất nặng nề: vết thương viêm loét, hoại tử rộng, dịch hôi thối không chỉ ở phần mềm mà cả ở xương, gây hỏng các chức năng và biến dạng khuôn mặt, người bệnh đau đớn, khổ sở, tự ti không dám giao tiếp...

PGS.TS Nguyễn Tài Sơn khuyên tốt nhất người bệnh nên đi khám và điều trị sớm nếu thấy biến chứng sau xạ trị, không nên để lâu vừa đau đớn và hoại tử lan rộng, điều trị càng khó khăn và tốn kém hơn.

HÀ LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên