06/02/2013 07:05 GMT+7

Hoa Đà Lạt... ký gửi

MAI VINH
MAI VINH

TT - Những chuyến xe đưa hoa Đà Lạt đi tiêu thụ tại thị trường lớn nhất nước là TP.HCM sáng 27 tháng chạp sẽ là những chuyến cuối cùng. Đây có lẽ năm thất bát nhất của nhiều nhà vườn trồng hoa của Đà Lạt.

Ngồi thừ giữa đống hoa cúc chùm mới cắt đêm qua, anh Đinh Văn Thọ, vùng chuyên canh rau hoa Thái Phiên (P.12, Đà Lạt), buồn rầu nói: “Coi như hết, họ ngưng nhập hàng rồi”. Anh Thọ cho hay ngày 4-2, sau khi hoa vừa cắt xong, các chủ hàng ở chợ hoa Hậu Giang (Q.6, TP.HCM) đã thông báo ngưng nhận hàng với lý do thị trường ứ hàng.

Theo ông Hồ Ngọc Dinh - chủ tịch Hội Nông dân P.12, chưa năm nào hoa Đà Lạt gặp khó như năm nay. Cách đây hai năm hoa rớt giá nhưng còn biết được giá mua, năm nay nông dân phải chấp nhận bán hàng cho các thương lái tại TP.HCM và các tỉnh miền Trung, phía Bắc trong tình trạng không biết trước giá. Ký gửi, bán được giá bao nhiêu thì chủ hàng trả tiền bấy nhiêu vào sau tết. Cái khó đổ lên người trồng hoa, đặc biệt là các loại hoa cúc. Theo thông tin từ UBND hai phường có diện tích chuyên canh hoa lớn nhất Đà Lạt là P.12 và P.11, có khoảng 100ha cúc được trồng phục vụ tết. Phổ biến là cúc pha lê, cúc chùm, cúc xanh... với khoảng 50 triệu cành.

Không chỉ hoa cúc, các loại hoa mắc tiền như địa lan sức mua cũng rất thấp. Các chủ vườn địa lan lớn tại Đà Lạt đều cho biết đã giảm giá bán hơn 20% nhưng vẫn khó bán. Tại vườn lan Ngọc Ẩn, chủ vườn ông Đỗ Văn Ẩn cho biết loại hoa này chủ yếu dùng để biếu, năm nay lượng mua giảm nhiều, ước tính khoảng 30%.

Với các loại hoa khác, giá giảm khoảng 20% là không nhiều, nhưng với loại hoa có giá mỗi chậu trên 10 triệu đồng thì đó là số tiền lớn. Những chậu địa lan quý như địa lan hoàng hậu tại vườn Ngọc Ẩn bắt đầu nở bung. Ông Ẩn nói đã gần qua cao điểm biếu quà tết nên những chậu hoa cao cấp như thế này chắc phải cắt cành bán. Địa lan trong chậu với bảy nhánh có giá 10 triệu đồng, nhưng nếu cắt cành chỉ còn 70.000 đồng/cành.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên