21/11/2014 09:37 GMT+7

​Hỏa tốc truy bắt rắn lục đuôi đỏ

TRẦN MAI - ĐOÀN CƯỜNG - TẤN VŨ
TRẦN MAI - ĐOÀN CƯỜNG - TẤN VŨ

TT - Những ngày gần đây, nhiều khu dân cư ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng xuất hiện loài rắn lục đuôi đỏ cắn người và đã có hàng chục người phải nhập viện.

Người dân Quảng Ngãi tìm diệt rắn lục đuôi đỏ - Ảnh: Trần Mai
Người dân Quảng Ngãi tìm diệt rắn lục đuôi đỏ - Ảnh: Trần Mai

Rắn lục đuôi đỏ khiến người dân miền Trung nháo nhác, lo sợ, nhất là ở các trường học vùng ven. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi phải ra công văn hỏa tốc chỉ đạo các địa phương khẩn cấp truy bắt loài rắn độc này.

 Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, cách tốt nhất là cột garô gần nơi bị cắn để ngăn máu mang độc về tim và chuyển đến bệnh viện gần nhất để chữa trị. Trong trường hợp tự chích vết thương, hút máu dễ bị nhiễm trùng
Một lương y tại TP Đà Nẵng

Rắn lục tràn lan khu dân cư

Chỉ trong ba ngày, người dân ở thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã phát hiện, đập chết khoảng 30 con rắn lục đuôi đỏ.

Ông Nguyễn Văn Thảo, bảo vệ Trường mầm non 23-4, vừa phải nhập viện cấp cứu vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn sáng 19-11.

Ông Thảo kể trong lúc đang mở cổng trường thì bị rắn cắn vào chân, ngay sau đó người dân tìm kiếm xung quanh thì phát hiện thêm một con nữa đang ẩn nấp ở bụi cây gần cổng trường.

Ông Phạm Hùng, phó chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ, cho biết: “Phần lớn người dân phát hiện rắn lục đuôi đỏ ở khu vực dọc lối đi. Chúng tôi đã có báo cáo gửi lên huyện về tình trạng rắn lục xuất hiện nhiều bất thường ở địa phương”.

Tại các xã Bình Minh, Bình Khương, Bình Dương (huyện Bình Sơn), người dân cũng đang đánh đuổi rắn lục đuôi đỏ ở các cánh đồng. Bà Nguyễn Thị Nga (xã Bình Minh) cho biết sau một đêm ngủ dậy, bà phát hiện năm con rắn lục đuôi đỏ trong nhà.

“Tôi thấy trên bàn ăn có một con đang khoanh tròn, chồng tôi đập chết rồi tìm kiếm thì phát hiện thêm bốn con nữa ở nhà bếp và các góc phòng” - bà Nga nói. Tại thôn Phước Hòa (xã Bình Trị) trong bốn ngày có bốn người bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị.

Con đường dẫn vào tổ 10, thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) vẫn đang xôn xao về việc ông Nguyễn Bảy (52 tuổi) và ông Võ Văn Toán (46 tuổi) bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện cấp cứu mấy hôm trước.

Anh Võ Văn Dân (con ông Toán) chỉ tay ra con mương ngổn ngang cây cỏ phân trần: “Khoảng 8g tối 13-11, ba tui mang đèn pin từ nhà mới bước ra chỗ con mương này thì bị con rắn lục đuôi đỏ cỡ ngón tay cái mổ vào chân phải nhập viện. Mới ngày hôm qua, cả xóm vác rựa ra phát quang bờ bụi, đập chết bảy con rắn lục đuôi đỏ”. 

Dù nằm giữa khu đô thị sầm uất, sát mép biển, đường thông hè thoáng nhưng người dân tổ 4, P.Phước Mỹ (Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vẫn bị rắn lục đuôi đỏ “ghé thăm” tận nhà.

Bà Nguyễn Thị Vân (tổ 4, Hòa Phước) cho biết mới đây có hai con rắn lục đuôi đỏ vào tận sân nhà bà lúc chập choạng tối.

“Chúng bò quờ quạng trên nền gạch trước sân. Hai con đều to hơn ngón chân cái, đầu hình tam giác và đuôi đỏ quạch. Tôi và chồng rất hoảng sợ phải kêu hàng xóm đến đập chết chúng và vứt đi” - bà Vân nói.

Cũng như bà Vân, nhiều nhà quanh tổ 4 này bắt đầu mua lưới nhỏ rào chắn quanh các tường rào để ngăn việc rắn bò vào nhà. Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, nhiều người còn lấy hành, tỏi đập nát và bỏ quanh cổng ngõ để ngăn chặn rắn bò vào nhà.

Ông Phan Phú Liệu, tổ trưởng tổ 4 của phường này, xác nhận rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày càng nhiều ở khu dân cư.

“Tôi làm nghề trồng hoa cúc kiểng trong chậu bán tết. Những thửa đất hoang ở các khu dân cư này tôi đều cuốc lên để trồng hoa, thi thoảng vẫn thấy có rắn lục nhưng bây giờ nó xuất hiện nhiều hơn trước” - ông Liệu nói.

Anh Nguyễn Hết (35 tuổi, xã Đức Thắng) đang được điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Quảng Ngãi - Ảnh: Trần Mai
Anh Nguyễn Hết (35 tuổi, xã Đức Thắng) đang được điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Quảng Ngãi - Ảnh: Trần Mai

Khẩn cấp khoanh vùng diệt rắn

Trước tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường tấn công người dân, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi vừa có văn bản hỏa tốc gửi đến các hạt kiểm lâm để phối hợp với huyện, thành phố khoanh vùng truy tìm, tiêu hủy rắn tránh nguy hiểm cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hân, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi, nhận định do năm nay lượng mưa ít lại không có lũ tạo điều kiện cho rắn lục đuôi đỏ sinh trưởng nhanh.

Trong khi đó, ông Dương Văn Tô, giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, cho rằng đây không phải là lần đầu tiên rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên việc rắn xuất hiện nhiều trên diện rộng tấn công người dân như hiện nay là chưa từng có.

Sau khi nhận được thông báo, các huyện ở Quảng Ngãi đã chuẩn bị lực lượng phối hợp cùng các hội đoàn thể cũng như người dân truy tìm rắn lục đuôi đỏ, trước mắt tập trung ở các khu dân cư.

Ông Phạm Thanh Tùng, chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, cho biết: “Việc tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ là việc làm cấp thiết trên địa bàn toàn huyện. Ngay sau khi tiếp nhận công văn của Chi cục Kiểm lâm, huyện sẽ tiến hành ngay việc phát quang bụi rậm, tìm và diệt rắn”.

Thi nhau nhập viện vì rắn lục

Bác sĩ Phạm Minh Đức, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức, cho biết: “Từ đầu tháng 11 đến giờ, bệnh viện đã tiếp nhận bảy trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, mới đây nhất là anh Nguyễn Hết (35 tuổi, xã Đức Thắng) bị cắn ở chân nhập viện chiều 19-11 trong trạng thái mệt mỏi, vết cắn sưng phù, khó thở, chóng mặt, buồn nôn...”.

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, 20 ngày đầu tháng 11 đã tiếp nhận hơn 40 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, chủ yếu ở các huyện đồng bằng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương cho biết: “Phần lớn trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải tiêm huyết thanh kháng nọc độc rắn và điều trị dài ngày vì bệnh nhân bị nhiễm độc nặng”.

Bác sĩ Đoàn Văn Sen - phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thăng Bình (Quảng Nam) - cũng rất lo ngại trước tình hình bệnh nhân nhập viện do rắn cắn ngày càng nhiều.

Theo bác sĩ Sen, khoảng một tháng nay bệnh viện tiếp nhận 10 ca bị rắn độc cắn, trong đó tám ca là rắn lục và có hai ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

“Cả hai ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn đều phải chuyển lên bệnh viện tỉnh vì độc tính cao, gây rối loạn chức năng đông máu, dễ dẫn đến tử vong” - bác sĩ Sen nói.

TRẦN MAI - ĐOÀN CƯỜNG - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên