16/01/2012 04:30 GMT+7

Hoa layơn trúng mùa, được giá

QUANG SÁNG
QUANG SÁNG

TT - Những ngày gần đây, trên cánh đồng hoa layơn rộng 300ha của xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), người trồng hoa đang dồn sức thu hoạch vụ lớn nhất và là vụ cuối của năm, trong đó có hàng trăm nông hộ là người dân tộc thiểu số K’Ho.

Người cắt cành, bó buộc, người khuân vác, vận chuyển từ đồng ruộng về nơi tập kết cho các thương lái... Tất bật nhưng ai cũng vui bởi vụ hoa layơn cung ứng thị trường tết năm nay trúng đậm, không chỉ được mùa mà còn được giá.

HnTeIKuA.jpgPhóng to
Một điểm tập kết hoa layơn của các thương lái ở Hiệp An - Ảnh: Q.S.

Ông K’Hùng (xã Hiệp An) cho biết nhờ thời tiết khá thuận lợi, vườn hoa layơn giống mới của gia đình phát triển rất tốt, không gặp sâu bệnh như các năm trước nên hoa rất đẹp, sản lượng đạt cao và đặc biệt giá rất hấp dẫn. Ngày 14-1, các thương lái mua tại vườn với giá 3.200-4.000 đồng/cành tùy chủng loại, tăng đến 1.200 đồng/cành so với một tuần trước. Còn chị Đinh Thị Tưởng, thôn K’Long, xã Hiệp An, cho biết đã có người trả giá mua bình quân mỗi cành layơn 34.000 đồng/bó (mỗi bó 10 cành) nhưng gia đình chưa bán vì còn chờ giá.

Theo các thương lái, do thời tiết các tỉnh phía Bắc và miền Trung rét, mưa nhiều nên sản lượng hoa layơn năm nay cho năng suất thấp. Các đầu mối lớn ở mọi miền đất nước đều hướng về vùng hoa layơn trọng điểm Hiệp An đặt hàng nên dẫn đến hiện tượng hút hàng.

Ông Nguyễn Tâm Thức, thương lái địa phương, cho biết hiện mỗi ngày ông phải đóng đủ hàng cho ba xe đông lạnh, tổng số khoảng 10 vạn cành layơn cho các đầu mối. Toàn bộ số hàng này được chở ra cung cấp cho các đầu mối ở Hà Nội và các địa phương Vĩnh Phúc, Hải Phòng đặt từ trước.

Bà Lê Thị Hà, phó chủ tịch UBND xã Hiệp An, cho biết toàn xã có 415ha trồng hoa các loại, trong đó có 300ha hoa layơn phục vụ thị trường tết, tăng gần 80ha so với cùng kỳ năm 2011. Sản lượng bình quân đạt 220.000-300.000 cành/ha, với giá vào thời điểm này đã giúp người trồng hoa đem lại một nguồn thu lãi lớn.

QUANG SÁNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên