15/04/2013 12:19 GMT+7

Hoa hậu người khuyết tật: Tôi là ngọn nến hai lần cong

VŨ TUÂN
VŨ TUÂN

TTO - "Dù chúng ta khiếm khuyết hay hoàn hảo thì chúng ta đều phải cháy hết mình trong cuộc sống" - đó là phát biểu của Nguyễn Thị Ánh Ngọc, người đăng quang cuộc thi hoa hậu dành cho người khuyết tật VN 2013.

Tại chung kết cuộc thi hoa hậu người khuyết tật Việt Nam “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2013” (14-4), khán giả không cầm được nước mắt khi nghe những tâm sự của các thí sinh trong phần thi ứng xử. Những câu chuyện về nỗi đau cũng như nghị lực vươn lên của các thí sinh làm cả khán phòng nghẹn ngào.

Câu hỏi mà Ban giám khảo đưa ra trong phần thi ứng xử là: “Các thí sinh hãy giải thích và bình luận về câu nói rằng ngọn nến thẳng hay ngọn nến cong, khi được thắp lên thì đều cháy sáng lung linh”.

Thí sinh Nguyễn Thị Ánh Ngọc, từ những nỗi đau số phận và những thành công đạt được, chia sẻ: “Câu nói về ngọn nến cong và ngọn nến thẳng gợi cho tôi suy nghĩ về những người khuyết tật và những người không bị khuyết tật. Dù chúng ta khiếm khuyết hay hoàn hảo thì chúng ta đều phải cháy hết mình trong cuộc sống. Bản thân tôi là một ngọn nến đã cong hai lần".

"Tôi bị vẹo cột sống bẩm sinh, khi lên 4 tuổi, tôi phải mặt một chiếc áo nẹp chỉnh hình. Bạn bè tôi vẫn gọi đó là chiếc áo giáp vì đấm vào không đau, nhưng tôi thì rất ghét nó. Có lẽ nhờ chiếc áo giáp may mắn đó mà tôi đã “tung hoành” ở vị trí lớp trưởng suốt 8 năm liền.

10 năm sau, thì tôi có thêm một người bạn mới đó là một chiếc xe lăn. Sau ca phẫu thuật thất bại, đôi chân của tôi vĩnh viễn không thể đi lại được nữa. Cũng nhờ người bạn này mà tôi có được sự quan tâm nhiều hơn của thầy cô, bạn bè, gia đình…

Nhưng chính người bạn này đã giúp tôi có thêm ý chí và sự quyết tâm để trở thành cô sinh viên của trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn như bây giờ. Tôi, một ngọn nến cong hai lần, đến với cuộc thi vẻ đẹp vầng trăng khuyết có thể tự tin nói rằng tôi đã trưởng thành, đã cháy sáng và mong các bạn cũng sẽ như tôi”, phần trả lời ứng xử Nguyễn Thị Ánh Ngọc khép lại khiến khán giả xúc động.

5kUa3rPV.jpgPhóng to
Thí sinh Vương Thị Bích Việt và Lê Thúy Đoan với phần thi năng khiếu kết hợp đọc thơ và múa hoa sen - Ảnh: Đỗ Hùng
Dx2aeI8M.jpgPhóng to
Hoa hậu người khuyết tật Việt Nam 2013 Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Ảnh: Nguyễn Khánh

Còn thí sinh Nguyễn Thị Hậu, một cô chủ nhỏ của tiệm may gia đình, đồng thời là cô sinh viên năm cuối của Cao đẳng y dược Hà Hội, tâm sự: “Ngọn nến thẳng hay ngọn nến cong thì đều là ngọn nến, đều có quyền được cháy, được tỏa sáng, được tỏa ấm cho xung quanh nó. Phẩm chất quý nhất của mỗi con người là ở trí tuệ, và ý chí, nghị lực vươn lên chứ không hoàn toàn ở sự hoàn thiện hay khiếm khuyết về hình thể.

Em cũng như những ngọn nến, không được lựa chọn sinh ra là cong hay thẳng. Nhưng chúng em có quyền được lựa chọn cách bùng cháy để tỏa sáng lung linh cho mình và những người xung quanh. Em không đi lại được bằng đôi chân mình từ năm em 5 tuổi. Mọi sinh hoạt của em đều nhờ vào những người thân trong gia đình. Nhưng em quyết tâm vươn lên.

Năm 20 tuổi, một mình em ra Hà Nội để thực hiện ước mơ trở thành dược sĩ đem lại sức khỏe cho mọi người, nhất là những người khuyết tật. Và bây giờ, em vẫn đang tiếp tục vừa học vừa làm để thực hiện ước mơ đó. Cuối cùng, em muốn nhắn nhủ tới các bạn, nhất là những bạn khuyết tật rằng là ngọn nến cong hay ngọn nến thẳng, phải đốt cháy hết mình thì mới tỏa sáng được, cũng như con người phải sống, phải vươn lên, phải khát khao hết mình”.

Tiếp nối những phần trả lời của các thí sinh trước, thí sinh Đoàn Lê Thu khẳng định thêm: “Khiếm khuyết lớn nhất của đời người là đầu hàng số phận. Dù là ngọn nến cong, hay ngọn nến thẳng thì hãy thắp sáng lung linh chính con người mình”.

Thí sinh Vương Thị Bích Việt, một cây bút trẻ quen thuộc với nhiều bạn đọc, chiêm nghiệm: “Ngọn nến cong hay ngọn nến thẳng cũng như những người khuyết tật hay lành lặn thì cũng chỉ là bề ngoài mà thôi. Em chiêm nghiệm được điều đó từ chính những gì đã xảy ra với mình. Trước kia em là cô gái tự hào về tất cả những gì mình có…Nhưng khi tai nạn xảy ra, em phải ngồi trên xe lăn, mọi thứ dường như vụt tắt. Sự quan tâm của mẹ em và những người thân đã giúp em nhận ra rằng, mình còn hơi thở là mình vẫn còn những cơ hội. Và em đã sống, và viết, với khát khao rằng em cũng có quyền tỏa sáng như bao người khác theo cách riêng của em.”

Hai danh hiệu á hậu được trao cho thí sinh Nguyễn Thị Hậu và Nguyễn Thị Hiền. Thí sinh Lê Thị Thúy Đoan, với trang phục nàng tiên cá thể hiện ước mơ về cuộc sống hạnh phúc đoạt danh hiệu thí sinh có trang phục tự chọn đẹp nhất. Thí sinh Vương Thị Bích Việt với bài thơ “Đóa hoa dâng đời” do cô tự sáng tác đoạt danh hiệu thí sinh tài năng.

Với câu nói: “Sự khiếm khuyết lớn nhất của đời người là đầu hàng số phận”, Đoàn Lê Thu đoạt danh hiệu thí sinh có câu trả lời ứng xử hay nhất. Danh hiệu người đẹp thân thiện thuộc về thí sinh Trần Thị Hồng Thanh. Danh hiệu gương mặt khả ái được trao cho Nguyễn Thị Ngọc Hòa.

VŨ TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên