01/02/2015 11:00 GMT+7

Cháy lớn thiêu rụi 1 triệu tài liệu quý của Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO -  Một vụ hỏa hoạn xảy ra ở Viện Thông tin khoa học về khoa học xã hội Nga (Inion) tại Matxcơva trong hai ngày 30 và 31-1, và thiêu trụi hơn 1 triệu tài liệu lịch sử quý giá.

Phần mái của Inion bị sập vì hỏa hoạn - Ảnh: EPA

Theo báo Guardian, ngọn lửa khổng lồ lan khắp diện tích 2.000 m2 của   Viện Thông tin khoa học về khoa học xã hội Nga.. Đây là viện nghiên cứu được thành lập từ năm 1918 và lưu trữ 10 triệu tài liệu, bao gồm những tài liệu có từ thế kỷ 16.

Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Nga Vladimir Fortov cho biết 15% số tài liệu ở thư viện Inion đã bị hư hại.

Trong số đó phải kể đến bộ sưu tập các tài liệu về ngôn ngữ Slavic quý giá. “Đây là một tổn thất lớn đối với khoa học. Inion chứa bộ sưu tập tài liệu vào loại lớn nhất thế giới, tương tự như Thư viện Quốc hội Mỹ. Ở đây có những tài liệu không đâu có. Vụ hỏa hoạn này gợi nhớ lại (thảm họa nhà máy điện hạt nhân) Chernobyl” - ông Fortov tiếc nuối.

Ngọn lửa bắt đầu bốc lên từ tầng hai của thư viện Inion và cháy đến tận hôm qua bất chấp nỗ lực dập lửa của 200 lính cứu hỏa Matxcơva. Khoảng 1.000m2 mái nhà thư viện bị sập. Không ai bị thương hay thiệt mạng như hơn 1 triệu tài liệu quý giá đã bị tổn thất.

Ông Fortov cho biết phần lớn các tài liệu bị phá hủy không phải do lửa mà do nước cứu hỏa. Hiện nhà chức trách vẫn chưa thể vào trong thư viện để di dời số sách và tài liệu chưa bị hư hại do nhiệt độ tại đây vẫn còn rất cao.

Các nhà điều tra Nga nghi ngờ khả năng chập mạch điện đã dẫn tới hỏa hoạn.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên