12/02/2015 09:56 GMT+7

​Hoa tết tràn về thành phố

TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ
TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ

TT - Hoa nhập khẩu, đào Bắc, mai miền Trung, lan Tây nguyên, hoa và cây cảnh miền Tây...đổ dồn về TP.HCM bằng mọi nẻo đường từ đường bộ, đường sông đến đường hàng không.

Ngày càng có thêm nhiều thuyền hoa từ miền Tây cập bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM) - Ảnh: T.Mạnh

Đến ngày 23 tháng chạp, hoa tết vẫn tiếp tục đổ về TP.HCM ngày một nhiều, tập trung nhất là tại các địa điểm bán hoa xuân. Hoa tết chủ yếu vẫn là mai, lan, đào và các loại hoa nền như hoa giấy, cúc, vạn thọ... nhưng cũng có thêm một số loại hoa, cây cảnh độc và lạ khá mới cho tết năm nay.

Tấp nập về phố

Sáng 23 tháng chạp, đoạn đường Bến Bình Đông chạy dọc kênh Tàu Hủ, từ cầu Chà Và xuôi về phía cầu Phú Định rợp hoa và cây cảnh cả hai bên đường lẫn dưới sông. Có khoảng 50 thuyền chở cây cảnh miền Tây đến từ tối hôm trước, hoa đã kịp đưa lên vỉa hè trưng ra mời chào khách.

Chủng loại đa dạng, giá tăng nhẹ

Hoa cúc, mào gà, dừa cạn và nhiều loại hoa nền khác đã về TP.HCM rất nhiều, nhưng bày bán nhiều nhất vẫn là cúc và mào gà.

Theo người bán, 90% lượng hoa nền bán tết đã về TP, trong đó 70% được lấy từ miền Tây.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá hoa nền bán ra tăng với mức 10-15% so với trước đó. Hiện giá hoa cúc bán ra với mức phổ biến như Hà Lan loại trung trên 70.000-100.000 đồng/chậu, mâm xôi từ 150.000-250.000 đồng/chậu tùy loại, cúc đại đóa loại lớn giá trên dưới 1 triệu đồng/chậu. Dừa cạn giá 70.000 đồng/chậu, mào gà 150.000 đồng/chậu lớn.

Đặc biệt, ngoài hai loại cúc chủ lực là mâm xôi và Hà Lan, thị trường năm nay rất đa dạng với cả chục chủng loại từ đại đóa đến các loại mới lạ với nhiều người như cúc bảy màu với giá 100.000 đồng/cặp, cúc tím trắng 150.000 đồng/cặp... xuất hiện rất nhiều trên đường Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh), Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận).

Nhiều thuyền khác vừa cập bến vẫn còn nguyên lớp vách kín xung quanh được làm bằng lá dừa khô. Bên trong thuyền cơ man nào mai, quất và các loại hoa cây cảnh. Người bốc dỡ, người bưng, người tưới cây nhộn nhịp tuyến kênh kéo dài cả cây số.

Ông Nguyễn Văn Quang, 55 tuổi, ở Chợ Lách (Bến Tre), đang ngồi trên chiếc ghế xung quanh toàn mai lớn, vừa chỉ đạo con cháu đưa thêm từ thuyền vừa tranh thủ nói chuyện với khách hỏi thăm.

Năm nay ông Quang đưa lên thành phố trên 100 gốc mai cổ thụ với giá dao động từ 7-8 triệu đồng/cây đến cả 50-60 triệu đồng/cây.

Chỉ về phía cây mai trong chiếc chậu hình lục giác giữa các chậu mai tròn, ông Quang cho biết: “Đó là cây mai lớn và đẹp nhất năm nay của tui, đang ra giá 80 triệu đồng”. Tuy nhiên, từ sáng đến giờ chủ yếu người đến xem là nhiều.

Tại đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2), đoạn từ chân cầu Đen đến trước cửa Metro, các địa điểm hoa tết đã được lấp đầy trên 60% và các xe chở hoa vẫn đang liên tục đưa hoa về.

Chợ hoa này khá đa dạng từ mai, quất Bình Định đến các loại hoa, cây cảnh từ miền Tây đưa lên. Ông Võ Văn Chiến ở Cái Mơn cho biết hoa về nhiều nhưng khách hàng vẫn còn vắng.

Gần đó, trên đường Trần Não, một vựa đào tết từ miền Bắc cũng mới được chuyển vào từ đêm hôm trước còn đang để trong bọc nilông. Theo người bán tại đây, năm nay đào Bắc, nhất là ở Hải Dương mất mùa nên lượng đào đưa vào Nam không nhiều như các năm trước. Đây là đào được đưa vào từ Hải Phòng với giá khoảng 1-2 triệu đồng/cây.

Đi dọc quốc lộ 13, đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), Thành Thái, Bắc Hải (Q.10) với hàng trăm chủng loại cây, hoa kiểng bán tết đã tạo nên những cung đường xuân rực rỡ sắc màu, kẻ mua người bán cũng tấp nập hai bên đường.

Người dân Sài Gòn bắt đầu mua hoa tết vào 23 tháng chạp (ảnh chụp ở công viên Lê Văn Tám) - Ảnh: Quang Định

Hoa mai và hoa lan bán chạy

Theo các nhà vườn và người bán, bên cạnh hoa lan được ưa chuộng từ hơn một tuần nay, thời điểm này hoa mai bắt đầu bán chạy.

Trong đó, mai loại nhỏ với giá trung bình 500.000-2 triệu đồng/chậu để đi thị trường phía Bắc và mai lớn trên dưới 100 triệu đồng cho các công ty, cơ quan là hai phân khúc bán chạy nhất.

Cung đường Phạm Văn Đồng kéo dài chưa tới 1,5km nhưng ước tính có hàng chục địa điểm bán hoa mai, phần lớn là mai từ các nhà vườn tại Thủ Đức, Q.12 và mai từ Bình Định vào bán tết.

Quan sát nhiều điểm bán mai tết, hầu hết người bán đều tất bật với hai công việc là đưa mai ra khỏi chậu để bọc vận chuyển ra Bắc và chuyển những chậu mai lớn lên xe ba gác đi giao cho các công ty trong nội thành.

Theo anh Nguyễn Văn Long (vườn mai Bảy Nên, Thủ Đức), trong khi khách hàng trong Nam vẫn khá thưa thớt, thị trường phía Bắc đã khởi động từ mấy ngày qua với lượng mua nhiều hơn so với mọi năm.

“Hơn bốn ngày nay tôi bán gần 150 chậu mai các loại, trong đó riêng thị trường Hà Nội đã hơn 100 chậu, phổ biến ở mức giá thấp từ 500.000-2 triệu đồng” - anh Long nói.

Lượng mai Bình Định cũng đã về TP.HCM rất nhiều. Theo anh Ngô Văn Đạt (thương lái bán mai Bình Định trên quốc lộ 13, Thủ Đức), mai Bình Định thời điểm này đã vào hết TP.HCM, một số cây sắp nở nhưng lượng người mua vẫn còn khá ít.

Cũng theo anh Đạt, năm nay lượng mai Bình Định vào TP.HCM tăng 30-40% so với năm ngoái và hiện giá cũng tăng khoảng 20%, phổ biến từ 2-4 triệu đồng/chậu, nhưng nếu thị trường trầm lắng người bán bắt buộc giảm giá.

Đang tất bật ghép lan hồ điệp để kịp cung cấp cho khách hàng, anh Nguyễn Văn Mận (chủ một cửa hàng hoa lan hồ điệp đường Thành Thái) cho biết hơn 10 ngày nay đã bán gần 200 chậu, sợ thiếu nguồn hàng nên hôm qua cửa hàng đã lên Đà Lạt lấy thêm 150 chậu nữa.

“Đây là thời gian cao điểm cho biếu tặng nên lượng lan bán tăng gấp đôi so với tuần trước. Hiện mỗi ngày cửa hàng bán ra 20-30 chậu lan ghép” - anh Mận nói.

Theo ghi nhận, ở hầu hết cửa hàng kinh doanh hoa lan hồ điệp, loại lan tím, trắng vẫn là hai chủng loại phổ biến và được ưa chuộng nhất là những chậu có mức giá 1,5-2,5 triệu đồng. Đây là những chậu được nhiều cây lan ghép lại với trung bình 6-10 nhánh bông và được trang trí thêm.

Với thị trường vào mùa cao điểm, giá lan hồ điệp bán ra có tăng nhẹ so với những ngày trước từ 200.000 đồng lên 220.000-230.000 đồng/cây hồ điệp một cành.

Cặp nai làm từ cây tắc tại Bến Bình Đông được bán với giá 13 triệu đồng - Ảnh: T.Mạnh

Nhiều loại hoa, cây cảnh lạ

Ngoài các loại hoa nhập khẩu, nhiều loại hoa, cây cảnh mới và lạ cũng được các nhà vườn lai tạo và sáng tạo thêm cho tết năm nay. Hầu như ai đi qua đoạn đường Bến Bình Đông cũng phải chú ý đến một cặp nai làm bằng bốn cây tắc cao gần 3m để bên đường trông rất sống động.

Nhiều khách đi đường đã dừng xe để chụp hình làm lưu niệm. Ông Út Rèn (Chợ Lách, Bến Tre) cho biết đây là cặp nai vàng làm từ bốn chậu tắc (hai cây một con) được ông chăm chút cả năm qua. Mới chưng lên được nửa ngày nhưng có nhiều người hỏi thăm và một công ty đã đặt mua cặp nai này với giá 13 triệu đồng.

Tại chợ hoa quận 2, nhiều khách hàng tỏ ra thích thú khi thấy hàng chục loại hoa giấy đủ màu sắc được đưa lên bán. Bên cạnh hoa giấy trắng, đỏ, tím năm nay ông Võ Văn Chiến (Chợ Lách, Bến Tre) còn đưa thêm loại hoa giấy thuần màu vàng như hoa mai ra thị trường bên cạnh hoa giấy Mỹ.

Các loại hoa giấy này đang được bán với giá 150.000-300.000 đồng/cây. Sau hơn 10 năm vắng bóng, hiện một số nhà vườn tại TP.HCM đã tung ra thị trường loại mai ghép với hoa có nhiều màu khác nhau, phổ biến là hoa có 3-5 màu với màu xanh lơ, trắng, vàng và màu đồng thau với giá tương đương mai vàng.

TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên